วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ออส่วนเนื้อปูไข่ขาว กับเทคนิคทำไข่ปูเทียมแบบง่ายๆ

ออส่วนปู / ภาพจากเน็ต
ออส่วน เป็นอาหารที่ต้องกินกันร้อนๆ จึงจะอร่อยๆ ส่วนมากก็จะเน้นทำจากเนื้อสัตว์ทะเล วันนี้จะมาทำ เนื้อปูไข่ขาว ซึ่งเป็นออส่วนที่ทำไม่ยาก หอม อร่อย หลายๆ คนคงเคยกินอาหารเมนูปูทะเลกันมาบ้างแล้ว บางเมนูจะมีไข่ปูโรยหน้าเยอะแยะไปหมด น่ากินมาก ผมเชื่อว่าหลายคนไม่รู้หรอกว่าไข่ปูนะราคาไม่ถูกเลย แถมมีน้อยด้วย ผมก็สงสัยมาตั้งนานแล้วว่าเขาเอาไข่ปู (ไข่ในปู กินมันๆ อร่อยมาก จริงๆแล้ว ไข่ปูเป็นไขมันที่สะสมอยู่ในตัวของปูที่สมบูรณ์มากๆ ไม่ใช่ไข่ปูที่อยู่ที่ใต้ท้องปูที่จะฟักมาเป็นลูกปู)  ผมก็รู้มาตั้งนานแล้วว่าไข่ปูที่โรยหน้าอาหารเยอะๆ ไม่น่าจะใช่ไข่ปูทั้งหมดแน่ๆ แต่ไม่รู้ว่าเขาทำกันอย่างไร

เพิ่งมาถึงบางอ้อเอาเมื่อเชฟสุรินทร์สอนวิธี ออส่วนเนื้อปูไข่ขาวในวันนี้เอง ไปดูกันครับ เทคนิคการทำไข่ปูเทียมแบบง่ายๆ ไม่น่าเชื่อ ของครัวระเบียงปาย ถ้าฝีมือเราเก๋าพอ ดูไม่ออกหรอกครับว่าของจริงหรือปลอม ยิ่งถ้าผสมกับของจริงด้วยแล้ว ต่อให้เก่งแค่ไหนก็แยกไม่ออก แต่การทำไข่ปูเทียมขั้นเทพนี้คงต้องไปฝึกฝีมือกันเองแล้วละครับ ถ้าอยากเรียนจริงๆ ไม่รู้จะไปเรียนที่ไหน แนะนำได้ 1 ที่ ก็ที่ภัตตาคารครัวระเบียงปายนี่แหละครับ แต่อย่าเอาไปทำอาหารขายโดยเจตนาหลอกลวงลูกค้าเด็ดขาดนะครับ ผิดมารยาทและจรรยาบรรณขั้นร้ายแรงเลยเชียวละครับ เขาใช้แค่แต่งอาหารให้ดูน่าทานเท่านั้น เห็นไหมครับ เมนูนี้ที่แนะให้ทำยังไม่มีแม้แต่ชื่อ ว่าใช้ไข่ปูเป็นส่วนประกอบของอาหาร  เชฟบอกว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นานครับ

ส่วนประกอบทำ เนื้อปูไข่ขาว  
เนื้อปูสุกนึ่ง ½ ถ้วยตวง , ไข่ขาว 8 ฟอง
ต้นหอมซอย ½ ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น ½ ช้อนชา , เกลือ ½ ช้อนชา , เหล้าไวน์ 1 ช้อนชา
น้ำมันสลัด 10 ช้อนโต๊ะ (สำหรับทอด)

วิธีทำ เนื้อปูไข่ขาว  
1 เนื้อปูต้องนึ่งให้สุกก่อน ถ้าจะใช้ก้ามปูก็ได้เช่นกันแต่ก้ามปูต้องใช้วิธีต้มให้สุกแล้วแกะเปลือกออกเอาแต่เนื้อ
2 ตีไข่ขาวให้ขึ้นฟู  แล้วเทใส่เนื้อปูที่เตรียมไว้แล้ว ใส่ต้นหอมซอย   พริกไทยป่น   เกลือ   เหล้าไวน์  คนให้เข้ากัน
3 ใช้น้ำมันสลัด10 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ หากไม่มีก็ใช้น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะก็ได้  เอาเนื้อปูที่ผสมเรียบร้อยแล้วลงไปผัดเร็วๆ  โดยให้ใช้วิธีเขย่ากระทะไม่ต้องใช้ตะหลิว ให้อาหารสุกจนเป็นวุ้น ถ้าไม่ถนัดเขย่าก็ใช้ตะหลิวคนซัก 1-2 ครั้งให้พอเข้ากัน แล้วเขย่ากระทะเอา สุกได้ที่สังเกตอาหารจะจับเป็นก้อนวุ้น ก็ตักใส่จาน
4 ส่วนไข่แดง ทั้ง 8 ฟอง ไม่ต้องทิ้ง ให้เอาไปนึ่งในน้ำร้อน 8 นาทีจนไข่แดงสุกดีแล้ว ให้นำมาตัดหรือสับเป็นชิ้นลูกเต๋าเล็กๆ โรยหน้าบนอาหาร  ดูแล้วจะคล้ายไข่ปู(เทียม) เลยทีเดียว

เทคนิคการทำ เนื้อปูไข่ขาว  
 การใส่ไวน์ลงไปเพื่อให้อาหารมีกลิ่นหอม ดับคาว จะใช้ไวน์ขาวหรือไวน์แดงก็ได้ ไม่มีไวน์จะใช้สปายก็ยังได้
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: