วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยำเห็ดเข็มทองกุ้งสด กับเทคนิคการทำอาหารจากเห็ดเข็มทอง

ยำเห็ดเข็มทองกุ้งสด
 เห็ดเข็มทอง เดี่๋ยวนี้เริ่มมีผู้นำมาบริโภคแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ผมเองก็เพิ่งรู้จักและได้กินเห็ดเข็มทองเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง ที่ว่าเพิ่งรู้จักก็เพราะมีวางขายในห้าง หน้าตาคล้ายๆ ถั่วงอก กินสดก็ได้กินสุกก็ได้ ส่วนใหญ่ที่เคยทำกินก็แค่เอาเห็ดเข็มทองมาผัดแบบธรรมดา เหมือนผัดถั่วงอกทั่วไป จะว่าอร่อยก็พูดได้ไม่เต็มปาก จะว่าไม่อร่อยก็ไม่ใช่ มันก้ำกึ่งกันอยู่ บอกไม่ถูกเหมือนกัน ปกติก็ไม่ค่อยได้ซื้อเห็ดเข็มทองมาทำอาหารบ่อยนักหรอกครับ เพราะผมมีผักสดๆ ที่ปลูกเล่นๆ หลังบ้านให้เลือกเก็บกินเยอะแยะเลยไม่ต้องซื้อผักมาทำอาหาร เมนูวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำอาหารในเมนูที่ให้ชื่อว่า ยำเห็ดเข็มทองกุ้งสด เป็นสูตรอร่อยของครัวระเบียงปาย ที่ผมต้องไปซื้อเห็ดเข็มทองมาทำกินอีกครั้ง แต่เชฟใหญ่สอนทำอาหารทั้งทีไม่บอกเทคนิคในการทำอาหารให้อร่อยก็ไม่ใช่เชฟสุรินทร์แน่นอน มาดูกันครับ วันนี้เชฟสุรินทร์มีเทคนิคการทำอาหารอะไรมาบอกกันบ้าง



ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำเห็ดเข็มทองกุ้งสด
เห็ดเข็มทอง
1 เห็ดเข็มทอง 2 ห่อเล็ก (100 กรัม) ตัดรากออก จะใช้วิธียำสดก็ได้เวลาเคี้ยวจะรู้สึกกรีบกรับดี แต่ต้องล้างให้สะอาด  เพราะที่เห็ดจะมีสปอร์อยู่  เวลานำไปทำอาหารสปอร์เห็ดก็จะลอยขึ้นมาดูคล้ายโรยแป้ง ทำให้อาหารดูไม่น่าทาน หรือจะใช้วิธีลวกเห็ดก็ได้ เวลากินเห็ดก็รู้สึกว่าจะนิ่มกว่า

2 ผสมน้ำมะนาว  1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำปลา  1 ช้อนโต๊ะ ในกะละมังผสมก่อน ชิมรสดู ถูกใจแล้วใส่กุ้งเลือกตัวใหญ่ๆ หน่อยที่ลวกสุกแล้ว 6 ตัว ใส่เห็ดเข็มทองที่เตรียมไว้แล้วลงไปผสม ใส่หอมแดงซอย  1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูซอย 10 เม็ด , มะเขือเทศหั่นแฉลบ 1 ลูก , คึ้นช่ายหั่น 1 ช้อนโต๊ะ เคล้าเบาๆ พอเข้ากัน ตักใส่จานแต่งหน้าด้วยผักชีเล็กน้อย เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ยำเห็ดเข็มทองกุ้งสด
1 เห็ดเข็มทอง ล้างทำความสะอาดแล้ว ให้ล้างด้วยน้ำสารส้มจะทำให้เห็ดกรอบขึ้น ถ้า่จะลวกเห็ดเข็มทอง ให้ใช้วิธีต้มน้ำให้เดือด เอาเห็ดลงไปจุ่มลวก 2-3 ครั้ง แล้วยกขึ้นผ่านน้ำเย็นทันทีเพื่อให้คลายความร้อนสะสม เห็ดเข็มทองจะไม่เหี่ยวและไม่ยุบตัวมาก
2 ถ้าจะทำอาหารเมนูผัดเห็ดเข็มทอง เวลาจะผัดก่อนใส่เห็ดลงไป  ให้เร่งไฟให้แรง ร้อนได้ที่แล้ว เทเห็ดลงไปจ้า หรือเขย่ากะทะเอาก็ได้ ซัก 2-3 ที ยกลงได้เลย ถ้าผัดนานเห็ดเข็มทองก็จะยุบตัวมาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ต้องการเห็ดเข็มทองคุณภาพดี ราคาไม่แพง ทั้งปลีกและส่ง
สามารถติดต่อได้ที่

atthasil@gmail.com

บริการส่งถึงบ้าน