วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปลาแซลมอนราดครีม กับเทคนิคการกริวชิ้นปลาและเลมอน

ปลาแซลมอนราดครีมก่อนกลายพันธุ์
 วันนี้มีวิธีทำอาหารจากปลาแซลมอนจากร้านอาหารครัวระเบียงปายมาแนะนำ หลายๆ คนก็ชอบทานปลาแซลมอนโดยเฉพาะผม และหลายๆ คนก็ไม่ชอบ เพราะกลิ่นเฉพาะตัวของปลา สาเหตุที่ผมชอบไม่ใช่ว่าเพราะเป็นปลาตากประเทศหรือราคาแพงอะไรหรอกครับ ผมมีเหตุผลง่ายๆ แค่ 2 ข้อเท่านั้นคือ เนื้อปลาแซลมอนไม่ค่อยมีก้าง และมันมีสีส้มสวยดี เวลานำมาทำอาหารเลยง่ายและดูสวยดี ปลาแซลมอนเหมาะที่จะเอามาทำอาหารฝรั่งมากกว่าสไตล์อาหารไทย ด้วยอาจจะเป็นกลิ่นตัวของมันก็ได้ ที่ดูเหมือนจะออกคาวสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะดับคาว เป็นลูกศิษย์เชฟสุรินทร์ซะอย่าง เรื่องแค่นี้ไม่ยาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ เวลากริวปลาก็ให้ไฟแรงๆ เข้าไว้ เติมไวน์หรือวิสกี้ลงไปให้ไฟลุกพรึบเล่นๆ กลิ่นคาวก็วิ่งหนีแล้ว แถมด้วยเติมรสหัวหอมใหญ่ลงไปดับกลิ่น แค่นี้ก็หอมอร่อยแล้ว แต่วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเป็นเทคนิคทำแบบยุโรปครึ่งไทยครึ่ง คือฝรั่งกินได้ โดยทอดปลาอย่าให้สุกมาก คนไทยกินดี โดยทอดปลาให้สุกเพิ่มขึ้นอีกนิด เท่านี้ก็เป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คนแล้ว โดยเฉพาะผม อิอิ  ช่วงนี้แมคโครเลยมีผมแวะเวียนไปเอาปลาแซลมอนมาทำอาหารเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย และคงต้องเป็นขาประจำไปโดยปริยาย มาดูกันครับ กับการทำ ปลาแซลมอนราดครีม ของภัตตาคารครัวระเบียงปาย


กริวปลาแซลมอน
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาแซลมอนราดครีม
1 ปลาแซลมอน 2 ชิ้น ประมาณ 150-200 กรัม ล้างให้สะอาด ซับให้แห้ง ใช้มัสตร์ด 1 ช้อนโต๊ะ ทาให้ทั่วชิ้นปลา แล้วโรยเกลือและพริกไทยอย่างละนิดหน่อยบนเนื้อปลาอีกที หมักทิ้งไว้ 15 นาที ได้ที่ดีแล้ว นำไปทอดด้วยกระทะแพนโดยใส่เนยสดลงไป 1/2 ถ้วยตวง ร้อนแล้วค่อยใส่ปลาลงทอด กริว(กึ่งทอดกึ่งย่าง) ให้เนื้อปลาสุกพอปานกลางทั้ง 2 ด้าน ปลาเริ่มสุกแล้วตักขึ้นใส่จานพักไว้ก่อน

2 ทำครีมซอสโดย ใช้เนยเทียม 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ร้อนแล้วใส่หอมใหญ่สับละเอียด 182 ถ้วยตวง ผัดให้หอมก่อน แล้วค่อยใส่แป้งสาลีหรือแป้งเอนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ ลงไปผัดต่อจนสีของแป้งที่ใส่ลงผัดออกบราวน์ ใส่น้ำซุปไก่ลงไป 1/2 ถ้วยตวง(ไม่มีใช้ซุปคนอร์แทนได้) รอให้น้ำเดือดก่อนปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยอย่างละนิดหน่อย เติมอโรมาร์ท 1/2 ช้อนชา , ไวน์ขาว 1/4 ถ้วยตวง รอให้เดือดก่อนอีกครั้งแล้วใส่นมจืด 1/2 ถ้วยตวง เดือดแล้ว ตักขึ้นเทกรองเอาแต่น้ำ ส่วนของกากทั้งหมดทิ้งไป

3 น้ำที่ได้ในข้อ 2 ใส่นมสดลงไปให้ข้น ตักราดบนตัวปลาแค่ครึ่งชิ้น อีกครึ่งไว้โชว์เนื้อชิ้นปลา นำหน่อไม้ฝรั่ง(กระป๋อง) 4-5 ชิ้น หรือหน่อไม้สดลวกน้ำเดือดและเลมอน 1 ซีกที่กริวก่อนวางข้างจาน เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ปลาแซลมอนราดครีม
1  เวลากริวหรือทอดปลาแซลมอน เวลากริวต้องใช้ไฟแรงๆ นิดนึง เอาแค่ด้านนอกให้เหลืองแต่ด้านในไม่ต้องสุกมาก  เพราะถ้าปลาสุกมากไป เนื้อปลาจะแห้ง  ถ้าเป็นฝรั่งจะชอบแบบครึ่งสุกครึ่งดิบ แต่ของคนไทยให้ไปทางค่อนข้างสุก
2 วิธีกริวเลมอน ให้เอากะทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน เอาเลมอนลงไปนาบบนกะทะพอสีเปลี่ยน ก็ยกขึ้น

โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบทานครีมและนม ดังนั้นจึงขออนุญาตแค่กินปลาแซลมอนกลายพันธุ์ คือจิ้มจิ๊กโซวและวาซาบิแทน อร่อยแบบแซบๆ วาซาบิขึ้นจมูกจนน้ำตาไหล หอมอร่อยดี โดยเฉพาะจิ้มกับวาซาบิไม่ต้องกลัวกลิ่นคาวปลาเลย  อร่อยสะใจ แถมรู้สึกโล่งจมูกด้วย ใครเป็นหวัดหายใจไม่สะดวก น่าจะลองหาอะไรมาจิ้มวาซาบิทานดู กินคู่กับข้าวร้อนๆ ผมว่าน่าจะดีกว่ากินยาเพราะนอกจากจะไม่ทำให้ง่วง ยังอิ่ม และอร่อยด้วย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำปลาแซลมอนเป็นอาหารจานอร่อย ด้วยวิธีการง่ายๆ ไม่ต้องกังวลว่าไม่รู้ว่าจะไปซื้อที่ไหน ในแมคโครมีปลาแซลมอนเยอะแยะเลย