วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปลาแซลมอนบดผัดสุขภาพ เทคนิคดับคาวปลาแซลมอน

ผัดปลาแซลมอลสุขภาพ
ปลาแซลมอนเป็นปลาราคาแพง บ้านเราไม่มีต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ คนไทยนิยมรับประทานปลาแซลมอนกันมากขึ้นเพราะอร่อยและอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เมื่อปลาแซลมอนทานอร่อยแถมต้องนำเข้ามาจากต่างแดน ก็เป็นธรรมดาที่เนื้อปลาแซลมอนต้องแพงแน่ๆ กิโลกรัมละหลายร้อยบาท เมนูที่นิยมกันส่วนใหญ่ก็เอามาทำอาหารฝรั่งพวกสเต็กอะไรประมาณนั้น ไปทานตามร้านอาหารที่ทำจากปลาแซลมอนเกรดดีๆ ราคาจานหนึ่งๆ ก็ไม่ต่ำกว่า 200-300 บาทแล้ว ปลาแซลมอนก็เป็นอีก 1 เมนูที่สามารถดึงเงินออกจากกระเป๋าผมได้บ่อยๆ ไม่ได้เพราะความเท่ห์หรืออินเทรนด์แต่ประการใด แต่เพราะผมชอบกินปลา โดยเฉพาะปลาเนื้อเยอะๆ ไม่มีก้าง ตัวใหญ่ๆ เนื้อแน่นๆ ชอบกินมากเป็นพิเศษ ยิ่งสดยิ่งอร่อย ถึงขนาดลงทุนทรมานสังขารนั่งเรือไปตกปลากลางทะเลมากินเองก็บ่อยๆ (อ้างไปอย่างนั้นแหละครับ ความจริงการตกปลาเป็นความชอบส่วนตัวนะ 555)


ปลาแซลมอนถึงแม้ว่าจะมีสีสวย เนื้ออร่อยถูกสเปคของผมมาก แต่มีอย่างนึงที่คิดว่าหลายๆ คนอาจจะไม่ชอบทานปลาแซลมอนเพราะกลิ่นคาวของมัน โดยเฉพาะคนใกล้ตัว ก็แม่ผมเอง ได้กลิ่นปลาแซลมอนแล้วกินไม่ลง ลูกศิษย์เชฟสุรินทร์ทั้งคน เชฟสอนทำอาหารพร้อมให้เคล็ดลับในการทำอาหารมาเกือบ 2 ปีแล้ว แก้ปัญหากลิ่นคาวปลาเรื่องกล้วยๆ แค่นี้ไม่ได้ ก็เสียหายหลายแสน วันนี้ได้ปลาแซลมอนบดมาจากแมคโคร ที่ชอบซื้อปลาแซลมอนบดมี 2 เหตุผลคือประการแรกเอามาทำข้าวผัดกินเพราะสะดวกเอามาถึงคลายเย็นเสียหน่อยก็ทำข้าวผัดได้เลย  ส่วนเหตุผลหลังซึ่งสำคัญที่สุดคือ มันราคาถูก 555 เนื้อปลาสดๆ เกรดดีๆ กิโลละเฉียดครึ่งพัน ซื้อเนื้อปลาแซลมอนบดซึ่งเป็นเศษปลาที่เหลือจากเขาแล่เป็นปลาชิ้น เศษปลาเขาก็เอามาบดรวมกันเพื่อให้ดูสวยงามเหมาะมากที่จะนำเอาไปทำข้าวผัด ก็มันเนื้อปลาแซลมอนเหมือนกัน เกรดเดียวกัน เพียงแต่เขาบดมาซะจนเกือบเป็นเนื้อเดียวกัน ราคาเหลือเพียงกิโลละไม่ถึง 100 บาท ถูกกว่าตั้งเยอะ ถ้าผมไม่เอามากินแสดงว่าขาดโปรตีนจากเนื้อปลาเสียแล้ว (ผมได้ยินมาว่าใครกินปลามากๆ ฉลาด) ทีนี้เมื่อเนื้อปลาแซลมอนมันถูกบดจะนำมาทำอาหารก็ต้องเลือกเมนูอาหารที่เหมาะสมซะหน่อย ก็อร่อยแบบมีคุณค่าได้ไม่แพ้รับประทานปลาเป็นชิ้นๆ เหมือนกัน ก็บอกแล้วมันเนื้อปลาเดียวกันนั่นแหละครับ วันนี้เราเอาปลาแซลมอนที่เขาบดมาแล้วนำมาทำปลาแซลมอนผัดแบบสุขภาพ โดยใช้น้ำผัดปลาแซลมอนแทนการใช้น้ำมันรับประทานกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาแซลมอนบดผัดสุขภาพ 
1 เตรียม ปลาแซลมอน , น้ำมันหอย , ซีอิ้วขาว , น้ำตาลทราย อย่างละพอประมาณ ความจริงเวลาทำอาหารผมไม่เคยช่างตวงหรือวัดเลยละครับ กะๆ เอา ใส่เครื่องปรุงรสทีละน้อย  ทำไปชิมไป ใส่แค่ไหนอร่อยก็พอแค่นั้น ผมเลยมักอิ่มครึ่งทางเป็นประจำเมื่อทำอาหาร อ๊ะๆ งอ  งู 2 ตัว อ่านว่า งง ละซิ ก็ผมทำไปชิมไป แต่ของผมคงไม่เรียกขั้นชิม คงต้องเรียกว่าทำไปกินไปซะมากกว่า หุหุหุ ก็ผมทำกินเอง จะซีเรียสอะไรนักหนา จริงไหมครับ

2 น้ำเล็กน้อยกะพอทำให้ปลาสุกแล้วแห้งพอดี ใส่กระทะตั้งไฟให้เดือดก่อน จากนั้นใส่น้ำมันหอยลงไป เดือดแล้วก็ใส่ปลาแซลมอนบดลงไปผัดให้สุก ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวและน้ำตาลตามชอบ และโดยส่วนตัวผมชอบรสหวานของเนื้อปลามากกว่ารสหวานของน้ำตาล ผมก็เลยไม่ใส่น้ำตาลลงไปอีก รสหวานที่ได้จากน้ำมันหอยก็พอแล้วสำหรับผม  ผัดจนน้ำแห้งดีแล้วชิมรสได้ที่แล้วก็ปิดไฟเสริฟได้เลย ถ้าต้องการคุณค่าที่มากขึ้นก็ใส่ผักที่ชอบลงไปบ้างก็ดี

เทคนิคการดับกลิ่นคาวของปลาแซลมอน
ผมเองไม่ได้รังเกียจกลิ่นของปลาแซลมอน กลับคิดว่าหอมดีด้วยซ้ำโดยเฉพาะถ้าเป็นสเต็คปลาแซลมอนแล้วไม่มีกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของปลาแซลมอนก็อย่ากินเสียดีกว่า แต่คนในบ้านผมไม่ชอบกลิ่นของปลาแซลมอนซึ่งบอกว่าคาว ก็ไม่ยากครับ ในขั้นตอนผัดปลาแซลมอนให้สุก ก็เติมน้ำส้มสายชูแท้ลงไปเล็กน้อย น้ำส้มสายชูจะดับกลิ่นคาวปลาได้ทุกชนิดและดับคาวได้ดีมากด้วย ผมใช้น้ำส้มสายชูล้างมือหลังจากกลับจากทะเล(ตกปลา) กลิ่นคาวจะหายสนิทชนิดจับมือดมได้ ดีกว่าล้างด้วยสบู่หรือผงซักฟอกหรือแม้แต่น้ำยาล้างจาน ซึ่งใช้ล้างมือหลายๆ รอบ กลิ่นคาวปลาก็ไม่หายสนิทเหมือนใช้น้ำส้มสายชูล้างเพียงครั้งเดียว แต่เวลาทำอาหารก็อย่าเผลอใส่น้ำส้มสายชูลงไปมากละ เดี๋ยวรสชาติอาหารจะเสียหาย ใส่เล็กน้อยแค่พอล้างหรือดับกลิ่นคาวได้ก็พอ เทคนิคนี้ผมจำมาจากที่เชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายสอนผมมา และคงจำได้จนตาย เพราะได้ใช้บ่อยๆ ไม่งั้นคนนอนห้องเดียวกันไม่ให้เข้าใกล้แน่ๆ 555 ก็เหม็นคาวปลานะซิ หุหุหุ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: