วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แกงป่าขาไก่ซุปเปอร์ เทคนิคทำให้ขาไก่เปื่อยนิ่มกินง่ายทานอร่อย

แกงป่าขาไก่
วันนี้ถึงเวลาทำอาหารโปรดซะทีหลังจากทำเมนู อีตาเลี่ยน (อาหารรสจืดๆ ทั้งอาหารประเภทซุปและอาหารฝาหรั่ง เป็นอาหารที่ผมไม่ค่อยชอบทานซักเท่าไร เรียกว่าเป็นอาหารที่ไม่ค่อยเจริญอาหารสำหรับผมเป็นการส่วนตัวนะครับ) เลยขออนุญาตดัดแปลงเทคนิคต้มขาไก่ซุปเปอร์ที่เชฟสุรินทร์เคยสอนให้ทำ มาทำเป็นแกงป่ารสแซบๆ ซะหน่อย หลังจากได้พักกระเพาะอาหารหยุดทานอาหารรสจัดมาเกือบสัปดาห์แล้ว สาเหตุที่ใช้เทคนิคต้มขาไก่ซุปเปอร์มาดัดแปลงเพราะ ขาไก่จะถูกต้มจนเปื่อย เปื่อยชนิดกระดูกนิ่มเคี้ยวกลืนได้เลย บอกได้คำเดียวว่าอร่อยจนต้องแถมข้าวเป็น 3 จาน ภายในมื้อเดียว ไม่ต้องบอกคงรู้ว่าน่าจะอร่อยขนาดไหน 

ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงป่าขาไก่ซุปเปอร์
1 ขาไก่ 200 กรัม ทำความสะอาด ตัดเล็บทิ้ง ต้มจนสุกเปื่อยนิ่ม ระหว่างต้มก็ขยันตักฟองทิ้งหน่อย , เนื้อไก่ 150 กรัม ลวกให้สุก พักไว้ก่อน

2 น้ำ 3 ถ้วยตวง ใส่หม้อตั้งไฟ เดือดแล้วใส่พริกแกง(แกงเผ็ด)ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ (ปรับลดได้ตามชอบ) น้ำเดือดแล้วใส่กระปิลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เดือดแล้วใส่ขาไก่และเนื้อไก่ที่เตรียมไว้ลงไป  น้ำเดือดซักครู่ ใส่ใบราลงไป 1 ถ้วยตวง เพิ่มความเผ็ดร้อนแต่กลิ่นหอมน่าทานขึ้นอีกหน่อย แล้วปิดไฟตักใส่ถ้วยเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ เท่านี้ก็อร่อยแซบเวอร์แล้วครับ

เทคนิคการทำ แกงป่าขาไก่ซุปเปอร์
 1 ต้องต้มขาไก่จนสุกเปื่อยก่อน แล้วจึงจะนำมาใส่ในเครื่องปรุง ถ้าใส่เครื่องปรุงลงไปก่อน หรือใส่ลงไปในน้ำแกงเลย น้ำเครื่องปรุงจะไปรัดเนื้อไก่  ต้มเท่าไรขาไก่ก็ไม่ค่อยเปื่อย  
2 น้ำฟองเลือดตอนเคี่ยวขาไก่ ต้องขยันตักทิ้ง  เพราะในฟองจะมีเลือดไก่ผสมอยู่ จะทำให้น้ำแกงขุ่นและขาไก่ดูไม่สะอาด
ข้อมูลโดย

ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: