วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปอเปี๊ยะทอด กับเทคนิคการทำปอเปี๊ยะขายได้เลย

ปอเปี๊ยะทอด/ ภาพจากเน็ต
ปอเปี๊ยะทอด เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารขายดี ที่พบเห็นได้บ่อยโดยเฉพาะในตลาด  จริงๆ แล้วการทำปอเปี๊ยะนั้นไม่ยาก ถ้าเรารู้เทคนิคเล็กน้อยก็สามารถทำปอเปี๊ยะทอดขายได้เลย  วันนี้เชฟสุรินทร์สอนให้เราทำปอเปี๊ยะแบบง่ายๆ สะดวกขึ้นโดยการไปซื้อแผ่นปอเปี๊ยะจากในตลาดมาแล้วผัดไส้ใส่ลงไป เพื่อให้คุณสามารถทำปอเปี๊ยะทอดทานได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นไม่ต้องเสียเวลามาทำแผ่นปอเปี๊ยะให้ยุ่งยาก แต่ถ้าจะทำขายก็ต้องฝึกฝีมือกันนิดหน่อย ไปดูกันครับกับการทำ ปอเปี๊ยะทอดจาก ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพงที่อำเภอปาย นามว่า ภัตตาคารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปอเปี๊ยะทอด
1 เตรียมทำไส้ปอเปี๊ยะ โดยใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ลงกระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะลงผัดให้หอมก่อน ได้ที่แล้วใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ลงผัดให้หอม เสร็จแล้วใส่หมูสับ(ติดมัน) 1/2 กิโลกรัมลงผัดจนสุกก่อนแล้วใส่วุ้นเส้น 1 ถ้วยตวง(แช่น้ำให้พองนิ่มก่อน) แล้วเติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง น้ำเดือดดีแล้วใส่ผักมีเห็ดหูหนูหั่น 2 ช้อนโต๊ะ , ถั่วงอก 1 ถ้วยตวง , กุยช่ายขาวหรือเขียว 2 ขีด ผักเริ่มสุกยุบตัวดีแล้วใส่ผงพะโล้ 1 ช้อนชา , น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , ผงกระหรี่ 1/2 ช้อนชา ผัดให้เข้ากัน ชิมรสดู น้ำแห้งดีแล้วตักขึ้นมาใส่ถาด พักไว้ให้เย็นก่อน จะใช้ลมช่วยเป่าก็ได้

2 แผ่นปอเปี๊ยะ 6 แผ่น ตัดแบ่งครึ่ง จะได้เป็น 12 แผ่น  เอาแต่ละแผ่นมาทบพับปลายให้เสมอกัน ตักไส้ที่เตรียมไว้ใส่ลงไป แล้วม้วนห่อโดยใช้แป้งสาลีละลายน้ำให้เหนียวๆ เอามาทาที่ขอบของแผ่นแป้งปอเปี๊ยะจะช่วยให้ติดกันไม่หลุด ทำจนหมดทั้ง 12 ชิ้น

3 น้ำมันพืชใส่กระทะ 1/2 กระทะ เปิดไฟให้ร้อนก่อนแล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง ลองใส่แป้งลงไปทอดดูก่อน น้ำมันได้ที่ดีแล้วนำปอเปี๊ยะที่เตรียมไว้ลงทอดให้พอสุกเหลือง ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมันเสริฟพร้อมกับน้ำจิ้มบ๊วย และแตงกวาโดยแต่งจานให้สวยๆ

เทคนิคการทำ ปอเปี๊ยะทอด
1 ถ้าเราห่อไส้ขณะที่ไส้ปอเปี๊ยะยังร้อนอยู่จะทำให้แผ่นแป้งแตก
2 แผ่นปอเปี๊ยะที่ซื้อมาจากตลาดจะดูดติดกันเพราะทาแป้งไว้ อย่าใช้วิธีดึงทีละแผ่นจะทำให้แผ่นปอเปี๊ยะขาด ให้ใช้วิธีแบ่งแยกตรงกลางออกก่อน แล้วค่อยแยกแบ่งไปเรื่อยๆ แป้งปอเปี๊ยะที่ซื้อมาจะแข็งก่อนจะนำมาห่อไส้ให้นำไปนึ่งหรือสตรีมก่อน หรือถ้าจะเอาใช้งานแบบเร็วๆ เอาเข้าไมโครเวฟเลยก็ได้ แต่ต้องมีน้ำรองก้นถ้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: