วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

แกงส้มหมูกับยอดมะขาม

แกงส้มหมูยอดมะขามอ่อน




























แกงส้มหมูกับยอดมะขาม

ย่างเข้าฤดูฝน ต้นมะขามหน้าบ้านก็แตกใบอ่อนเยอะแยะมากมาย เป็นต้นมะขามที่พ่อของผมปลูกไว้เก็บยอดกินโดยเฉพาะ โดยตัดกิ่งไว้เรื่อยๆ ไม่ให้มันสูง เมื่อไรที่อยากกินยอดมะขามอ่อนๆนำมาปรุงอาหาร ถ้าต้นมะขามมีใบเริ่มแก่ ก็รูดใบทิ้ง รอซัก 3-4 วัน ก็มียอดมะขามอ่อนๆ ให้ได้เก็บแล้ว เป็นวิธีหาวัตถุดิบทำอาหารง่ายๆ ไม่ต้องซื้อ วันนี้จะเอามาทำแกงส้มหมูรสแซ่บๆ กินกันดีกว่า


























แกงส้มหมูกับยอดมะขาม

1 เตรียม เนื้อหมูสามชั้น , ยอดมะขามอ่อน , พริกแกงส้ม , กะปิ

2 น้ำใส่หม้อหรือกระทะยกขึ้นตั้งไฟ เดือดดีแล้วใส่พริกแกงและกะปิลงไป กะปริมาณตามชอบ คนให้ละลายพอน้ำแกงเดือดดีแล้วก็ใส่หมูลงไป พอหมูเริ่มสุกก็ใส่ยอดมะขามลงไป รอแค่น้ำเดือดและใบมะขามเริ่มสลด ก็ยกขึ้นตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย 


























เคล็ดลับการทำแกงส้มหมูกับยอดมะขาม

1 พริกแกงส้มของภาคใต้กับที่อื่นๆ รสชาติอาจแตกต่างกันที่ส่วนผสม ที่มีส่วนผสมหลัก ได้แก่ พริกขี้หนูสด ตะไคร้ หอม กระเทียม ขมิ้น แต่ชอบแบบไหนก็ลองพลิกแพลงเลือกส่วนผสมเองได้เลย

2 ปกติผมชอบรสชาติหวานของอาหารจากส่วนผสมของวัตถุดิบก็เพียงพอแล้ว แต่หากต้องการความหวานในอาหารเพื่อตัดรสชาติเปรี้ยวและเผ็ดของน้ำแกงและยอดมะขาม ก็อาจเพิ่มน้ำตาลลงไปขณะปรุงก็ได้

3  เนื้อหมูที่เลือกใช้เนื้อสามชั้นเพราะมีความนุ่มและรสชาติอมมันเล็กน้อยเพิ่มความอร่อยของอาหาร (เป็นความชอบเฉพาะตัว) เวลาปรุงก็ตั้งไฟแค่พอสุก ไม่ให้เนื้อหมูสุกมากเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อแข็งและกระด้าง รวมถึงถ้าเป็นเนื้อสัตว์บางชนิดถ้าตั้งไฟนานไปนอกจากจะหดเล็กลงแล้วยังทำให้เหนียวเพิ่มขึ้นด้วย

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: