วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผัดกระเพรากุ้ง ทำกินง่าย อร่อย

ผัดกระเพรากุ้ง
ไปร้านอาหาร หลายครั้งไม่รู้จะสั่งอะไรกินดี ไอ้นู่นก็น่ากิน ไอ้นี่ก็น่าอร่อย ดูเมนูที่มีให้เลือกเยอะแยะจนลานตา สุดท้าย ปากก็สั่งไปเองโดยไม่ค่อยตั้งใจว่า ผัดกระเพราราดข้าวจานนึง ใครเป็นเหมือนผมบ้าง ยกมือขึ้น อิอิ คงมีหลายคนที่คล้ายๆ ผม จนมีคนให้ฉายาข้าวราดกระเพราว่า ข้าวสิ้นคิด เพราะคิดอะไรไม่ออก ก็สั่งข้าวผัดกระเพรา หรือสั่งได้โดยไม่ต้องคิด แต่จริงๆ ผมว่าไม่น่าจะใช่เรื่องของการสิ้นคิดอย่างที่ว่าหรอกครับ ข้าวผัดกระเพรานอกจากส่วนใหญ่จะผัดมั่วๆ ก็ยังอร่อยแล้ว ข้าวผัดกระเพรายังอุดมด้วยสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่  ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ เฉพาะใบกระเพรายังเป็นสมุนไพรช่วยขับลมแก้ท้องอืดสำหรับคนที่ทานเสร็จก็ไปนั่งทำงานต่อ


อย่างเช่นคนทำงานออฟฟิศ วันๆ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายขยับแข้งขยับขา ซ้ำร้ายบางคนสั่งให้ร้านอาหารนำมาส่งให้ถึงโต๊ะทำงาน นัยว่าไม่ต้องลุกไปกินให้เสียเวลา ไม่ต้องถูกแดดให้ตัวดำ ระวังนะครับ โรคออฟฟิศซินโดรมจะถามหา ร่างกายเราต้องการพลังงานจากอาหารก็จริง แต่เราก็ต้องเอาพลังงานส่วนเกินมาเผาผลาญทิ้งไปบ้าง ให้ร่างกายได้ขับเหงื่อซึ่งในเหงื่อก็จะมีสารที่ร่างกายไม่ต้องการออกมาด้วยเยอะแยะมากมาย

 ไม่เชื่อลองไปนั่งเล่นๆ ที่หน้าห้องจ่ายยาตามโรงพยาบาลดูซิครับ ส่วนใหญ่พออายุเลยวัย 50 ก็ต้องหิ้วถุงยาถุงเบ้อเริ่ม มีครบทั้งหัวใจ ไขมัน  เบาหวาน ความดัน  4 โรคยอดฮิต ที่ใครอายุเกิน 50 ปี แล้วไม่เป็นโรคเหล่านี้ แสดงว่าไม่ค่อยมีตังค์ 555 เพราะยังไม่ได้นั่งกินนอนกิน อิอิ หนักหน่อยบางคนก็มีโรคไตแถมด้วย  ต้องไปรับยาซ้ำทุกๆ เดือน จนกว่าจะเสียชีวิต ( เรื่องหายคงยาก เพราะโรคที่เป็นส่วนใหญ่ก็เกิดจากนิสัยการกิน ซึ่งเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยากจริงๆ เพราะทันทีที่เปลี่ยนนิสัย การกิน การอยู่ และออกกำลังกาย โรคเหล่านี้ก็แทบจะดีขึ้นทันทีเหมือนกัน ) ทำไมผมถึงรู้ดีนะหรือครับ ก็ผมเคยทำงานในโรงพยาบาลมาก่อนยังงัยละครับ


ดังนั้นกลับมาเรื่องข้าวราดผัดกระเพราของเราดีกว่า ด้วยอุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ผมจึงเห็นว่าข้าวราดผัดกระเพราไม่ใช่อาหารคนสิ้นคิดหรอกครับ กลับกลายเป็นว่า เป็นอาหารของคนฉลาดคิดไปซะด้วยซ้ำ เว้นสั่งข้าวราดผัดกระเพราแล้วเขี่ยใบกระเพราไว้ข้างจาน อันนั้นก็คงสิ้นคิดจริงๆ กลับมาทำข้าวราดผัดกระเพราของเรากันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวราดผัดกระเพรา
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วย  , กุ้ง 200 กรัม , พริกขี้หนูสับ 5 เม็ด , กระเทียมสับ 5 กลีบ , กระเพราเด็ดเอาแต่ใบ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่กระเทียมและพริกขี้หนูสับลงไปผัดจนเริ่มหอมจนแทบสำลักจามออกมา ก็ใส่เนื้อกุ้งลงไปผัด พอกุ้งเริ่มสุกก็ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา ซีอิ้วขาว ชิมรสดู ปรับแต่งตามชอบ เปิดไฟแรงๆ ใส่ใบกระเพราเทตูมลงไปเลย ผัดๆเขย่าๆ พอใบกระเพราเริ่มสลดก็ตักราดข้าวได้เลย จะตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้าแดงหั่นเส้น และไข่ดาวก็ยิ่งอร่อย แหล่มไปเลย เวลาทานก็หา พริกมะนาวน้ำปลามาผสมๆ กันให้รสแซบๆ ไว้เพิ่มรสชาติด้วยละก็ยิ่งแจ่ม

เคล็ดลับสำคัญของการผัดกระเพรา คือ ไฟต้องแรง ผัดต้องเร็ว เพื่อรักษาคุณค่าของอาหาร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ถ้าเราผัดนานมันจะเหนียวและหดตัว  ถ้าเวลาผัดอาหารแห้งเกินไปก็เติมน้ำนิดหน่อย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทริปหมู่เกาะอ่างทอง โดยค้างคืนที่อำเภอท่าชนะ หากสนใจจะเรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย เรามีบริการสอนทำอาหารให้ด้วย รับรองว่าสนุกและอร่อย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: