วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปลากระพงผัดต้นกระเทียม เทคนิคผัดไม่ให้เนื้อปลาเละ

ปลากระพงผัดต้นกระเทียม / ภาพจากเน็ต
วันนี้มาทำเมนูอาหารปลาบำรุงสมองกันต่อดีกว่า ชื่อว่าปลากระพงผัดต้นกระเทียม ความจริงเมนูวันนี้แถวบ้านผมมีวัตถุดิบแค่ครึ่งเดียว คือปลากระพงสดๆ นั้นหาได้ไม่ยาก แต่ต้นกระเทียมไม่รู้จะไปหาได้ที่ไหน เคยไปทานแถวภาคเหนือจำไม่ได้ว่าที่เชียงรายหรือเชียงใหม่นี่แหละ อร่อยดี ที่นั่นต้นกระเทียมหาง่ายแต่ปลากระพงคงสดสู้ที่บ้านผมไม่ได้ 555 เพราะผมชอบไปตกมันขึ้นมายังดิ้นน้ำกระจายเลยนะซิครับ ปลาสดเนื้อจะหวานอร่อยน่ากินกว่าปลาแช่น้ำแข็งหรือปลาฟรีซแน่นอน เมื่อทางใต้ไม่มีต้นกระเทียมจึงทำปลากระพงผัดต้นกระเทียมกินค่อนข้างยาก  พอดีได้สูตรมา เลยนำมาเขียนดูเผื่อใครสนใจมีต้นกระเทียมก็ลองนำไปประยุกต์ทำดู ปลากระพงไม่มีก็ไม่เป็นไร ปลาอะไรก็ได้ใส่ๆ ลงไปเถอะ รับรองว่าอร่อยครือๆ กัน ขออย่างเดียวให้เป็นปลาที่มีเนื้อเยอะๆ ก้างน้อยๆ ก็แล้วกัน


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระพงผัดต้นกระเทียม
1 เตรียม เนื้อปลากระพงหั่นเป็นชิ้นพอคำ 200 กรัม , ต้นกระเทียมหั่นแฉลบ 2-3 ต้น , แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1 ช้อนชา , เหล้าจีนหรือวิสกี้ไทย 1 ช้อนชา , น้ำซุป 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่เนื้อปลาลงไปผัด พอปลาเริ่มสุกก็ใส่เนื้อกระเทียมลงไปผัด ได้ที่ดีแล้วก็เร่งไฟให้แรงขึ้น เทเหล้าจีนลงไปถ้าไม่มีก็ใช้วิสกี้ไทยยี่ห้ออะไรก็ได้ จะทำให้อาหารหอมน่ากินขึ้นอีกมาก แล้วละลายแป้งข้าวโพดด้วยน้ำในอัตราส่วนเท่ากัน ค่อยๆ หยอดลงไป ผัดให้เข้ากันพอข้นเหนียวก็ใช้ได้ ยกลงมาจากเตาเสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ  ปลากระพงผัดต้นกระเทียม
1 ถ้าใครติดตามการเขียนบล็อกปายทำอาหารกันมาตั้งแต่ต้น คงรู้แล้วนะครับว่าทำไมต้องผัดน้ำมันหอยให้หอมก่อนจึงค่อยใส่เนื้อปลาลงผัด ถ้าใครเพิ่งมาอ่านบทความนี้ ก็ขอบอกเคล็ดลับซ้ำก็ได้ว่า เชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายเคยสอนไว้ว่า น้ำมันหอยจะมีรสหรือกลิ่นคาวผสมอยู่เล็กน้อย เราต้องผัดจนกลิ่นคาวหายไปจนได้ความหอมเข้ามาแทนที่ก่อน เวลาใส่อาหารลงไปผัด จะได้กลิ่นหอมของน้ำมันหอยชวนกินมากขึ้น แต่ถ้าใส่น้ำมันหอยทีหลังจากผัดเนื้อสัตวืไปแล้ว ความร้อนอาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้กลิ่นคาวของน้ำมันหอยกลายเป็นกลิ่นหอมได้ ดังนั้นเชฟสุรินทร์จึงย้ำกับผมตลอดเวลาว่า ถ้าเมนูไหนก็ตามที่มีน้ำมันหอยเป็นส่วนประกอบ ต้องผัดให้น้ำมันหอยหอมก่อนแล้วจึงค่อยใส่อย่างอื่นลงไปผัดต่อไป
2 เนื้อปลาถ้าเรานำไปผัดเลย ถ้าฝีมือยังไม่เข้าขั้นกว่าปลาจะสุกเนื้อปลาอาจจะเละเสียก่อน เทคนิคง่ายๆ เราก็ใช้วิธีลวกปลาให้ปลาเริ่มสุกรัดตัวก่อน เวลาผัดก็ใช้เวลาไม่นานปลาก็สุกแล้วแถมไม่เละด้วย
3 เหล้าจีนหรือวิสกี้ เมื่อนำมาทำอาหารจะมีประโยชน์มาก นอกจากจะดับกลิ่นคาวได้แล้วยังช่วยเพิ่มความหอมน่ากินอีกด้วย และไม่ต้องกลัวเมาหรอกครับ ความร้อนของไฟบนเตาก็ทำให้แอลกอฮอล์ระเหยไปหมดแล้ว
4 ก่อนใส่เหล้าจีนและน้ำแป้งข้าวโพดต้องเร่งไฟให้แรงขึ้น เพื่อให้ความร้อนของอาหารในกระทะทำให้แอลกอฮอล์ระเหยอย่างรวดเร็ว และไม่ทำให้น้ำแป้งจับตัวเป็นก้อน

เคล็ดลับทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่เชฟสุรินทร์ย้ำกับผมเสมอ จนจำได้ขึ้นใจเลย ลองนำไปใช้ดูเถอะครับ รับรองว่าฝีมือปรุงอาหารของคุณจะดีขึ้นจนใครบางคนต้องตะลึง ช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น เชฟสุรินทร์ก็มีงานรัดตัว ผมก็เลยต้องพยายามไขว่คว้าเมนูอาหารมาทำเองบ้าง ดูมาจากตำราบ้าง มาแก้ขัดไปก่อน เดี๋ยวพอเชฟสุรินทร์พอมีเวลาก็จะกลับมาสอนเทคนิคการทำอาหารให้ได้รู้อีกเหมือนเดิม ทนรออีกซักหน่อยนะครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


1 ความคิดเห็น:

asmmee กล่าวว่า...

ประโยชน์กระเทียม มีมากมาย