วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หัวไชโป๊ผัดไข่ เทคนิคล้างหัวไชโป๊ให้หายเค็มก่อนนำไปผัด

หัวไชโป๊ผัดไข่
ย้อนหลังไปเมื่อหลายปีมากแล้ว สมัยครั้งที่ยังเป็นนักเรียนทุนของกระทรวงสาธารณสุข สมัยนั้นได้รับอาหารฟรีวันละ 3 มื้อ มื้อเช้าบ่อยครั้งที่จะเป็นข้าวต้ม และนี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ผมไม่ค่อยชอบทานข้าวต้มมาจนทุกวันนี้ก็ได้ มีอาหารที่ทำคู่กับข้าวต้มบ่อยๆ สมัยนั้นคือ หัวไชโป๊วผัดไข่ เรียกว่าตั้งแต่จบมาน่าจะเกือบ 20 ปีแล้ว ผมคิดว่าผมได้กินข้าวต้มบ่อยหน่อยตอนไปเที่ยวพักแรมตามที่ต่างๆ แล้วเขาำทำข้าวต้มเลี้ยง แต่รวมๆแล้ว ก็ได้กินข้าวต้มไม่น่าจะเกิน 50 ถ้วย ในเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา  แต่หัวไชโป๊วผัดไข่ผมว่าผมได้กินไม่เกิน 5 ครั้งเท่านั้นเอง วันนี้นึกถึงความหลัง จะเอาหัวไชโป๊มาผัดไข่อร่อยๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ กันบ้างดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ หัวไชโป๊ผัดไข่
1 เตรียม หัวไชโป๊ 200 กรัม , ไข่ไก่ 2 ฟองตีให้เข้ากัน , กระเทียมสับ 10 กลีบ , น้ำตาลทราย 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

2 ซอยหัวไชโป๊ให้เป็นเส้นบางๆ นำไปล้างน้ำหลายๆ ครั้ง ทุกครั้งก็พยายามบีบน้ำมากๆ ทำจนหัวไชโป๊หายเค็ม แล้วก่อนนำไปผัดให้บีบน้ำออกให้มากที่สุด

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงไปผัดจนหอมเหลืองดีแล้ว ใส่หัวไชโป๊และน้ำตาลลงไปผัด พอเข้ากันดีแล้ว ใช้ตะหลิวกันหัวไชโป๊ทั้งหมดไว้ข้างกระทะ เทน้ำมันพืชลงไปเลี้ยงก้นกระทะเล็กน้อยใส่ไข่ลงไป รอให้ไข่เริ่มจับตัวก็ใช้ตะหลิวตีไข่แล้วผัดหัวไชโป๊ให้เข้ากัน ชิมรสดู ชอบหวานก็อาจจะเพิ่มน้ำตาลอีกเล็กน้อย สุกดีแล้วก้ตักใส่จานรับประทานได้เลย

เทคนิคการทำ  หัวไชโป๊ผัดไข่
ก่อนนำหัวไชโป๊ไปผัด ต้อิงล้างให้หายเค็มก่อน จึงจะนำไปทำอาหารได้อร่อย วิธีล้างให้นำหัวไชโป๊ ให้นำหัวไชโป๊หั่นฝอยก่อนแล้วนำไปแช่น้ำ พยายามบีบขยำแล้วเปลี่ยนน้ำ 3-4 ครั้ง ทำจนหัวไชโป๊ไม่เค็ม เวลานำไปผัดเราก็จะได้รสชาติของหัวไชโป๊ผัดไข่ที่อร่อย ไม่เค็ม
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: