วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข้าวผัดกระเทียม อาหารอร่อยเพื่อสุขภาพ

ข้าวผัดกระเทียม
กระเทียมเป็นพืชสมุนไพรที่มากด้วยคุณค่า มีการนำกระเทียมมาเป็นอาหารเพื่อบำรุงร่างกายกันมานานมากแล้ว มีหลักฐานว่าแรงงานที่มาก่อสร้างปิรามิดในอียิปต์ก็มีการแจกกระเทียมให้รับประทานกันบ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง สามารถสู้งานหนักๆ ได้ สรรพคุณหลักๆของกระเทียมก็ได้แก่ช่วยลดความดันโลหิต แต่หลายๆ คนก็ไม่ค่อยชอบกลิ่นกระเทียม กลุ่มคนบางกลุ่มถึงกับตั้งข้อรังเกียจถึงขนาดแต่งให้บรรดาผีๆ ต้องแพ้กระเทียม สาเหตุก็คงเป็นที่กลิ่นอันฉุนจัดของกระเทียม หลายปีมาแล้วมีผู้นำด้านอาหารสุขภาพชื่อดังนำกระเทียมมาสกัดเป็นอาหารเสริมสามารถรับประทานได้ง่ายๆ โดยไม่มีกลิ่นของกระเทียมมารบกวน นัยว่ามีประโยชน์มากมาย เรื่องสรรพคุณของกระเทียมนั้นผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง แต่ผมชอบนำกระเทียมมาทานสดๆ มากกว่า บ่อยครั้งคนข้างๆ ต้องเอาหมอนข้างมากั้นไม่ให้นอนใกล้ๆ อิอิ แต่ไม่เป็นไร ก็ผมชอบทานของผมนี่555 วันนี้มาทำข้าวผัดกระเทียมอร่อยๆ กินกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดกระเทียม 
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วย , เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้น 100 กรัม , ไข่ไก่ 1 ฟอง , กระเทียมสับ 10 กลีบ , พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมผักชีตามชอบ

2 เนื้อหมูนำมาหมักกับน้ำมันหอย ซีอิ้วขาว และพริกไทย พักทิ้งไว้ 30 นาที

3 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ ใส่เนื้อหมูลงผัดให้สุก ตักเฉพาะหมูขึ้นพักไว้

4 กระทะตั้งไฟต่อใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอม ใส่ไข่ลงไปพอไข่เริ่มจับตัว ตีไข่ให้แตกแล้วใส่ข้าวลงไปผัด พอเริ่มได้ที่ใส่เนื้อหมูที่ผัดสุกแล้วลงไปผัดให้เข้ากัน ชิมรสดู ขาดเหลืออะไรก็ปรับแต่งตามชอบ เสร็จแล้วใส่ต้นหอมผักชีลงไปเขย่าพอเข้ากัน ก็ตักใส่จานได้เลย ถ้าจะประดิฐประดอยให้น่าทานขึ้นจะโปะหน้าข้าวผัดกระเทียมด้วยไข่เจียวหั่นเส้น กุนเชียงทอด หมูหวาน ก็จัดเต็มได้เลย ทานคู่กับน้ำปลาพริก อื้อฮือ อร่อยที่ซู้ด งั้นขอตัวไปกินข้าวผัดกระเทียมก่อนนะครับ ได้กลิ่นหอมยั่วน้ำลาย หิวแล้ว 555

เทคนิคการทำ ข้าวผัดกระเทียม
1 เพื่อให้ข้าวผัดมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น แนะนำให้ใช้กระทะเหล็กผัดข้าว ก่อนนำไปผัดต้องนำกระทะมาเผาให้ร้อนใส่น้ำมันลงไปเคลือบให้ทั่วๆ ก่อน แล้วค่อยเทออกเพื่อให้ข้าวไม่ติดกระทะเวลาผัด
2 การผัดไข่ก่อนใส่ข้าว ไข่จะช่วยให้ข้าวไม่ค่อยติดกระทะด้วย
3 ที่แยกผัดเนื้อหมูแยกไว้ก่อน เพราะถ้าเจียวกระเทียมก่อน กว่าเนื้อหมูจะสุก กระเทียมจะไหม้เสียก่อน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: