วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปลาหมึกทอดกรอบ เคล็ดลับทำให้แป้งเกาะติดปลาหมึกและกินมีรสชาติ

หมึกทอดกรอบ
ประมาณ 2-3 วันที่แล้ว ได้ดูรายการทีวี มีร้านอาหารดังร้านหนึ่งขออภัยจริงๆ จำชื่อไม่ได้แล้ว เพราะมาเปิดดูตอนรายการกำลังสรุปแล้ว เป็นการแนะนำวิธีทำปลาหมึกทอดกรอบ ใครไม่เคยทอดปลาหมึกคงไม่รู้หรอกว่า ปลาหมึกสดทอดยากมาก แถมดีไม่ดีเวลาทอดน้ำมันระเบิดใส่ได้แผลพุพองอีกต่างหาก ที่ทอดยากเพราะเนื้อของปลาหมึกเป็นเนื้อที่มีความพิเศษ ไม่ได้ประกอบด้วยเซลกล้ามเนื้อมาเรียงต่อกัน เหมือนเนื้อหมู ปลาและไก่  ดังนั้นการหมักให้รสชาติเครื่องปรุงเข้าไปในเนื้อปลาหมึกสดจึงแทบจะเป็นไปได้ยากมาก เนื้อปลาหมึกก็ชุ่มน้ำ จึงเป็นสาเหตุให้เวลาทอดน้ำมันจึงระเบิดใส่คนทอดเอาได้ เวลาชุบแป้งทอดกรอบแล้วนำไปทอด ปลาหมึกก็ไปทางนึง แป้งทอดกรอบก็ไปอีกทางนึง เพราะแป้งเกาะไม่ติดเนื้อหมึก  เห็นหรือยังครับว่าการทอดปลาหมึกสดนั้นนะ ไม่ง่ายเลย จะว่าเป็นเมนูปราบเซียนเลยก็ว่าได้ เคล็ดลับการทอดหมึกสดนั้นเชฟสุรินทร์เคยสอนผมครั้งนึงแล้ว แต่ครั้งนั้นเป็นการนำปลาหมึกทอดไปต่อยอด แต่ในรายการทีวีที่ดูเป็นการสอนทอดปลาหมึกสดนำมาจิ้มน้ำจิ้มรสแซบ ผมเห็นว่ามีเทคนิคเพิ่มเติมที่แปลกแหวกแนวน่าเก็บจดจำไว้เป็นอย่างยิ่ง เพราะมีประโยชน์มากๆ ที่สำคัญคือทำให้ปลาหมึกทอดกรอบของเรามีรสชาติด้วย อยากรู้ว่าจะทำอย่างไร มีเทคนิคพิสดารขนาดไหน และจะอร่อยสุดยอดอย่างไร ต้องไปอ่านและทำรับประทานกันดูครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาหมึกทอดกรอบ
1 เลือกปลาหมึกสดไซส์ 7 ขีดถึง 1 กิโลกรัม ถ้าเล็กกว่านี้เนื้อจะน้อยเกินไป เวลาทอดเคี้ยวแล้วจะไม่มีความนุ่ม ถ้าปลาหมึกใหญ่กว่านี้ก็จะมีเนื้อที่หนาเกินไปเนื้อหมึกจะเหนียวเคี้ยวยาก นำมาล้างให้สะอาด บั้งให้ทั่ว แล้วค่อยหั่นเป็นชิ้นพอคำ ล้างให้สะอาดอีกครั้ง บีบน้ำออกจากหมึกให้มากที่สุด

2 ละลายแป้งทอดกรอบในน้ำให้ข้นเหนียว นำเนื้อปลาหมึกที่หั่นและบีบน้ำออกแล้วลงไปคลุกในแป้งทอดกรอบ พยายามขยำเนื้อหมึกให้คลุกเคล้ากับแป้งทอดกรอบที่ผสมไว้ให้มากที่สุด การที่เราบีบน้ำออกจากเนื้อปลาหมึกไว้ก่อน เนื้อปลาหมึกเมื่อนำมาคลุกกับน้ำแป้งทอดกรอบก็จะพยายามดึงน้ำเข้าเนื้อ ของมันเอง ทำให้แป้งทอดกรอบเกาะติดเนื้อปลาหมึกได้ดียิ่งขึ้น

3 น้ำมันใส่กระทะกะให้ท่วมหมึกที่จะทอด เปิดไฟจนน้ำมันร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลางๆ ค่อยๆ ใส่หมึกชุบแป้งทอดกรอบลงไปทอด ระหว่างนั้นห้ามคนเด็ดขาด ต้องรอให้แป้งทอดกรอบเซ็ตตัวให้แข็งดีเสียก่อน จึงค่อยใช้วิธีเขย่าหรือคนภายหลัง และไม่ต้องกลัวน้ำมันกระเบิดเพราะแป้งทอดกรอบจะทำหน้าที่ดูดน้ำทำให้น้ำมันไม่กระเด็น ทอดจนหมึกสุกกรอบเหลืองดีแล้ว จึงค่อยตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน แล้วจัดเรียงใส่จาน พักไว้ก่อน

4 ละลายน้ำปลา 1.5 ส่วน น้ำตาลทราย 1 ส่วน น้ำ 1 ส่วนเข้าด้วยกัน ต้องละลายน้ำตาลให้หมดก่อนแล้วเทใส่กระป๋องฉีดสเปรย์เล็กๆ เวลาจะเสริฟค่อยฉีดลงไปบนเนื้อปลาหมึกทอดกรอบในจาน ถ้าน้ำตาลละลายไม่หมดก็จะทำให้หัวสเปรย์อุดตัน  เท่านี้ปราหมึกทอดกรอบของเราก็จะมีรสชาติที่ดีมีรสเค็มๆหวานๆ มันๆ กรอบและอร่อยขึ้นทันตาเห็น ที่สำคัญอย่าลืมทำน้ำจิ้มรสแซบๆ จิ้มปลาหมึกทอดกรอบด้วย รับรองว่ามีเมนูเด็ดฉลองปีใหม่ที่ใครต่อใครต้องยกหัวแม่โป้งให้ทั้ง 2 หัวเลย แหม อยากจะบอกว่าจะยกให้ทั้ง 4 หัว เดี๊ยวน่าเกลียด 555
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: