วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไอติมทอด สงสัยไหมเขาทำได้อย่างไร

ไอติมทอด (ซื้อมาทาน)
อากาศร้อนๆ สั่งไอศกรีมเย็นๆ  มานั่งรับประทานในห้องแอร์เย็นๆ  ช่างชื่นใจจริงๆเชียว เคยเห็นเมนูไอติมทอดมานานแล้ว แต่ไม่เคยลองทานดู  เห็นความแปลกและเย้ายวนของไอศกรีมทอดหน้าตามันก็น่ากินดี ก็สงสัยว่าแล้วมันเอาไปทอดได้อย่างไร มันไม่ละลายหรือ ก็แค่เก็บความสงสัยไว้นานแล้ว วันนี้ทดลองสั่งไอศกรีมทอดมาทานอย่ากระนั้นเลย โทรหาเชฟสุรินทร์แห่งภัตตาคารครัวระเบียงปายดีกว่า ว่าไอ้เจ้า ไอติม หรือ ไอศกรีมทอด มันทำกันยังงัย

นึกถึงอากาศร้อนๆ บ้านเราก็ได้แต่ตลกดี กับวัฒนธรรมการแต่งตัวที่พยายามเลียนแบบฝรั่งมังค่า  บ้านเราร้อนตับแลบ แต่ต้องใส่สูทผูกไทด์ เพื่อให้ดูดี  เมื่อแต่งชุดไม่เข้ากับกาละและภูมิศาสตร์ ก็ต้องแก้โดยการเปิดแอร์ให้เย็นมากๆ ไม่งั้นอยู่กันไม่เป็นสุข แต่นั่นไม่ใช่เรื่องของผม ช่างมันเต๊อะ  ผมชอบนุ่งกางเกงอยู่ 2 ประเภท คือเกงเล และกางเกงทหาร (โมเลกุล โฆษณาให้เลย) ใส่สบายดี  ขี้เกียจคำนึงถึงกาละและเทศะ ไปมันทุกที่ เพราะว่าเย็นดีและคล่องตัวด้วย จะเข้าป่า ขึ้นเขา ลงห้วย เข้าห้าง นอนรีสอร์ท เข้าห้องอาหาร หรือแม้แต่เข้าภัตตาคาร ก็ไม่เห็นมีใครว่าอะไรผม (ถ้ายังมีเงินจ่ายเขา ) คุณเชื่อไหมผมใช้ชีวิตมาประมาณ 5 ปีแล้ว ตั้งแต่วันแรกที่ลาออกจากงานประจำ โดยที่ไม่เคยใส่เสื้อผ้าที่ต้องรีด ซักแล้วสบัด แห้งแล้วก็ใส่ ถอดแล้วก็ซักสบัดๆ ประหยัดไฟไม่เท่าไร ประหยัดเวลาได้เป็นกอง นอกเรื่องอีกแล้ว มาดูการทำไอติมทอดที่ได้รับคำชี้แนะวีธิทำ ไอศกรีมทอด มาจากครัวระเบียงปายกันดีกว่า รู้สึกอายุน้อยเหลือลง ยิ่งขี้หงุดหงิดและชอบบ่นมากขึ้น555

ส่วนผสมและวิธีทำ ไอศกรีมทอด
1 ไข่ไก่ 1 ฟอง ตีให้เข้ากัน พยายามตีเบาๆ อย่าให้มีฟองมาก
2 เกล็ดขนมปัง 2 กำมือ บีบให้แตกละเอียด ยิ่งเป็นผงยิ่งดี
3 ใช้ช้อนตัก ตักไอศกรีมรสอะไรก็ได้ตามชอบ พยายามให้ลูกไอศกรีมที่ตักขึ้นมากลมที่สุด
4 นำไอติมหรือไอศกรีมที่ตักขึ้นมาไปชุบไข่แล้วไปชุบเกล็ดขนมปัง ทำซ้ำ 3 ครั้ง
5 ตั้งกะทะใส่น้ำมัน(น้ำมันใหม่) เปิดไฟแรงก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟอ่อน นำไอศกีิมที่ชุบแล้วลงทอดทันที พอเกล็ดขนมปังสุกเหลือง รีบยกขึ้นซับน้ำมัน แล้วใส่ถ้วยไอศกรีมแต่งหน้าและสีสรรตามชอบ เช่นใส่เชอรี่ เป็นต้น
6 เวลารับประทาน ให้ใช้หลอดแทงเข้าไปในไอศกรีมทอด ถึงแม้ภายนอกจะยังดูเป็นก้อนไอติมกลมอยู่ แต่ไอศกรีมภายในกำลังเริ่มละลายแล้ว ใช้หลอดดูดได้เลย อร่อยดี

เทคนิคการทำไอศกรีมทอด
เวลานำไอศกรีมไปชุบเกล็ดขนมปัง ต้องพยายามกดให้เกล็ดขนมปังติดให้แน่น เวลานำไปทอดเกล็ดขนมปังที่พองฟูจะไม่ค่อยหลุดออกมา

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: