วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ซุปหอมหัวใหญ่ยัดไส้ อาหารอร่อยเพื่อสุขภาพ

ซุปหอมหัวใหญ่
ทุกวันนี้คนไทยตื่นตัวเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งที่แซงโค้งการตายเพราะอุบัติเหตุไปมากแล้ว สาเหตุหลักๆ ของโรคมะเร็งมีไม่กี่อย่าง และไอ้ไม่กี่อย่างนี่แหละ  เลี่ยงยากชมัด อันดับหนึ่งของสาเหตุการเกิดมะเร็งก็คือสิ่งที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี่แหละ ถ้ายังนึกไม่ออกจะบอกให้ก็ได้ว่า มันคืออาหาร อาหารที่อุดมไปด้วยสารแปลกปลอมนานาชนิดที่ใส่ลงไปทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ คงไม่ต้องสาระแนออกมาว่ามีอะไรบ้าง ก็รู้ๆ กันอยู่ สาเหตุต่อมาก็สิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยมลพิษและความเครียดสะสม สาเหตุข้อนี้คนเมืองก็รับไปเต็มๆ หนักกว่าชาวบ้านในชนบทแน่ๆ ไหนจะควันรถไหนจะเครียดกับปัญหารถติดกับค่าใช้จ่ายรอบตัว ส่วนสาเหตุอีกอย่างหนึ่งก็คือกรรมพันธุ์ เห็นไหมครับ สาเหตุหลักของมะเร็ง มีเพียงแค่ 3 ข้อ แต่สาเหตุแต่ละข้อไม่รู้จะเลี่ยงอย่างไร ผมโชคดีมากๆ ที่ไม่เคยได้ยินว่ามีญาติคนไหนป่วยเป็นมะเร็งตาย  แถมอยู่ในชนบทริมทะเลที่อากาศดีมาก ผักก็ปลูกกินเอง ก็หวังว่าโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งคงไม่มาข้องแวะ ช่วงนี้ก็เริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับอาหารสุขภาพบ้าง เพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารสูงแล้ว ยังเป็นอาหารที่ไม่ค่อยทำร้ายเราในภายหลัง วันนี้มาเริ่มเปิดตัวกันด้วยการทำ หอมหัวใหญ่ยัดไส้ข้าวกันดีกว่า หอมหัวใหญ่มีคุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณทางยาสุงมาก ทั้งช่วยแก้อาการหวัด ลดคอเลสเตอรอล แก้ความดันโลหิตสูง  บรรเทาอาการภูมิแพ้ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยระงับยับยั้งเซลมะเร็ง และอีกจิปาถะ ถ้าอยากรู้ข้อมูลทั้งหมดก็ลองไปหาดูเอาเองก็แล้วกัน  เรามาทำซุปหอมหัวใหญ่ยัดไส้ข้าวกินกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ ซุปหอมหัวใหญ่ยัดไส้
1 เตรียมหอมหัวใหญ่ 6 ลูก แกะเปลือกออก ตัดท้ายออกให้สามารถตั้งวางได้ ใช้มีดคมๆ ปาดด้านหัวออกแล้วใช้ช้อนคว้านเอาเนื้อด้านในของหอมหัวใหญ่ออก ระวังอย่าให้หัวหอมแตก

2 เตรียม ข้าวสุก 1/2 ถ้วย , ถั่วลิสงคั่วทุบหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 3 กลีบ , เห็ดหอมสดหั่นเป็นชิ้นเล้กๆ 1ช้อนโต๊ะ , โชยุ 1 ช้อนชา , ใบกระวาน 1 ใบ , แป้งเท้ายายม่อมละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/4 ช้อนชา , น้ำมันมะกอก 1/2 ช้อนชา

3 นำข้าวสวยมาคลุกกับถั่วลิสง เห็ดหอม น้ำแป้งเท้ายายม่อม  โชยุ กระเทียม คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำไปใส่ในหอมหัวใหญ่ที่ควักไส้ออกแล้วให้เต็ม

4 นำหอมหัวใหญ่ที่ใส่ไส้แล้ว ไปจัดวางเรียงใส่หม้อ เติมน้ำลงไปกะให้สูงครึ่งหนึ่งของหอมหัวใหญ่ ใส่เกลือและใบกระวานลงไปในน้ำ ปิดฝาหม้อเปิดไฟให้น้ำเดือดก่อนแล้วหรี่ไฟลง เคี่ยวจนหอมหัวใหญ่สุกนิ่มประมาณ 30 นาที ใส่น้ำมันมะกอกลงไปในน้ำเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้น่ารับประทานขึ้น ตักใส่จานโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและผักชีเสริฟได้เลย กินร้อนๆ แก้หนาวได้ดีทีเดียว

เทคนิคการคว้านหอมหัวใหญ่
วิธีควักไส้หอมหัวใหญ่ออกมา ให้ใช้ช้อนกดลงไปให้ลึกประมาณกลางหัว แล้วบิดช้อนเบาๆ ค่อยๆ ควักไส้หอมหัวใหญ่ออกมา  ให้ระวังอย่าคว้านลึกมาก เดี๋ยวเวลาต้มหอมจะแตกไส้ทะลักออกมาดูไม่น่ากิน
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: