วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พิซซ่าขนมปังแผ่น อาหารว่างอร่อยทำเลี้ยงแขกวันปีใหม่

พิซซ่าขนมปังแผ่น
วันนี้เป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ หยุดเขียนบล็อกทำอาหารมาซะหลายวัน เพราะมีญาติๆ แขกเหรื่อมาเยี่ยมมากมาย ก็สนุกสนานดี พากันเที่ยวตระเวณกันทุกวันแทบไม่ค่อยได้ว่างเว้น มีมากันหลายวัย ก็สนุกสนานครึกครื้นกันดี บางมื้อก็พาไปร้านอาหาร บางมื้อก็ทำกินกันเอง สิ่งหนึ่งที่เป็นที่ชื่นชอบกันของผู้ที่มีวัยเกิน 35 ปี นั่นก็คือชาอู่หลงก้านอ่อน ต้มชาร้อนๆ กินหลังมื้ออาหารซักพัก ช่วยให้สดชื่นดีแท้ๆ คุณสมบัติของชาแบบนี้มีมากมาย แถมต้องมีกรรมวิธีการชงที่พิถีพิถันกันนิดหน่อย ช่วยลดไขมันในเลือดได้ดีทีเดียว ผมอาจจะโชคดีที่กินชาประเภทนี้ทุกวัน ตรวจเลือดทีไรเลยไม่เคยเจอปัญหาไขมันหรือโคเลสเตอรอลสูงเกินซักที ทั้งๆ ที่ผมกินหนักและกินจุ หนักไปทางกุ้งหอยปูปลาแทบทุกมื้อซะด้วยซิ แต่สิ่งที่ต้องเลี่ยงคืออย่าดื่มชามากๆ หลังอาหารทันที เพราะอาจจะทำให้การย่อยของเราไม่ดี เนื่องจากไปลดความเข้มข้นของกรดในกระเพาะ อยากรู้ข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการดื่มชาก็คลิ๊กไปดูได้ที่   ร้านเพลินช็อป แหล่งขายชาชั้นเยี่ยมที่ผมสั่งมากินเป็นประจำ กลับมาเข้าเรื่องทำอาหารของเรากันต่อดีกว่า เมื่อมีคนมาเยี่ยมเยืิอนที่บ้านจำนวนมาก หลากหลายวัย มีตั้งแต่ยังไม่ถึงขวบจนถึงอายุเฉียด 70 โดยเฉพาะเด็กๆ รวมแล้วเฉียดร่วม 10 คน ก็เลยได้ปิ้งไอเดีย ทำอาหารให้เด็กๆ รับประทานกันบ้างดีกว่า วันนี้เลยขอเสนอเมนูอาหารเด็กชอบที่เรียกกันว่า พิซซ่า แต่เดี๋ยวก่อน ที่บ้านไม่มีแผ่นแป้งพิซซ่าแถมทำไม่เป็นซะด้วยถึงทำเป็นก็คงไม่ทันรับประทาน ก็เลยแก้ปัญหาแบบง่ายๆ วิ่งเข้าเซเว่น ซื้อขนมปังแผ่น แฮม เบคอน ไส้กรอก และซอสมะเขือเทศ มาทำพิซซ่าแบบมินิย่อส่วนย่อสูตรเอาก็แล้วกัน ง่าย เร็ว และสะดวกด้วย มาดูกันครับ ว่าหน้าตาและวิธีทำจะออกมาเป็นอย่างไร บอกให้นิดนึง เมนูนี้ไม่ได้ชอบเฉพาะเด็กๆ ผมเองก็ชอบด้วยเหมือนกัน หุหุหุ
ส่วนประกอบและวิธีทำ พิซซ่าขนมปังแผ่น (สูตรกิน 4 คน ไปปรับเพิ่มกันเอาเองนะครับ)
1 เตรียม ขนมปังแผ่น 6 แผ่น , แฮม 6 แผ่น , เบคอน 3 แผ่นตัดเป็นชิ้นเล็กๆ , ไส้กรอก 2 ชิ้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ  , ซอสมะเขือเทศประมาณ 10 ช้อนโต๊ะ , ออริกาโนใส่มากน้อยตามชอบ , ชีสมอซซาเรลล่าขูด 2 ถ้วย , หอมหัวใหญ่ซอย 1/2 หัว

2 นำแผ่นขนมปังมาวาง ทาซอสมะเขือเทศลงไปให้ทั่วแผ่น วางหอมหัวใหญ่ซอยลงไป แล้วทับด้วยแฮม แล้ววางเบคอนและไส้กรอกลงไป โรยหน้าด้วยซีสที่ขูดไว้ให้ทั่วๆ

3 นำเข้าตู้อบ ใช้อุณหภูมิ 200 องศา นานประมาณ 7 นาที ให้สังเกตุซีสเหลืองและขนมปังสุกกรอบก็ใช้ได้ ยกออกมาเสริฟได้เลย โรยหน้าด้วยเครื่องเทศหรือพาร์สลี่เล็กน้อยก็จะทำให้กลิ่นหอมน่ากินขึ้น

หมายเหตุ
1 ทุกอย่างในส่วนประกอบการทำพิซซ่า รวมถึงแผ่นแป้งพิซซ่าด้วย สามารถหาซื้อได้ครบจาก แมคโคร
2 สามารถดัดแปลงใส่หน้าพิซซ่าได้ตามชอบ จะเป็นหน้าทะเล หน้ากุ้ง หน้าหมึก หน้าหอยแมลงภู่ แต่แนะนำว่าให้นำเนื้อสัตวืไปนึ่งหรือลวกให้เกือบสุกก่อน เวลาอบเนื้อสัตว์จะได้สุกแน่นอน
3 ตั้งใจใส่พริกหวานซอย และหอมหัวใหญ่ซอยลงไปด้วย สำหรับของผู้ใหญ่ แต่หาซื้อพริกหวานไม่ได้ในวันที่จะทำครับ ส่วนของเด็กไม่ต้องใส่ลงไปหรอกครับ

ใครว่างก็ลองทำดูนะครับ พิซซ่าเราทำเอง ต้นทุนไม่มาก อร่อยได้ในราคาไม่แพง
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: