วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ยำเอ็นไก่ทอดกรอบ เทคนิคยำของทอดกรอบง่ายๆ ให้คงความกรอบอร่อย

ยำเอ็นไก่ทอดกรอบ
 วันนี้เรามาทำ ยำเอ็นไก่ทอดกรอบ ผลพวงมาจากเอ็นไก่ทอดกรอบแสนอร่อยที่ได้ทำรับประทานวันก่อน เห็นว่าอร่อยดี มีโอกาสก็เลยเข้าแมคโครไปซื้อเอ็นไก่มาทอดให้สุกกรอบใหม่ ครั้งแรกก็ตั้งใจทานเอ็นไก่ทอดกรอบจิ้มซอสพริกเฉยๆ แต่คิดไปคิดมาดัดแปลงนิดหน่อยด้วยการแบ่งนำมายำแซบๆ รับประทานบ้างดีกว่า จะได้มีเรื่องมาเขียนเมนูใหม่ด้วย วิธีทำก็ไม่ยาก มาดูการทำ ยำเอ็นไก่ทอดกรอบสูตรง่ายๆ กันบ้างดีกว่า




ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำเอ็นไก่ทอดกรอบ


1 เอ็นไก่ ล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง จากนั้นนำไปคลุกกับผงแป้งทอดกรอบหรือแป้งโกกิ จุดประสงค์หลักจริงๆ ที่ผมใส่แป้งโกกิลงไปเพื่อเคลือบและดูดซับน้ำจากเอ็นไก่ออกมา เวลานำเอ็นไก่ลงไปทอดน้ำมันจะได้ไม่ประทุหรือกระเด็นขึ้นมา และทำให้เอ็นไก่ไม่ติดก้นกระทะด้วย

2 น้ำมันพืชใส่กระทะลงไปค่อนกระทะเปิดไฟแรงให้น้ำมันร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟลง ใส่เอ็นไก่ที่เตรียมไว้ลงไปทอดจนสุกกรอบได้ที่แล้ว ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ก่อน

3 ซอยหอมแดง พริกขี้หนูสับ บีบน้ำมะนาวลงไป เติมน้ำปลา น้ำตาลทรายลงไป ชิมรสดูตามชอบ ชอบรสไหนก็เน้นให้มากหน่อย ผมชอบเปรี้ยวๆเผ็ดๆ เลยหนักไปทางพริกขี้หนูและน้ำมะนาว ขณะเดียวกันก็ชอบรับประทานหอมแดงซอยด้วยเพราะทานแล้วโล่งจมูกดี เลยซอยใส่ลงไปร่วม 10 หัวเลย ก็เราทำกินเอง แบบไหนอร่อยๆ ก็ใส่ๆ ลงไปเถอะครับ รับรองว่าอาหารเรากินเองเราทำเองอร่อยถูกใจเราก็ใช้ได้แล้ว เมื่อผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ชิมรสได้ถูกใจแล้ว ก็ค่อยใส่เอ็นไก่ที่ทอดกรอบลงไปผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกที จะกินเล่นกินจริงก็อร่อยที่ซู้ด เมนูนี้ผมไม่ได้ชมตัวเองนะ มีพยานช่วยชิมกันหลายคน สุดท้ายเอ็นไก่ 1 กิโลกรัม ที่ตั้งใจว่าจะเอาไว้กิน 2-3 มื้อ ก็ต้องหมดไปใน 1 มื้ออีกเช่นเคย

เคล็ดลับ การทำยำเอ็นไก่ทอดกรอบให้คงความกรอบอร่อยจนถึงเวลากิน ให้แยกเอ็นไก่ทอดกรอบและน้ำยำไว้ก่อน ไว้ค่อยผสมเอ็นไก่และน้ำยำเข้าด้วยกันเวลาที่จะรับประทาน ก็จะสามารถรักษาความกรอบของเอ็นไก่หรืออาหารทอดอื่นๆ ไว้ได้จนถึงเวลาที่เราจะรับประทานจริงๆ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: