วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข้าวผัดขี้เมา ไม่ต้องกินเหล้าก็อร่อย อาหารทำกินได้ง่าย

ข้าวผัดขี้เมา
วันนี้เรามาทำอาหารสไตล์ข้าวผัดขี้เมาเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างดีกว่า ชื่อว่าข้าวผัดขี้เมาไม่ได้หมายความว่าเป็นอาหารทำให้พวกขี้เหล้ารับประทาน แต่หมายถึงอาหารรสจัดๆ แซบเวอร์ประมาณนั้น ใครชอบอาหารรสจัดเหมือนกับผมรับรองต้องถูกใจ แต่ถ้าเพิ่มกลิ่นหอมด้วยการใส่กระชายลงไปด้วยก็น่าจะดี พอดีกระชายไม่มีติดครัวก็เลยไม่ได้หามาใส่ ไม่นั้นก็คงหอมน่ากินและทานแล้วอาจจะรู้สึกซู่ซ่าขึ้นอีกก็เป็นได้ เพราะกระชายหรือโสมไทยใครๆ ก็รู้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะ มีสรรพคุณบำรุงกำลังดีนักเชียว แต่เรื่องบำรุงทางเพศกินกระชายเพียงหัวสองหัวคงช่วยอะไรไม่ได้  ผมเองก็เอาหัวกระชายไปฝังๆ ไว้ในสวน ก็งอกงามดี เสียแต่ว่าเวลาจะใช้งานจริงกลับขี้เกียจไปขุด เลยไม่ค่อยได้เอามาใช้งานซักที วันหลังคงต้องไปขุดมาโซ้ยบ่อยๆ บ้างซะแล้ว อากาศเย็นๆ หนาวๆ เหมือนช่วงนี้ อาจจะทำให้ร่างกายอบอุ่นกระชุ่มกระชวยมากขึ้นบ้างก็ได้ อิอิ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดขี้เมา
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วย , เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้น 1/3 ถ้วยตวง , พริกชี้ฟ้าแดงหั่น 2 เม็ด  , หอมหัวใหญ่ซอย 1/3 หัว , ยอดคะน้าหั่นท่อน 2 ต้น , พริกไทยอ่อน 1 ช่อ , ใบกระเพรา 1/3 ถ้วยตวง , พริกขี้หนูสับ 5 เม็ด , กระเทียมสับ 5 กลีบ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 กระทะตั้งไฟใส่น้ำมันลงไป ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูสับลงไปผัดให้หอมก่อนจากนั้นใส่เนื้อหมูลงไปผัดให้พอสุก แล้วใส่พริกชี้ฟ้า หอมหัวใหญ่พริกไทยอ่อน ยอดคะน้า ลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว ใส่ใบกระเพราลงไปผัด จากนั้นใส่ข้าวลงไปผัดให้เข้ากัน ชิมรสดู เน้นรสจัดจ้านซักหน่อย อร่อยแล้วก็ตักใส่จานได้เลย

เทคนิคการทำ ข้าวผัดขี้เมา
ข้าวสวยที่นำมาทำข้าวผัดต้องหุงให้เม็ดค่อนข้างแข็งอย่าให้แฉะ และต้องทิ้งให้เย็นก่อนค่อยนำมาผัด ถ้าใช้ข้าวร้อนมาผัด เม็ดข้าวจะเละไม่ร่วนเป็นเม็ดจะดูไม่ค่อยน่ากิน เวลาใส่ข้าวลงผัดถ้าใช้วิธีเขย่ากระทะเม็ดข้าวจะร่วนเป็นเม็ดสวยน่ากินกว่าใช้ตะหลิวผัด
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: