วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข้าวผัดสะตอกุ้ง อาหารจานโปรดของคนทางใต้

ข้าวผัดสะตอ
สะตอ เป็นไม้พื้นถิ่นของภาคใต้ ปลูกง่าย ถ้าดินดีๆ 3 ปีก็ได้กินแล้ว เวลาทานลูกสะตอจะรู้สึกได้ถึงความกรอบและรสมัน ส่วนกลิ่นค่อนข้างฉุน คนที่ไม่คุ้นเคยจึงค่อนข้างรังเกียจสะตอ แต่สะตอก็ยังมี 2 สายพันธุ์หลักให้เลือกคือสะตอข้าวและสะตอดาน สะตอข้าวจะมีกลิ่นฉุนน้อยกว่าและมีความมันน้อยกว่าสะตอดาน ก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบแบบไหน ถึงวันนี้ไม่ใช่เฉพาะชาวใต้เท่านั้นที่นิยมทำสะตอ ผมไปเที่ยวภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ก็มีสะตอขาย บางแห่งก็ปลูกสะตอกันด้วยก็มี เพียงแต่รสชาติสะตอที่ปลูกทางภาคอื่นๆ รู้สึกว่ารสชาติจะเข้มข้นสู้ทางภาคใต้ไม่ได้ สงสัยว่าจะเป็นด้วยเรื่องภูมิประเทศและภูมิอากาศ วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีทำข้าวผัดสะตอ ให้คุณได้ลองอ่านและนำไปทำรับประทานดู รับรองว่าอร่อยแน่นอน


ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดสะตอกุ้ง
1 เตรียม ข้าวสวย 2 ถ้วย , สะตอแกะเอาแต่เม็ด 1 ถ้วย , กุ้งกุลาดำตัวใหญ่แกะเปลือก  8 ตัว , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนชา , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนู 10 เม็ด , หอมแดง 1 หัว , กระเทียม 10 กลีบ , กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ , กุ้งแห้ง 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 พริกขี้หนู  หอมแดง กระเทียม  กุ้งแห้ง โขลกรวมกันให้ละเอียดก่อนแล้วค่อยใส่กะปิลงไปโขลกให้เข้ากัน

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงที่โขลกเตรียมไว้ลงไปผัดให้หอมก่อน ใส่กุ้งลงไปผัด พอกุ้งเริ่มสุก ใส่สะตอลงไปผัด พอสะตอเริ่มนิ่มเปลี่ยนสีปรุงรสด้วยน้ำตาลปีบ น้ำปลา น้ำมะนาว ผัดให้เข้ากันแล้วใส่ข้าวสวยลงไปผัดพอข้าวกัน ตักใส่จานเสริฟตอนร้อนกินคู่กับน้ำปลาพริก

เทคนิคการทำ ข้าวผัดสะตอกุ้ง
เวลานำข้าวมาผัด ต้องเป็นข้าวสวยที่วางไว้จนเย็นดีแล้ว ถ้าจะให้ดีต้องหุงให้ข้าวสวย(แข็ง)ซักหน่อย หากใช้ข้าวสวยหุงใหม่ๆ ร้อนๆ ลงไปผัด ข้าวจะแฉะและเละ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: