วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หมูนึ่งปลาอินทรีเค็ม เมนูอร่อยทานคู่กับข้าวต้ม

หมูนึ่งปลาอินทรีเค็ม
หลายๆ คนที่ชอบทานข้าวต้ม เวลาไปทานข้าวต้มประเภทโต้รุ่งที่มีกับข้าวให้เลือกเยอะๆ จนลานตา บางทีก็เลือกไม่ถูกเหมือนกันว่าจะเอาอะไรมาทานคู่กับข้าวต้มดี ส่วนใหญ่ของผมมักจะลงเอยที่กุนเชียงทอด กับหมูนึ่ง แต่ผมไม่ชอบสั่งข้าวต้มเหมือนคนในครอบครัวที่ไปด้วยกัน แต่จะสั่งข้าวสวยมาแทน ไม่รู้เป็นอย่างไร ไม่ค่อยชอบทานข้าวต้ม ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนตอนเป็นนักเรียนทุนของสาธารณสุข สมัยก่อนโน่น(นานมาแล้ว) เขาจะมีโรงอาหารให้กินข้าวฟรี มื้อเช้าจะเป็นข้าวต้มบ่อย  บ่อยจนเบื่อ นี่ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมแขยงข้าวต้มก็ได้ (แขยงยังไม่ถึงกับขยาด คือกินได้ ไม่ได้รังเกียจ แต่ถ้ามีทางเลือกอื่นก็จะไม่เลือกข้าวต้มเท่านั้นเอง ฮา) วันนี้สมาชิกในบ้านไม่ค่อยสบายตัว แต่ยังไม่ถึงกับเป็นไข้ อาจจะเป็นด้วยอากาศเปลี่ยนหรือโดนฝนก็ไม่ทราบ ก็เลยอยากทานข้าวต้ม พอดีได้ปลาอินทรีเค็มของผลิตภัณฑ์แม่ชดช้อยเป็นของฝากมา ก็เลยกะว่าจะเอามาทำ หมูนึ่งปลาอินทรีเค็มดู


พูดถึงปลาอินทรีเค็มแช่น้ำมันที่บรรจุขวดขายของแม่ชดช้อย จะแตกต่างกับของคนอื่นที่เวลาชาวประมงจับปลาอินทรีได้ (เฉพาะรายที่ขายปลาอินทรีส่งให้ผลิตภัณฑ์แม่ชดช้อย) เขาจะให้ชาวประมงดำเนินการทำเป็นปลาเค็มเบื้องต้นตั้งแต่ในเรือเลย ปลาอินทรีเค็มของแม่ชดช้อย เนื้อจึงนิ่มแต่ไม่เปื่อย ทานอร่อยมาก ไม่ใส่สารแปลกปลอม  จึงปลอดภัยแน่ๆ ด้วย เสียแต่ว่าไม่ค่อยมีจำหน่าย หายากมากในท้องตลาด ต้องสั่งเท่านั้น เพราะทันทีที่โรงงานบรรจุปลาเค็มลงขวด ไม่ทันนำออกวางขายก็มีออเดอร์หมดเกลี้ยงแล้ว ขายดีจนมีผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบที่ดูเผินๆ จะคล้ายกันมาก ก็ดูกันให้ดีๆ ก็แล้วกัน ถ้ามีโอกาสได้ลองรับประทานของแท้ แล้วคุณจะรู้ถึงความแตกต่าง ระหว่างปลาอินทรีสดๆ ถูกทำเป็นปลาเค็มทันทีตั้งแต่ถูกจับขึ้นจากน้ำในเรือ กับปลาอินทรีแช่น้ำแข็งที่ อีกหลายๆ ชั่วโมงจะนำกลับสู่ฝั่ง แล้วกว่าจะเข้าสู่การแปรรูปเป็นปลาเค็มในโรงงานอีกที บางทีใช้เวลามากกว่า 2-3 วันด้วยซ้ำไป   สาเหตุที่ผมรู้ดีเรื่องนี้ก็เพราะ ผมกับเจ้าของผลิตภัณฑ์แม่ชดช้อยเป็นเพื่อนสนิทกัน 555

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูนึ่งปลาอินทรีเค็ม
1 เตรียม ปลาอินทรีเค็ม 1-2 ชิ้นแล้วแต่ขนาด ทอดให้สุกเหลือง , เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 300 กรัม , ขิงอ่อนซอย 1 หัว , แครอทหั่นเส้น 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมหั่นเป็นท่อนสั้นๆ 3 ต้น , กระเทียมสับหยาบ 1 หัว  , พริกขี้หนูทุบ 5 เม็ด , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเส้น 1 เม็ด , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1.5 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วหวานหรือซีอิ้วดำ 3-4 หยด (เพื่อแต่งสี), น้ำซุป 1/4 ถ้วยตวง

2 ผสมเนื้อหมู น้ำมันหอย พริกไทย ซีอิ้วหวาน น้ำซุป คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 15 นาที

3 นำปลาเค็มมาวางในถ้วย ถ้าปลาชิ้นเล็กก็วางถ้วยละ 1 ชิ้น แบ่งหมูหมักวางทับบนปลาอินทรีที่ทอดแล้วให้ทั่วๆ  จากนั้นวางผักทั้งหมดทั้งขิง ต้นหอม กระเทียม พริกขี้หนู แครอท ทับข้างบนอีกที พยายามจัดแต่งหน้าให้สวยๆ จะได้ดูดี

4 ต้มน้ำใส่หม้อนึ่งให้ร้อนก่อน จากนั้นนำถ้วยปลาเค็มที่เตรียมไว้เข้าไปนึ่งจนสุก ยกขึ้นมาโรยหน้าด้วยพริกไทย ผักชี และพริกแดงเส้น ทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆ มีคนชมว่าอร่อยนักแล

เห็นไหมครับ ว่าอาหารอร่อยๆ ทำไม่ยากหรอกครับ ขอเพียงเราเริ่มลงมือทำ ทำบ่อยๆ สีมือ เอ้ยฝีมือก็จะค่อยพัฒนาขึ้นเอง ทำกินเอง ประการแรกคือได้ทานอิ่มได้ทั้งครบครัวในราคาที่ถูกกว่า และปลอดภัยจากสารแปลกประหลาดที่จะทำให้เราเป็นโรคหรือต้องเจ็บป่วยในภายหลังในระยะยาว จากการไปทานที่ร้านอาหารที่เห็นแก่ตัวบางราย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: