วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำต้มแซบเครื่องในวัว ให้เปื่อยเร็วและไม่คาว

ต้มแซ่บเครื่องในวัวให้เปื่อยเร็วและไม่คาว
ต้มแซบเครื่องในวัว เป็นอาหารที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน บางท่านอาจไม่ทานเนื้อวัวก็เปลี่ยนเป็นต้มแซบเครื่องในหมูก็ได้ ใช้วิธีทำแบบเดียวกัน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดเคล็ดลับในการทำต้มแซบเครื่องในวัว จากเชฟสุรินทร์ ครูใจดีที่น่ารักของผม โดยมีวิธีการทำดังนี้
ทำต้มแซ่บเครื่องในวัว
วิธีทำต้มแซบเครื่องในวัว
1 เครื่องในวัว 500 กรัม ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นพอคำ ใส่น้ำให้ท่วม ใส่ตะไคร้หั่นท่อน 2 ต้น , ใบมะกรูดฉีกหยาบๆ 4 ใบ , ข่าหั่นบางๆ 4 แว่น นำไปตั้งไฟวิธีนี้เรียกว่าเทคนิคต้มแบบน้ำเย็น ต้มจนเครื่องในเปื่อยดีแล้ว  ยกลงจากเตาเทน้ำทิ้งเหลือเก็บไว้แต่เครื่องใน

2 ใช้น้ำซุป 3 ถ้วยตวงตั้งไฟจนเดือด ใส่เครื่องในที่ต้มจนเปื่อยดีแล้วลงไปต้มต่อ ใส่เครื่องปรุงมี น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูทุบ 10 เม็ด , ข่าป่น 2 ช้อนโต๊ะ ชิมรสตามชอบ ใส่ใบยีหร่าหั่นหยาบ 1/2 ถ้วยตวง ,  ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ผักชีลาวหั่นหยาบ 2  ช้อนโต๊ะ แล้วยกลงจากเตา เสริฟตอน ร้อนๆ
ต้มแซ่บเครื่องในวัว
เคล็ดลับการทำต้มแซบเครื่องในวัว
1 วิธีต้มให้เครื่องในวัวเปื่อยเร็ว เมื่อต้มเครื่องในจนน้ำเดือดดีแล้วให้ใส่น้ำแข็งหลอดประมาณ 1 ถ้วยลงไป จะทำให้เนื้อเปื่อยเร็วขึ้นมาก

2 การต้มน้ำแล้วเททิ้งเปลี่ยนน้ำใหม่ วิธีนี้จะช่วยลดกลิ่นคาวของเครื่องในวัวได้ดี และทำให้เครื่องในวัวเปื่อยง่ายขึ้น แต่หากต้องการลดกลิ่นคาวให้หมดไปเลย ให้ใส่ขิงเพิ่มลงไปด้วย หรือใส่เหล้าลงไปก็ได้ในขณะต้ม เมื่อเครื่องในเปื่อยแล้วค่อยเทน้ำต้มทิ้ง ก็จะล้างกลิ่นคาวได้ดีมาก 

ลองไปทำทานดูนะครับ เป็นหนึ่งในเมนูจานแซบๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเหาะเลย  

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

thank you very much