วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แกงหอยจุ๊บแจง อร่อยเด็ดแซบถึงใจ

แต่ก่อนตอนผมเด็กๆ หาดพุมเรียงบ้านผมมีป่าโกงกางเยอะแยะ เวลาไปเที่ยวตามชายทะเลจะพบปูแสมที่เอามาทำปูเค็มและหอยจุ๊บแจงยั๊วเยี๊ยไปหมด  เพราะมันเป็นสัตว์ไม่มีราคาคือใครใคร่กิน ต้องไปหาจับเอาเอง ในตลาดไม่มีใครเอามาขาย เพราะเอามาขายก็คงไม่มีใครซื้อ ตอนเด็กๆ ผมเองก็ชอบไปจับหอยจุ๊บแจงบ่อยๆ ส่วนปูแสมไม่ทันมัน เพราะต้องใช้กรรมวิธีในการจับนิดหน่อยจึงจะได้ตัว แต่ถ้าเป็นหอยจุ๊บแจงเดินเก็บเอาตามต้นไม้ได้เลย เพราะหอยหนีน้ำขึ้นไปเกาะตามต้นไม้ต่ำๆ เต็มไปหมด เดินเก็บแป๊บเดียวก็ได้หอยจุ๊บแจงเต็มถัง เอาไปแกงกินกันได้ทั้งครอบครัว แกงหอยจุ๊บแจงอร่อยมาก รสชาติทั้งหวานมันและเข้มข้น ชนิดแกงหอยขมทำอะไรไม่ได้เลย ที่สำคัญในตัวหอยจุ๊บแจงไม่มีลูกหอยให้เคี้ยวแล้วหมดอารมณ์เหมือยหอยขม ใครได้ลองทานแล้วต้องสูดปากทุกคน เพราะแกงหอยจุ๊บแจงต้องให้ออกรสเผ็ดซักหน่อย แล้วจะอร่อยมากขึ้น แต่น่าเสียดายผ่านไปไม่เท่าไร ทุกวันนี้ป่าแสมป่าโกงกางหายไปหมดแล้ว เหลือแต่น้ำกับทรายและโคลน หอยจุ๊บแจงและปูแสมที่เคยเก็บได้มากมายก่ายกองในอดีต วันนี้จะให้พบเห็นซักตัวแสนยาก มิน่าเดี๊ยวนี้ราคาหอยจุ๊บแจงจึงกิโลละเกินร้อยบาทไปแล้ว เฮ้อ น่าเสียดายธรรมชาติซะมัด
ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงหอยจุ๊บแจง
1 ให้เอากะทิข้นๆ ตั้งไฟแล้วใส่พริกแกง(ซื้อเอาก็ได้)ลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นจึงค่อยๆ เติมน้ำหัวกะทิลงไป ไม่ต้องเน้นน้ำมาก เพราะแกงหอยจุ๊บแจงจะเน้นน้ำข้นๆ จึงจะอร่อย

2 จากนั้นนำหอยจุ๊บแจงที่ล้างทำความสะอาดและสับก้นเรียบร้อยแล้วใส่ลงไป อาจจะปรุงรสด้วยน้ำตาลปีบและน้ำปลาเล็กน้อยก็ได้ หอยสุกแล้วใส่ใบโหระพาลงไปเพื่อเพิ่มความหอมด้วยก็ดี เท่านี้ก็อร่อยมากแล้ว เพราะเนื้อหอยจุ๊บแจงมีความหวานอร่อยในตัวของมันเองอยู่แล้ว

เทคนิคการทำ แกงหอยจุ๊บแจง
1 หอยจุ๊บแจงได้มาแล้ว อย่าเพิ่งรีบนำไปทำอาหาร ให้เอามาขังไว้ 1 คืนโดยไม่ต้องเติมน้ำ เพื่อให้หอยคายทรายออกมาก่อน หากเติมน้ำแม้ว่าจะเป็นน้ำทะเลหอยก็จะตาย เพราะหอยจุ๊บแจงไม่ชอบน้ำ และเวลาขังหอยก็ต้องมีฝาปิดด้วย ไม่อย่างนั้นหอยจะคลานหนีไปหมด

2 ก่อนนำหอยจุ๊บแจงมาทำอาหารต้องล้างให้สะอาดเอี่ยมก่อน วิธีล้างก็เอาหอยใส่กะละมัง เอาน้ำใส่พอท่วม แล้วเขย่าให้เปลือกของหอยขัดถูกันเอง ล้างหลายๆ น้ำ จนกว่าจะเห็นว่าหอยสะอาด ที่เราซื้อมาจากตลาดส่วนใหญ่แม่ค้าจะไม่ล้างไว้ให้ เพราะพอล้างเสร็จไม่นานหอยก็จะตาย (ก็บอกแล้วว่าหอยจุ๊บแจงไม่ชอบน้ำ แถมเอามันมาเขย่า เวียนหัวตายชัก อิอิ)

3 หอยจุ็บแจงก็เหมือนหอยขม คือนิยมแกงทั้งเปลือก เวลาจะทานก็ดูดหอยออกมาทางปากหอย จะได้รสชาติเวลารับประทานมากขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องสับก้นหอยให้ขาดออกก่อนนำไปแกง เพื่อให้ลมผ่านแวลาเราดูดหรือจุ๊บหอย ถ้าไม่สับก้นหอยก่อน รับรองดูดให้หน้าเขียวก็ดูดดเนื้อหอยออกมาไม่ได้ วิธีสับก็ให้นับมาข้อที่ 2 - 3 จะทำให้ดูดได้ง่าย และไม่สับถูกเนื้อหอย สับก้นหอยเสร็จก็ต้องล้างเปลือกหอยให้สะอาดเอี่ยมอีกครั้ง จะได้ไม่มีเศษเปลือกหอยปนเข้าไปเวลารับประทาน

4 แกงหอยจุ๊บแจงต้องเน้นน้ำแกงให้ออกรสเผ็ดๆ จะอร่อยมาก ดังนั้นเตรียมข้าวสวยร้อนๆ และน้ำเย็นๆ ตั้งไว้ได้เลย รับรองว่าอร่อยจนไม่อยากเลิก แตาบางคนที่ไม่เคยทานแกงหอยจุ๊บแจงอาจจะรังเกียจเมือก ลื่นๆ ของหอยจุ๊บแจง แต่ขอให้ลองทานซัก 1-2 ตัวก่อน แล้วคุณจะรู้ว่าเมือกที่ว่าทั้งหวานและอร่อยอย่าบอกใคร เหมือนคนที่รังเกียจการทานหอยนางรมสดๆ พอได้ทานแล้วก็ติดใจแทบทุกราย

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/ 07054

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมก็อยู่บ้านทุ่งใกล้พุมเรียน เด็กๆกินแต่หอยจุ๊บแจง แต่ปัจจุบันไม่มีแล้วตั้งแต่ปี2523จนถึงบัดนี้ไม่เคยได้กินเลย สมัยนี้หาไม่ได้แล้ว