วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กุ้งทะเลเผา กับเทคนิคกินให้อร่อย ที่โดนฝรั่งสอนมวยมา

กุ้งทะเลเผา
ผมไปเที่ยวแถวอัมพวา สมุทรสงครามบ่อย เมนูประจำที่ขาดไม่ค่อยได้เลยก็คือกุ้งแม่น้ำเผา คนส่วนใหญ่ชอบทานกุ้งเผาหรือพวกอาหารทะเลสดปิ้งย่างคู่กับน้ำจิ้มรสแซบๆ เมื่อก่อนนานมามากแล้วผมก็ชอบเช่นนั้นเหมือนกัน แต่บังเอิญเจอฝรั่งสอนมวยเข้าให้ ตั้งแต่นั้นเลยเลิกจิ้มน้ำจิ้มซะเลย (แต่ก็ยังแอบเขี่ยๆ น้ำจิ้มตามทีหลังเหมือนกันครับ555) ฝรั่งบอกว่า ยูนี่ช่างไม่รู้อะไร เนื้อสัตว์ทะเลสดๆ ไม่ว่าเอามานึ่งหรือย่างมันจะมีความหอมหวานมากๆ แล้วนี่ยูเล่นกินคู่กับน้ำจิ้มรสจัดๆ (ดีไม่ดีฉุนกระเทียมด้วย อันนี้ผมเติมให้) แล้วยูจะได้สับปะรดอะไรจากเนื้อกุ้งหอยปูปลาที่ยูกำลังจะแด็กซ์์์เข้าไปวะ อย่างนี้เอาเนื้ออะไรจิ้มๆ เข้าไปก็ได้ เพราะความอร่อยของยูคือน้ำจิ้ม ไม่ใช่เนื้อกุ้งหอยปูปลา ฝรั่งมันว่ามาทำนองนี้แหละครับ
โชคดีตอนนั้นผมยังเด็กอายุไม่ถึง20 เลยอายน้อยหน่อย ที่โดนฝรั่งสอนวิธีกินอาหารบ้านเราเองเข้าให้ แต่ก็อายซะมัด นึกอีกทีก็จริงของฝาหรั่งมัน เราอุตส่าห์หาซื้อเนื้อกุ้งหอยปูปลาราคาแพงกิโลละเกินครึ่งพันมานึ่งมาย่างหอมกรุ่นทั้งที ดัน(เสือก)เอาน้ำจิ้มราคาไม่ถึง 10 บาทมากลบรสชาติไปเสียหมด ถ้าจะกินรสแซบๆ ของน้ำจิ้ม ก็เอาเนื้ออะไรๆก็ได้ที่ราคาถูกๆ หน่อย มาปิ้งย่างทอดแล้วจิ้มเอาก็ได้ เพราะน้ำจิ้มจะช่วยชูรสเนื้อสัตว์ที่ไม่อร่อยให้อร่อยขึ้น แล้วเนื้อสัตว์ราคาแพงอย่างกุ้งแม่น้ำไซส์ครึ่งกิโล  ปูทะเลตัวโต หรือกุ้งทะเลตัวเบ้ง คุณว่ารสชาติมันควรจะเอามาจิ้มน้ำจิ้มกลบรสชาติของเนื้อมันไหม คิดดีๆ ก็จริงของฝรั่งมัน  ตั้งแต่นั้นมาเป็นเวลาเกิน 20 ปีมาแล้ว ผมไม่เคยเอาเนื้อสัตว์ราคาแพงที่นึ่งหรือย่างมาจิ้มน้ำจิ้มกลบรสชาติหรือกลบกลิ่นของมันอีกเลย ลองทำตามฝรั่งมันดู แล้วคุณจะรู้เหตุผลว่าทำไม ไอ้เจ้ากุ้งตัวโต๊โต ปูทะเลตัวใหญ๊ใหญ่ มันถึงได้แพงนักหนา

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งทะเลเผา
1 กุ้งทะเลตัวโตๆ 1 กิโลกรัม ให้พยายามเลือกกุ้งที่ยังสดปิ๊งตาใสเปลือกแข็งเข้าไว้ ยิ่งกุ้งสดมากเท่าไร ก็ยิ่งอร่อย ได้กุ้งมาแล้วก้นำมาล้างทำความสะอาด ตัดแต่งหนวดซะหน่อย ถ้ากุ้งโตราคาแพงมากนักก็ลดขนาดลงมาเป็นกุ้งแซบ๊วยหรือกุ้งกุลาดำก็ยังได้ แต่ก็ควรเลือกที่ตัวโตๆ ซักหน่อย เวลาทานมันจะได้อรรถรสที่ดีกว่า อิอิ

2 ถ้าต้องการกุ้งย่างที่สีสวยน่ากิน ก่อนนำไปย่างให้โขลกขมิ้น 1 ท่อนผสมกับเกลือ 1 ช้อนชา แล้วนำไปคลุกกับกุ้งทิ้งไว้ 30 นาทีก่อน เวลาย่างกุ้งจะได้สีสวย มีกลิ่นหอมน่ารับประทานขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะเกลือจะล้างกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี

3 ถ้าอยากให้กุ้งของเราหลังตรงก็ไม่ยาก ใครยังจำเทคนิคที่เชฟสุรินทร์สอนได้บ้าง ช่วยยกมือขึ้นหน่อย อ้าว เงียบเฉยเลย555 ก็จะไปยากอะไร ก็เอากุ้งมาผ่าหลังแล้วเอาไม้เสียบลูกชิ้นมาเสียบกุ้งก่อนนำไปย่าง เวลากุ้งสุกมันก็ตัวตรง ว่าแต่เวลารับประทานหรือเวลาเสริฟอย่าลืมดึงไม้ออกก่อนละ

4 เวลาย่างถ้าจะให้หอมอร่อยก็ต้องใช้เตาถ่านไฟอ่อนๆ ย่างจนกุ้งสุกหอม แต่อย่าให้สุกมากเพราะเนื้อกุ้งจะแห้งแข็งเสียรสชาติ ส่วนเทคนิควิธีก่อไฟถ่านย่างเนื้อกุ้งก็ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูในบทความที่เคยเขียนก่อนหน้านี้ เพราะเขียนมาหลายรอบแล้ว กุ้งสุกแล้วก็เอามากินร้อนๆ เลย ยิ่งลงจากเตาปุ๊บแกะเปลือกทานปั๊บจะได้รสชาติความอร่อยหอมหวานชื่นใจมาก แต่ต้องระวังปากพองละ ส่วนใครยังติดใจรสชาติของน้ำจิ้มจะหาน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซบๆ มาทานคู่กับเนื้อกุ้งก็ไม่ว่ากัน วิธีทำน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซบเด็ดดวงของเชฟสุรินทร์จำได้ว่าเคยเขียนไปแล้วเช่นกัน ลองไปรื้อๆ ค้นๆ บทความเก่าๆ อ่านดู
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: