วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ต้มกระหรี่หัวปลา กับเทคนิคง่ายๆในการนำหัวปลามาทำอาหารให้อร่อย

ต้มกระหรี่หัวปลา / ภาพจากเน็ต
วันนี้มาต่อกันด้วยการทำ ต้มกระหรี่หัวปลา กับเทคนิคง่ายๆ ในการนำหัวปลามาทำอาหารให้อร่อย จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ปกติหัวปลาสามารถนำมาจัดสรรทำอาหารได้ไม่กี่เมนูเท่าไรนัก ส่วนใหญ่ก็ต้องเลือกหัวปลาไซส์โตๆ หน่อย ไม่อย่างนั้นหัวปลาที่เล็กเกินไป จะมีเนื้อน้อย ทำอาหารก็ไม่อร่อย ปลาที่นิยมนำมาใช้ส่วนใหญ่จะเป็นปลากุเรา ปลากระพงขาว ปลากระพงแดง หรือปลาจีนก็ได้ มีการพูดต่อๆ กันมา ว่าส่วนที่อร่อยที่สุดของปลาคือส่วนแก้มปลา

ตัวของผมเองสงสัยจะเป็นพวกลิ้นจระเข้ เพราะไม่เคยแยกออกเลยว่าแก้มของปลามันอร่อยกว่าส่วนอื่นตรงไหน เนื้อก็มีนิดเดียว สู้ส่วนเนื้อที่หนาๆ ก็ไม่ได้ กินได้เต็มปากเต็มคำดี เลยสงสัยว่าเขาจะหลอกให้กินหัวปลาหรือเปล่าก็ไม่รู้ หรือว่าจะเป็นเรื่องจริงก็ได้ อันนี้ผมเองก็ตอบไม่ได้ เพราะลิ้นผมมันไม่ถึงขั้น เรียกว่าเอาเป็นบรรทัดฐานอะไรไม่ได้เลย เช่นรสอาหารคนอื่นเขาชอบหวานๆ ผมกลับไม่ชอบ  ขนาดทำอาหารผมแทบจะไม่เคยเติมน้ำตาลเลย เอาความหวานล้วนๆ จากเนื้อและผักผมก็ว่าพอแล้ว  แล้วผมกลับไปชอบรสเปรี้ยวซึ่งคนส่วนใหญ่กลับไม่ชอบเพราะเข็ดฟัน  ถ้าผมทำแกงส้มซึ่งเป็นแกงแบบทางใต้ ชื่อก็บอกแล้วว่าแกงส้ม มันต้องเปรี้ยวแน่ๆ  ของผมจะเป็นเปรี้ยวแบบจัดเต็ม ขณะที่คนอื่นๆ เขาเปรี้ยวแบบพอดีๆ ถ้าเป็นยำละก็ของผมเป็นต้องถึงพริกถึงมะนาวจึงจะแซบหลา่ยๆ อีหลีตั้ว อย่างนี้เป็นต้น

ถึงได้ว่า ความชอบของใครก็ของคนนั้น ไม่จำเป็นต้องเลียนแบบกัน หรือต้องขูดลิ้นให้ได้มาตรฐานเหมือนนักชิมในรายการทีวี เพียงหาสไตล์ตัวเองให้เจอ แล้วคุณจะมีอาหารที่ถูกใจกินได้บ่อยๆ กลับมาเข้าเรื่อง ต้มกระหรี่หัวปลา ที่เชฟสุรินทร์สอนกันดีกว่า เพราะอารัมภบทไปออกที่ไหนแล้วก็ไม่รู้ หุหุหุ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มกระหรี่หัวปลา
1 เลือกหัวปลาที่ชอบ มา 1 หัว หนักประมาณ 5 ขีด ล้างทำความสะอาดแล้วเอาไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ โดยใส่ขิงทุบ 1 หัว และเกลือ 1 ช้อนชาลงไปก่อน ลวกหัวปลาสุกแล้วตักขึ้นมาเอาแต่หัวปลา สะเด็ดน้ำและซับน้ำให้แห้ง  ตั้งน้ำมันให้ร้อน เอาหัวปลาลงไปจ้า (ทอดเร็วๆ) แล้วเอาขึ้นจากน้ำมันเลย พักไว้ก่อน

2 หม้อตั้งไฟใส่น้ำมันสลัด 8 ช้อนโต๊ะ น้ำมันร้อนดีแล้วเติมน้ำ 4 ถ้วยตวง น้ำเดือดดีแล้วใส่หัวกะทิลงไป 2 ถ้วยตวง , หมูสับ  3 ช้อนโต๊ะ น้ำเดือดดีแล้วใส่นมสด 1 ถ้วยตวง รอให้เดือดก่อนแล้วเติมเหล้าไวน์หรือวิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ เขย่าให้ทั่วๆให้กลิ่นหอมคลุมในกะทะ  หรี่ไฟเติมผงกระหรี่ 5 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ  แล้วค่อยใส่ หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ , หอมใหญ่หั่นลูกเต๋า 1 ถ้วยตวง , แครอทหั่นเต๋า  1 ถ้วยตวง , มันฝรั่งหั่นลูกเต๋า  1 หัวประมาณ 2 ขีด , พริกชี้ฟ้าแดงผ่าครึ่งหั่นเป็นท่อน 1 เม็ด  , ขิงซอย 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ  มะเขือเทศหั่นเต๋า 1 ลูก ชิมรสดูจะออกมันๆ น้ำจะออกขุ่นๆบ้าง รอให้เดือดซักพัก โรยพริกไทยใส่ 1 ช้อนชา ยกลงจากเตา ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ กินคู่กับน้ำจิ้มสามรสหรือน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือซีอ้วขาวก็ได้

เทคนิคการทำ ต้มกระหรี่หัวปลา
หัวปลาจะเลือกใช้หัวปลาอะไรก็ได้ตามชอบหรือตามถนัด ถ้าหัวใหญ่มากก็ให้สับก่อน เวลาจะนำไปทำอาหารเนื่องจากหัวปลาค่อนข้างจะคาว ดังนั้นจึงต้องใช้น้ำเดือดจัดๆลวกดับกลิ่นคาวก่อน แล้วค่อยนำหัวปลาไปทอดหรือจ้าในน้ำมันร้อนๆให้เนื้อหดตัว เวลานำไปทำอาหารหัวปลาจะดูดน้ำปรุงเข้าไปในเนื้อได้ดีทำให้หัวปลามีรสชาติอร่อยขึ้นและยังไม่ทำให้เนื้อปลาแตกหรือเละด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เวลาซื้อปลาตัวใหญ่ๆมาทำอาหาร ส่วนหัวจะทิ้งก็น่าเสียดาย เขามักจะพูดกันว่าส่วนที่อร่อยที่สุดของปลาอยู่ที่หัวซะด้วย วันนี้มีเทคนิคการนำหัวปลามาทำอาหารให้อร่อย ผ่านวิธีการทำ ต้มกระหรี่หัวปลา จากเชฟสุรินทร์เช่นเคยครับ