วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

หมึกผัดพริกแกง ใส่เคล็ดลับการล้างหมึก
















หมึกผัดพริกแกง และเคล็ดลับการล้างหมึกไม่ให้คาว

หมึกสดๆ จากทะเลทำอะไรกินก็อร่อย แต่คนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ทะเลจะหาหมึกสดๆ มาทำอาหารนั้นคงยาก หากได้หมึกไม่สดอาจจะนำมาทำอาหารแล้วมีกลิ่นคาวปนอยู่ในอาหารทำให้เสียรสชาติไม่น่ากิน แต่ถึงแม้เราจะได้หมึกสดๆ ขึ้นมาจากทะเลใหม่ๆ ถ้าเอามาล้างทำความสะอาดไม่เป็น ก็ทำให้หมึกมีกลิ่นคาวได้เช่นกัน

ธรรมชาติของอาหารทะเลสดๆ ถ้าโดนล้างด้วยน้ำจืดตรงๆ จะทำให้เนื้อสัตว์เหล่านั้นปล่อยกลิ่นคาวออกมามาก จึงไม่แนะนำให้ล้างด้วยน้ำจืดโดยตรง แต่ให้ล้างด้วยน้ำละลายเกลือเล็กน้อยก็สามารถลดกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ทะเลเลทั้งกุ้ง หมึกหรือ ปลาได้อย่างดี  แต่จะมีวิธีล้างหมึกที่พิถีพิถันขึ้นอีกนิด ก็จะทำให้เนื้อหมึกของเรากรอบและน่ากินยิ่งขึ้นโดยทำดังนี้


เทคนิคการทำความสะอาดหมึก

ใช้มีดคมๆ ตัดส่วนแหลมที่ก้นปลาหมึกออกก่อน เพื่อให้อากาศผ่านเข้าได้ แล้วดึงหัวปลาหมึกออก จะดึงได้ง่ายขึ้นมาก ถ้าเป็นหมึกไข่ก็จะช่วยลดการทำให้ไข่หมึกในท้องแตกด้วย ถุงหมึก ก็จะหลุดติดหัวหมึกออกมาได้ง่ายไม่แตกเลอะเทอะ เวลาดึงขี้หมึกออกจากตัวหมึก ให้ดึงในน้ำ น้ำจะช่วยให้น้ำหมึกไม่เกาะติดเนื้อหมึกช่วยให้ล้างทำความสะอาดได้ง่าย จากนั้นใช้น้ำสารส้มล้างหมึกจะช่วยให้ปลาหมึกแข็งตัว จากนั้นใช้น้ำแป้งมันล้างหมึกอีกที ก่อนล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วสะเด็ดน้ำให้แห้ง ก็จะทำให้เนื้อหมึกสะอาด ไม่มีกลิ่นคาวและกรอบขึ้นเวลานำไปทำอาหาร  


ผัดพริกแกงหมึก
1 เตรียมวัตุถุดิบ มีเนื้อหมึก , พริกแกงเผ็ด , น้ำมันหอย
2 กระทะตั้งไฟให้ร้อน เทน้ำมันเยอะพอสมควรลงไปแล้วเขย่าเคลือบให้ทั่วกระทะ เสร็จแล้วเทน้ำมันออกเก็บไว้ในกระทะนิดหน่อยประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่พริกแกงเผ็ดและน้ำมันหอยลงไปผัดให้สุกหอมก่อน ถ้าอาหารแห้งเกินไปก็เติมน้ำซุปหรือน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อยแต่ไม่ต้องมาก ต้องระวังอย่าให้แฉะ แล้วใส่เนื้อหมึกลงไปผัดจนกระทั่งเนื้อหมึกสุกดีแล้ว ก็ชิมรสดู ปรับรสเติมน้ำตาล น้ำปลา หรือผักลงไปตามชอบ ได้ที่แล้วก็ตักใส่จานเสริฟได้เลย


ข้อควรระวัง
ในเนื้อหมึกมีน้ำปนอยู่ด้วย ต้องระวังอย่าผัดนานเกินไปจะทำให้น้ำในหมึกออกมามากทำให้อาหารแฉะเกินไป และทำให้เนื้อหมึกหดเล็กลงด้วย และที่สำคัญธรรมชาติของเนื้อหมึกมีรสเค็มแทรกอยุ่เล็กน้อยดังนั้นจึงควรชิมก่อนปรุงรสด้วยน้ำปลา


หมึกผัดพริกแกง

www.rkatour.com

RKA TOUR นำเที่ยวสุราษฎร์ธานีแบบครบวงจร ทั้งทะเล เกาะสมุย เกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก รวมทั้งการนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พาเที่ยวแบบมีคุณภาพ เที่ยวสนุก ทานอาหารอร่อย และมีที่พักสบาย ในราคายุติธรรม บริการจัดนำเที่ยวสุราษฎร์ธานีทุกรูปแบบ  นำเที่ยวทั่วไทย และนำเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจัดนำเที่ยวทัศนศึกษาให้หน่วยงาน องค์กร นักเรียน นักศึกษา ราคาประหยัด 

ช่องทางการติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมนำเที่ยว ของ RKA TOUR

  • Line ID :  roikohadventure , 0846259929
  • โทรศัพท์ : 084-625-9929 
  • ใบอนุญาตนำเที่ยว ของผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ เลขที่  33/07054

ไม่มีความคิดเห็น: