วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ต้มส้มปลาคังกับยอดส้มป่อย อาหารอร่อยสไตล์ชาวเขา

ต้มส้มปลาคัง / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเมนูอาหารที่ไม่ค่อยคุ้นเคยอีกหนึ่งเมนูชื่อว่า ต้มส้มปลาคังกับยอดส้มป่อย เป็นอาหารสูตรของชาวเขาที่นิยมทำรับประทานกันเพราะรสชาติอร่อยโดยเฉพาะปลาคัง แรกเริ่มเดิมทีผมก็ไม่รู้จักหรอกครับว่าเจ้าปลาคังหน้าตาเป็นอย่างไร เพราะทางใต้แถวบ้านผมไม่มี ไปเที่ยวเมืองกาญจนบุรี ผ่านไปทางเขื่อนศรีสวัสดิ์ ไปทานอาหารที่ร้านอาหาร ครัวเอราวัณ เขาแนะนำให้ลองทานเจ้าปลาคังดู เพราะเป็นเมนูแนะนำของที่นั่น ผมก็ไม่รู้จัก ทางร้านใจดีก็เลยพาไปดูเนื้อปลาคังที่เก็บไว้ในตู้แช่ โอ้โฮชิ้นเดียวเบ้อเร่อเฮิ้มเลยครับ น้องๆ ปลาบึกหรือปลาสวายตัวใหญ่ๆ เลย หนังหนาสีดำดูไม่ค่อยน่าทานเท่าไร แต่พอเอามาทำอาหารเนื้อขาวจั๊วหวานเจี๊ยบ ตั้งแต่นั้นก็เลยรู้จักเจ้าปลาคังชนิดนี้ว่าหน้าตาไม่หล่อแต่เร้าใจ เอ้ย กินอร่อยดี สามารถเอามาทำอาหารได้หลายอย่าง ที่คุ้นบ่อยๆ เพราะเจอในเมนูร้านอาหารแถวเมืองกาญจนบุรีอีกหลายเมนู เช่น ต้มส้มปลาคัง ปลาคังลวกจิ้ม ต้มยำปลาคัง เป็นต้น พอกลับบ้าน(สุราษฎร์ธานี) ก็แทบจะลืมปลาชนิดนี้ไปเลย เพราะแทบจะไม่มีโอกาสได้พบเจอ มาวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ต้มส้มปลาคังกับยอดส้มป่อย ก็เลยนึกขึ้นมาได้อีกครั้ง ใครมีวัตถุดิบอยู่ใกล้ๆ ก็ลองทำทานกันดูนะครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มส้มปลาคังกับยอดส้มป่อย
1 เตรียมเนื้อปลาคัง 2 ขีด , ส้มป่อย 1 กำมือ  , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำ 3 ถ้วยตวง , มะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ(ไม่ต้องคั้น) , มะเขือเทศ 2 ลูกหั่นเป็นชิ้นๆ , เกลือ 1 ช้อนชา

2 ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 5 หัว , กระเทียมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ข่าซอย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูตำ 10 เม็ด ทุกอย่างตำรวมกันให้แหลก

3 น้ำใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดก่อน ใส่พริกแกงลงไป น้ำเดือดดีแล้วใส่เนื้อปลาคังลงไป รอให้น้ำเดือดก่อนแล้วคอยหมั่นช้อนฟองออก  ปลาสุกดีแล้วค่อยเติม น้ำปลา  , น้ำตาลทราย  , มะขามเปียก แล้วใส่มะเขือเทศลงไป ทิ้งไว้ซักพักจะเริ่มออกรสเปรี้ยว ใส่เกลือลงไป ชิมดูรสดีแล้วใส่ยอดใบส้มป่อยลงไป พอผักเริ่มน็อคก็ยกขึ้นได้เลย ทานร้อนๆ อร่อยดี

เทคนิคการทำ ต้มส้มปลาคังกับยอดส้มป่อย
1 ทางภาคเหนือ พริกแกงเขาจะนำมาผัดกับน้ำมันหมูหรือน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะให้หอมก่อนแล้วค่อยเติมน้ำ
2 อาหารพื้นบ้านทางเหนือ นิยมใช้เนื้อปลาคังสดๆ เวลานำมาปรุงอาหารจะไม่นิยมใส่น้ำมะนาว จะใช้น้ำมะขามเปียกแทน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: