วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ยำกุ้งแห้ง เมนูทำกินง่ายๆ กับเทคนิคเลือกซื้อกุ้งแห้ง

ยำกุ้งแห้ง
ถ้าไปทานอาหารประเภทข้าวต้มโต้รุ่ง จะมีเมนูทานคู่กับข้าวต้มที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือ ยำกุ้งแห้ง เป็นเมนูอาหารทำง่ายๆ ทานอร่อย เข้ากันดีมากกับข้าวต้ม ช่วยให้รสชาติของข้าวต้มกลมกล่อมน่ากินขึ้นอีกมากเลยทีเดียว เสียแต่ว่าตามร้านอาหารส่วนใหญ่จะเลือกใช้กุ้งแห้งคุณภาพต่ำมาทำ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อการบริโภคเข้าไป โดยเฉพาะถ้าหากทานบ่อยๆ มีโอกาสได้เดือดร้อนด้วยโรคอาหารเป็นพิษหรือมะเร็งภายหลังแน่นอน กุ้งแห้งคุณภาพต่ำ เราสังเกตุง่ายมาก คือเขาจะ้ย้อมสีซะสวยเชียว โดยไม่เลือกว่าจะเป็นกุ้งตัวเล็กหรือกุ้งตัวใหญ่  การย้อมสีจะทำให้กุ้งแห้งซึ่งเป็นอาหารแห้งที่ทำโดยกรรมวิธีง่ายๆ มีโอกาสเกิดเชื้อราได้ไม่ยาก


สมัยก่อนตอนทำงานอยู่ที่สาธารณสุข มีโอกาสได้ไปตรวจเยี่ยมโรงงานทำกุ้งแห้ง ผู้ประกอบการเป็นคนบอกเองเลยว่า ปกติเขาก็ไม่ค่อยอยากย้อมสีกัน แต่พอกุ้งแห้งเป็นราขายไม่ได้ พ่อค้าแม่ค้าก็จะนำกลับมาทำความสะอาด แล้วย้อมสีทับเพื่อไม่ให้เห็นเชื้อราบนตัวกุ้ง อีกทั้งค่านิยมของคนกินส่วนใหญ่ชอบรับประทานกุ้งแห้งที่มีสีสวยๆ จึงทำให้การย้อมสีของกุ้งแห้งดูเป็นเรื่องปกติและไม่น่ามีอันตรายแอบแฝง แต่ความจริงเรามีโอกาสรับประทานกุ้งขึ้นรา สูงมาก ดังนั้นทางผู้ประกอบการทำกุ้งแห้งที่มีคุณภาพ มาตรสูง เขาเลยแนะนำไว้ว่า ถ้าหากจะเลือกซื้อกุ้งแห้ง ให้สังเกตุดังนี้คือ ให้เลือกซื้อกุ้งแห้งที่ไม่ย้อมสี รสชาติไม่เค็มจัด ตัวกุ้ง แห้งจริง ๆ ไม่มีกลิ่นเหม็นหืนแสบจมูก หรือกลิ่นอับ ให้เลือกซื้อจากร้านค้าที่เก็บกุ้งแห้งไว้ในที่โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก มีคนซื้อมาก เพื่อสินค้าจะได้หมุนเวียนเร็ว ไม่เก่าเก็บ และการที่เราซื้อกุ้งแห้งไม่ย้อมสี จะทำให้เราสังเกตุการขึ้นราบนตัวกุ้งได้ง่ายมาก โดยเฉพาะถ้ากุ้งแห้งนั้นๆ เก็บไว้นานและโดนความชื้นก็มีโอกาสขึ้นราสูงมากตามธรรมชาติอยู่แล้ว

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำกุ้งแห้ง
1 เตรียมกุ้งแห้งอย่างดี 100 กรัม , พริกขี้หนูหั่นหยาบ 5 เม็ด ,  น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , หัวหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ

2 ล้างกุ้งแห้งให้สะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง จะใช้วิธีวาง ตาก ลม ก็ได้ หรือใช้พัดลมเป่าก็ได้ เร็วดี เวลานำไปยำจะได้ไม่แฉะ

3 ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลเข้าด้วยกันก่อนในกะละมังผสม แล้วใส่กุ้งแห้ง พริกขี้หนูสับ หัวหอมซอย  ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสดู ปรับรสตามชอบ แล้วตักใส่จาน เสริฟได้เลย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: