วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ต้มยำปลาจิ้งจั้งใส่ปลากระป๋อง อร่อยๆ จากพังงา

ต้มยำปลาจิ้งจั้ง
ช่วงนี้มาติดตั้งกังหันผลิตไฟฟ้าให้ชาวบ้านที่จังหวัดพังงา มาพังงาของกินขึ้นชื่อมากก็มีน้ำพริกกุ้งเสียบและปลาจิ้งจั้งหรือปลาทะเลตัวเล็กๆ ตากแห้ง เวลาทานก็นิยมเอาไปทอดให้กรอบ กินกับข้าวต้มร้อนๆ อร่อยมากเลย เคยไปทานขนมจีนที่จังหวัดภูเก็ต มีปลาจิ้งจั้งเป็นเครื่องเคียงด้วย แต่มีลักษณะเหมือนปลาตากแห้งเฉยๆ ยังไม่ได้ทอด ส่วนเขาจะทำอย่างไรให้สุกก่อนหรือไม่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน รู้แต่ว่ากินคู่กับขนมจีนอร่อยเข้ากันดี ถือได้ว่าทั้งปลาจิ้งจั้งและน้ำพริกกุ้งเสียบเป็นอาหารดีประจำถิ่นของชาวพังงาและภูเก็ตเลยก็ได้ ช่วงที่มาอยู่ที่พังงา เวลาเข้าไปในหมู่บ้าน ชาวบ้านที่นี่ก็ใจดีมาก ต้อนรับเป็นกันเอง อบอุ่นดี แถมทำอาหารอร่อยๆ ให้ทานด้วย  เมื่อวานเห็นเมนูแปลก ไม่เคยทานมาก่อน นั่นคือต้มยำปลากระป๋องใส่ปลาจิ้งจั้ง


อืมอร่อยเข้าท่า รสชาติถูกใจ ทั้งรสเผ็ด เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ครบเครื่อง ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมจึงใส่ลงไปทั้งปลากระป๋องและปลาจิ้งจั้ง สงสัยมีปลาจิ้งจั้งเหลืออยู่น้อยเลยเพิ่มปริมาณด้วยการใส่ปลากระป๋องก็ได้ เพราะพวกผมไปกันหลายคน หรืออาจจะต้องการรสหวานมันจากปลากระป๋องก็ไม่ทราบ แต่ทานแล้วต้องยกนิ้วโป้งให้ครับ อร่อยสุดยอด จนต้องทานข้าวเบิ้ลเลย สุดท้ายพากันอิ่มชนิดที่ขี้เกียจลุกกันเป็นแถว อยากรู้ว่าจะอร่อยขนาดไหนก็ลองไปทำรับประทานกันดูครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำปลาจิ้งจั้งใส่ปลากระป๋อง
1 เตรียม ปลาจิ้งจั้งประมาณ 1 กำมือ , ปลากระป๋อง 1 กระป๋อง , ตะไคร้ทุบ 1 ต้น , น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วยตวง , พริกขี้หนูป่น 1/2 ช้อนโต๊ํะ

2 น้ำมะขามเปียกตั้งไฟ ใส่ตะไคร้ลงไปเพื่อเพิ่มความหอม น้ำเดือดแล้วใส่ปลาจิ้งจั้งลงไป ปลาเริ่มสุกก็ใส่ปลากระป๋องลงไปใส่ทั้งปลาทั้งน้ำ จะได้เข้มข้น เดือดแล้วก็ใส่พริกป่นลงไป ชิมรสดู ขาดเหลืออะไรก็ปรุงรสตามชอบทั้งน้ำตาล น้ำปลา มะนาว จากนั้นก็ใส่ใบโหระพาลงไปเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม แล้วตักขึ้น ทานกับข้าวสวยร้อนๆ

เมนูนี้ต้องปรุงกันให้รสแซบๆ จึงจะอร่อย เป็นอาหานทานแก้เลี่ยนหรือเบื่ออาหารได้เป็นอย่างดี
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: