วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

มัสมั่นแห้ง

แกงมัสมั่น















มัสมั่นแห้ง

แกงมัสมั่น เป็นเมนูอร่อยมากได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายูของชาวมุสลิม รสชาติดั้งเดิมจะเน้นเค็มมัน แต่พอมาเป็นอาหารไทยก็ดัดแปลงเล็กน้อยให้ออกหวานนำ แต่ยังคงหอมกลิ่นเครื่องเทศทั้ง  ลูกผักชี ยี่หร่า ดอกจันทน์ กานพลู  จนเป็นที่นิยมรับประทานกันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ได้มาเที่ยวเมืองไทย ก็ต้องหาโอกาสกินแกงมัสมั่นแบบไทยๆ ให้ได้
















การทำแกงมัสมั่น นิยมใช้เนื้อวัว เนื้อไก่ หรือเนื้อหมู ใส่มันฝรั่งลงไปด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติ แต่วันนี้จะนำเสนอเมนูแกงมัสมั่นแบบแห้งดัดแปลงเล็กน้อยเพื่อได้รสชาติกลิ่นแกงมัสมั่นที่เข้มข้นขึ้น มีมันเทศที่ปลูกไว้เองในพื้นที่สวนหลังบ้าน ก็เลยเอามาใช้แกงแทนมันฝรั่ง กินแล้วก็โอเค เป็นเมนูที่คาดว่าน่าจะต้องทำกินอีกแน่นอนในอนาคตอันใกล้





























ส่วนประกอบและวิธีทำแกงมัสมั่นแห้ง

1 เตรียม เนื้อหมูและมันเทศหั่นเป็นชิ้นใหญ่ๆ , กะทิ (หากไม่สะดวกก็สามารถใช้กะทิกล่องได้ ) , น้ำพริกแกงมัสมั่น , น้ำปลา , น้ำมะขามเปียก , น้ำตาลปี๊บ , ลูกผักชีและเม็ดยี่หร่านำไปคั่วให้หอมก่อน  ทุกอย่างใช้ปริมาณตามชอบ











2 นำกะทิ , พริกแกง กะปริมาณแค่พอท่วมอาหารก็พอ ใส่ในหม้อยกขึ้นตั้งไฟคนให้เข้ากัน แล้วใส่ลูกผักชีและเม็ดยี่หร่าคั่วลงไป พอน้ำแกงเดือดดีแล้วใส่เนื้อหมูและมันเทศลงไป พอเนื้อหมูเริ่มสุกก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียกและน้ำตาลปี๊บปริมาณตามชอบ โดยค่อยๆชิมและเติมเครื่องปรุงทีละนิด ระหว่างนั้นเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆไปเรื่อยๆ  เพราะเมื่อน้ำมัสมั่นเคี่ยวแห้งรสชาติต่างๆ จะเข้มข้นขึ้น พอเนื้อหมูและมันเทศเปื่อยได้ที่ก็ยกลงจากเตาตักเสริฟกินกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลย

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: