วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ยำปลาทูน่า อาหารทำง่าย ราคาไม่แพง แถมกินอร่อย

ยำปลาทูน่า
นานมาแล้ว  ได้ไปเที่ยวเกาะพะงันครั้งแรก พักที่รีสอร์ทแถวอ่าวศรีธนู จำชื่อรีสอร์ทไม่ได้แล้ว แต่จำได้ว่าที่นั่นประทับใจหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะได้กินข้าวผัดปลาทูน่าและยำปลาทูน่าครั้งแรกก็ที่นั่น อร่อยมาก แต่ราคาโคตรแพงเลย ตอนแรกไม่รู้หรอกว่าเขาทำมาจากปลาทูน่ากระป๋อง ด้วยความเชยคิดว่าเขาทำมาจากเนื้อปลาทูน่าจริงๆ ที่เพิ่งจับขึ้นมาจากทะเล รายละเอียดอาหารอย่างอื่นจำไม่ได้แล้ว แต่จำได้ว่าทั้งข้าวผัดปลาทูน่าและยำปลาทูน่าอร่อยมาก ต่อมาได้มีโอกาสผ่านไปบริเวณชั้นวางขายพวกปลากระป๋องในห้างใหญ่ๆ เลยเพิ่งถึงบางอ้อ อ๋อเขาใช้ปลาทูน่ากระป๋องนี่เอง ตั้งแต่นั้นมาก็เลยซื้อปลาทูน่ากระป๋องติดบ้านมาตลอด ปลาทูน่าก็มีให้เลือกหลายประเภท หลักๆ ก็มีปลาทูน่าในน้ำเกลือ ปลาทูน่าในน้ำมันพืช ปลาทูน่าในน้ำแร่ ส่วนใหญ่ผมก็จะเลือกซื้อมาเพียง 2 ชนิดคือ ปลาทูน่าในน้ำมันพืชไว้ทำข้าวผัดและปลาทูน่าในน้ำเกลือไว้ยำหรือขี้เกียจนักก็เอามาคลุกข้าวสวยร้อนๆ ทานได้เลย วันนี้เรามาทำยำปลาทูน่าอร่อยๆ กินกันดีกว่า ราคาถูกกว่าในร้านอาหารเยอะแยะแต่ความอร่อยพอๆ กัน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำปลาทูน่า 
1 ปลาทูน่าในน้ำเกลือ 1 กระป๋อง ตักเอามาแต่เนื้อ น้ำทิ้งไป

2 เตรียมตามสูตรของเชฟสุรินทร์  พริกขี้หนูสับหยาบ 10 เม็ด , หอมแดงซอย 3 หัว(ยิ่งเยอะยิ่งอร่อย) , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทรายและน้ำปลาเล็กน้อย (ผมไม่ชอบทานหวานเลยไม่เคยใส่น้ำตาล ส่วนปลาทูน่าในน้ำเกลือก็มีรสเค็มอยู่แล้ว ก่อนใส่น้ำปลาก็ควรชิมให้ดีก่อน ปกติผมก็ไม่ใส่น้ำปลาเพิ่มลงไปอีก) , ใบสะระแหน่  2 ช่อ , ผักชีโรยหน้า และผักกาดขาวหรือผักสลัดรองจานตามชอบ

(2) ส่วนสูตรผมเอง มั่วจนอร่อย เพราะเราคงไม่สะดวกที่จะเตรียมวัตถุดิบตามสูตรทุกครั้ง บ่อยมากที่ผมตัดเครื่องเคียงหลายๆ อย่างออก เพราะมันแค่แต่งกลิ่นแต่งสีให้สวยงามและน่ากินยิ่งขึ้น เหมาะสำรับทำขายเพื่อจะให้จานอาหารออกมาดูดี แต่เราทำกินเอง ความพิถีพิถันเลยหายไปพอสมควร แต่ความอร่อยยังจัดเต็มครับผม ก็มีวัตถุดิบหลักๆ ได้แก่ ปลาทูน่ากระป๋อง , ตะไคร้ , หอมแดง , พริกขี้หนู , ถั่วฝักยาว น้ำมะนาว จัดไปสัดส่วนตามใจชอบเลยครับ ผมไม่เน้นน้ำปลาเพราะทูน่ากระป๋องมันรสเค็มอยู่แล้ว ส่วนน้ำตาลไม่จำเป็นจริงๆ ผมก็ไม่ค่อยใส่เพราะผมเป็นคนไม่ชอบทานหวาน


3 ผสมพริกขี้หนู หอมแดง น้ำมะนาว น้ำตาลทราย ให้เข้ากันก่อน จากนั้นใส่เนื้อปลาทูน่าลงไป คลุกให้เข้ากัน ชิมรสดู ปรับแต่งตามชอบ ถ้าจะให้อร่อยแซบเวอร์ก็เน้นรสให้มันจัดๆหน่อยทั้งเผ็ดทั้งเปรี้ยว จากนั้นก็ใส่ใบสะระแหน่ลงไปผสม คลุกให้เข้ากันเบาๆ จะเพิ่มความหอมให้น่ารับประทานมากขึ้น เสร็จแล้วตักใส่จานยกโซ้ยได้เลย เอ้ย ตักใส่จานที่รองด้วยผักกาดขาวหรือผักสลัดโรยหน้าด้วยผักชี เสริฟได้เลย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทริปหมู่เกาะอ่างทอง โดยค้างคืนที่อำเภอท่าชนะ หากสนใจจะเรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย เรามีบริการสอนทำอาหารให้ด้วย รับรองว่าสนุกและอร่อย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: