วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข้าวเ้หนียวผัดทรงเครื่อง ข้าวผัดแปลกอร่อยเปลี่ยนบรรยากาศ

ข้าวเหนียวผัดทรงเครื่อง
 วันนี้มีเมนูอาหารแปลกๆ มาให้ทดลองทำกันดู พอดีเจอในหนังสือทำอาหาร ตอนแรกคิดว่าเป็นวิธีทำบ๊ะจ่าง แต่พออ่านรายละเอียดแล้วมันไม่ใช่บ๊ะจ่างแต่เป็นข้าวผัด ในรูปเขาทำน่ารับประทานดี เลยลองเอาไปทำดูบ้าง ก็อร่อยดี ทำแทนข้าวห่อเวลาเดินทางแทนการใส่กล่องโฟมได้ดีทีเทียว เพราะเดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ใส่โฟมใส่ถึงพลาสติก จนทุกหมู่บ้านทุกตำบล ขยะกำจัดไม่ทัน กองสุมกันจนเป็นแหล่งมลภาวะไปทั่วแล้ว คุณอย่านึกนะครับว่าละแวกแถวบ้านคุณไม่เห็นเดือดร้อนเรื่องการกำจัดขยะเพราะเทศบาลรับไปกำจัดให้ คุณลองตามรถขนขยะไปดูซิครับ เกือบทั้งหมด เอาไปเทไปฝังไปกอง จนเป็นภูเขาขยะ จะเป็นภูเขาใหญ่หรือเล็กก็ว่ากันไปตามขนาดของชุมชน แล้วไอ้ขยะที่กองๆฝังๆอยู่นี่นะ มันก็ทั้งส่งกลิ่นและปล่อยน้ำเสียลงใต้ดินเป็นมลภาวะทั้งนั้น ไอ้ที่เข้าเตาเผานะ ไม่ถึง 1/10 ของที่เก็บมาเลย เป็นไปได้ ช่วยๆ กันลดการใช้ถุงพลาสติก ลดการใช้วัสดุที่จะเป็นขยะ จะทำให้บ้านเมืองเราน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลยครับ วันนี้เรามาเริ่มกันด้วยข้าวผัดห่อใบตองเลยดีไหมครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวเ้หนียวผัดทรงเครื่อง
1 เตรียม ข้าวเหนียวแช่น้ำค้างคืน 1 ถ้วย , เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1/4 ถ้วยตวง , กุ้งแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 3 ราก , กระเทียม  3 กลีบ , ผงพะโล้ 1/2 ช้อนชา , พริกไทยดำบด นิดหน่อย , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 โขลกรากผักชีและกระเทียมเข้าด้วยกันก่อน , น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนดีแล้วใส่กระเทียมและรากผักชีที่โขลกไว้แล้วลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่เนื้อหมูลงไปผัดพอเริ่มสุกใส่ผงพะโล้ลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำมันงา พริกไทย ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วใส่ข้าวเหนียวและกุ้งแห้งลงไปผัดให้ทั่วจนแห้งดีแล้ว ตักขึ้นมาพักไว้ให้เย็น

3 นำส่วนผสมที่ทิ้งไว้จนเย็นแล้วมาห่อด้วยใบตองให้เป็นรูปสามเหลี่ยมเหมือนบ๊ะจ่าง  ห่อและมัดให้แน่น จากนั้นนำไปนึ่งจนสุก รับประทานตอนร้อนๆ อร่อยที่สุด
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: