วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หมูคั่วเกลือ อาหารอร่อย ทำกินได้ง่าย ใครๆ ก็ชอบกิน

หมูคั่วเกลือ
ใครเคยกินหมูคั่วเกลือบ้าง ยกมือขึ้น หมูคั่วเกลือเป็นอาหารเมนูโปรดของผมเลย สมัยเด็กๆ แม่ทำให้รับประทานบ่อย เวลาไปเรียนต่างจังหวัดกลับบ้านทีนึงก้มักให้แม่ช่วยทำหมูคั่วเกลือให้กิน เป็นเมนูอาหารที่ทำง่ายไม่ต้องใส่อะไรมากมาย เป็นการเก็บถนอมอาหารไว้ให้กินได้นานๆ พอโตขึ้นมาเวลาจะเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดนานๆ ก็มักทำหมูคั่วเกลือติดรถไปด้วย เพราะถึงจะไม่แช่ตู้เย็นก็เก็บได้หลายวัน เริ่มออกเดินทางจากจังหวัดสุราษฎร์ฯ ขับรถไปชิมไป เผลอแป๊บเดียวกว่าจะถึงชุมพร เฮ้อหมดไปแล้วครึ่งกล่อง กะว่าจะเก็บไว้กินกับข้าวเวลามื้อไหนไม่สะดวกเรื่องออกไปหาซื้ออาหาร ไปยังไม่ทันถึงประจวบฯก็หมดกล่องซะแล้ว เพราะมันอร่อยจนเบรคไม่อยู่จริงๆ อยากรู้ว่าจะอร่อยอย่างไร ต้องลองทำรับประทานกันดู มาดูวิธีทำหมูคั่วเกลืออร่อยๆ กันครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูคั่วเกลือ
1 เตรียมหมูสามชั้น 500 กรัม , กระเทียมสับ 1-2 หัว , ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

2 หั่นเนื้อหมูให้เป็นชิ้นขนาดพอดีคำ  แล้วนำลงไปผัดในกระทะโดยไม่ต้องใส่น้ำมัน น้ำมันจากเนื้อหมูจะค่อยๆ ไหลออกมาเอง พอหมูใกล้สุกก็ใส่กระเทียมลงไปผัดไปหอมกลิ่นเนื้อหมูและกระเทียมเจียวไป อดใจไม่ไหวก็แอบตักมาชิมไปเรื่อยๆ เผลอใจไปนิดหน่อยหมูก็พร่องไปหลายชิ้นทีเดียว หุหุหุ

3  พอเนื้อหมูเริ่มสุกดีแล้ว ก็ใส่  ซีอิ๊วขาว น้ำตาลปี๊บ ลงไปผัดให้เข้ากัน ผัดไปจนเริ่มแห้ง ถ้ามีน้ำมันหมูออกมาเยอะ ก็ให้ตักออกมาเก็บไว้ทำอาหารได้ พอน้ำมันเริ่มแห้ง ก็ให้ใส่น้ำลงไปนิดหน่อย แล้วผัดต่อจนเริ่มจะแห้ง แล้วให้โรยเกลือลงไปช่วงที่น้ำเริ่มแห้ง ผัดให้เข้ากันดีแล้วก็ตักขึ้นมาได้เลย

เทคนิคการทำ หมูคั่วเกลือ
1 ถ้าจะให้อร่อยต้องใช้หมูสามชั้น เนื้อจะน่ารับประทานกว่าใช้เนื้อแดงล้วน แต่ถ้าเพื่อสุขภาพก็จะใช้หมูเนื้อแดงก็ได้ แต่ความนุ่มอร่อยจะสู้เนื้อสามชั้นไม่ได้ โดยเฉพาะหนังหมูเคี้ยวเด้งหนุบหนับอร่อยมาก
2 ถ้าคิดว่าจะทำแล้วรับประทานเลย ก็ลดเค็มลงมา ใส่ซีอิ้วและเกลือลดลงหน่อยก็ได้ แต่ถ้าจะเก็บไว้นานๆ ก็ใส่เกลือให้เค็มๆซักหน่อย แล้วเก็บในกล่องปิดฝาให้ดี จะเก็บไว้รับประทานได้นานโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น
3 น้ำมันหมูที่เจียวใหม่ๆ กลิ่นหอมมาก เอาไปทำอาหารหรือข้าวผัดอร่อยนักเชียว อย่าซีเรียสเรื่องคอเลสเตอรอลมากเกินไป ปู่ย่าตาทวดเราก็กินแต่น้ำมันหมูนี่แหละ ไม่เห็นจะมีใครตายเพราะกินน้ำมันหมู แต่กินแล้วก็ออกเหงื่อเผาผลาญพลังงานซะบ้าง ถ้ากินแล้วนอนกินแล้วนั่ง ต่อให้กินแต่ข้าวเปล่าๆ สารพัดโรคก็มาเยี่ยมอยู่ดี เขาเรียกว่าภาวะโภชนาเกิน
4 ถ้าชอบรับประทานกระเทียมเจียว ใส่กระเทียมเยอะๆ ก็ได้ ผมว่าอร่อยดี
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: