วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลิงทะเลน้ำแดง กับเทคนิคการทำอาหารจากปลิงทะเล

ปลิงทะเลน้ำแดง / ภาพจากเน็ต
ปลิงทะเลน้ำแดง เป็นหนึ่งในอาหารจีนเมนูฮ่องเต้ ตัววัตถุดิบหายากมีราคาแพง และยังยุ่งยากเล็กน้อยในการทำ ขืนไปเก็บปลิงทะเลมาทำอาหารกันดื้อๆ มีหวังต้องเททิ้งทั้งหม้อเพราะปลิงทะเลมีความคาว และมีเมือก ไม่รู้เทคนิคอาหาราคาแพงเอาไปต้มนานๆ ก็หดเหลือนิดเดียวจนเดี๋ยวจะหาไม่เจอเสียดายของกันไปอีก วันนี้เชฟสุรินทร์ได้สอนเคล็ดหรือเทคนิคในการทำอาหารจากปลิงทะเล พอรู้แล้วก็ไม่ได้ยากเลย ที่ยากก็เพราะไม่รู้ซะมากกว่า ตัวผมเองก็ไม่สันทัดหรอกครับเจ้าสัตว์ชนิดนี้ เคยไปดำน้ำเจอตัวอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะแถวท่าเรือที่เกาะเต่าแต่ก่อนนี้มีเยอะมาก ก็ไม่เคยมีความพิศวาสจะเอามากินเลย ตรงกันข้ามกลับรู้สึกพองขนซะด้วยซ้ำ แต่ไหงพอเอามาทำอาหารกลับอร่อยและแพงไปได้ก็ไม่รู้

ปลิงทะเล คู่กับปลาดาวที่เกาะเต่า
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลิงทะเลน้ำแดง
1 ปลิงทะเล ที่ทำมาเรียบร้อยแล้ว  600 กรัม   ทำความสะอาด หั่นเป็นชิ้นพอคำ
2 น้ำมันสลัด 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะละมัง เติมพริกไทยลงไปเล็กน้อย  แล้วเอาปลิงทะเลที่หั่นไว้แล้วลงไปคลุก พักทิ้งไว้ก่อน
3 น้ำมันสลัดอีก 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ เติมน้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะลงไปผัดให้หอมก่อน เปิดไฟให้ร้อนใส่เหล้าจีนลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เสร็จแล้วเอาปลิงทะเลที่เตรียมไว้ลงไปผัด ให้ใช้วิธีกระดกกระทะแทนการใช้ตะหลิว  ใส่น้ำลงไป 3 ถ้วยตวง น้ำเดือดดีแล้วใส่ เนื้อไก่ต้มฉีกเป็นเส้น  2 ขีด , เห็ดหอมตุ๋นหั่น 1 ขีด , เนื้อปูนึ่งสุก 1 ขีด น้ำเดือดดีอีกครั้ง ปรุงรสด้วย น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว ½ ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา ½ ช้อนโต๊ะ แต่งสีด้วยซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา  ชิมรสดูก่อนแล้วค่อยใช้น้ำแป้งข้าวโพดละลายน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ  ใช้มือหนึ่งค่อยๆ หยอด อีกมือหนึ่งเขย่ากระทะ  ตีน้ำให้ข้น ชิมรสอีกครั้ง  ได้ที่ดีแล้ว เทใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยพริกไทย 1 ช้อนชา เสริฟได้เลย กินคู่กับจิ๊กโซว

เทคนิคการทำ ปลิงทะเลน้ำแดง 
1 ปลิงทะเล ถ้าซื้อจากในห้าง ส่วนใหญ่จะทำมาเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าซื้อจากในตลาด จะมีกลิ่น และคาว  ให้เอามาผ่านน้ำร้อนก่อน เพื่อที่จะได้ดึงเนื้อเยื่อที่หุ้มตัวปลิงทะเลออกได้ง่าย แต่ไม่ต้องเอาไปต้มเพราะปลิงทะเลจะหดตัวมาก เมื่อผ่านน้ำร้อนแล้ว ให้ทำความสะอาดก่อน แล้วเอาแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำพอประมาณ เอาปลิงทะเลลงไปแช่ประมาณ 20 นาที  ล้างด้วยน้ำเปล่า สะเด็ดน้ำให้แห้ง  แล้วค่อยหั่นเป็นชิ้นพอคำ
2 เหล้าจีนใช้เหล้าตราเจดีย์ หรือเจียจิ้ว ทำจากข้าวโพด แต่ถ้าไม่มีใช้เหล้าแม่โขงก็ได้ ใช้เพื่อเพิ่มความหอมให้อาหารและดับกลิ่นคาว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

2 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ปลิงทะเลเป็นอาหารที่มีราคาแพง มีกลิ่นคาว ถ้าทำไม่เป็นก็จะหดตัวมาก วันนี้มาดูเทคนิคการทำอาหารจากปลิงทะเลจากเชฟมืออาชีพ ถึงยังไม่มีโอกาสได้ทำกิน แต่รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม จริงไหมครับ

ปลิงทะเล @หาดนางรำ สัตหีบ กล่าวว่า...

กินได้หรือ http://nangrumbeachdive.blogspot.com/2012/12/blog-post_15.html