วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เอาผลไม้มาทำอาหารคาว ชื่อว่า ลิ้นจี่ยัดไส้ชุบแป้งทอด

ไปเที่ยวสมุทรสงคราม เจอสวนลิ้นจี่เห็นครั้งแรกแล้วงงมาก เพราะเข็มขัดสั้น (555 งงละซิ ก็ คาดไม่ถึงงัยครับ) ความเข้าใจแต่เดิม ผมคิดว่าลิ้นจี่เป็นผลไม้เมืองหนาว ต้องมีทางภาคเหนือโน่นเลย ไปเจอสวนลิ้นจี่มากมายแถมเป็นสินค้าของดีขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงครามซะด้วย นั่นคือลิ้นจี่พันธุ์ค่อม ซึ่งโด่งดังไม่แพ้หอยหลอดเลย  สมุทรสงครามเป็นเมืองสามน้ำ (เค็ม กร่อย และจืด) กลับเป็นที่ชื่นชอบของลิ้นจี่ จนมีเอกลักษณ์ลูกโต ทานอร่อย ที่สำคัญผลลิ้นจี่แห้งไม่แฉะ  ซึ่งไม่ค่อยพบนัก (ที่ผมไม่ชอบทานลิ้นจี่ก็เพราะมันแฉะน้ำนี่แหละครับ เจอลิ้นจี่ของสมุทรสงครามก็เลยกินซะคอแห้งเลย เพราะหวานมากและทานเข้าไปเยอะ) ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่ลิ้นจี่เริ่มออกผลผลิต เรามาทำเมนูแปลกๆพิสดารทานกันดีกว่าครับ
ว่าแล้วก็ไม่พ้นโทรหาเชฟสุรินทร์แห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ได้วิธีทำอาหารจาก ลิ้นจี่ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ให้ชื่อว่า  ลิ้นจี่ยัดไส้ชุบแป้งทอด

วิธีทำ ลิ้นจี่ยัดไส้ชุบแป้งทอด

1 ลิ้นจี่สดแกะเอาเม็ดออกประมาณ 1/2 กิโลกรัม หรือจะใช้ลิ้นจี่กระป๋องก็ได้ เทน้ำออกเอาแต่เนื้อ 1 กระป๋อง
2 เครื่องปรุงทำไส้ มี เนื้อกุ้งสับ 3 ขีด , หมูบด 2 ขีด , ไข่ไก่ 1 ฟอง , แป้งโกกิ 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 5 ราก , กระเทียมแกะ 10 กลีบ ทุกอย่างตำแล้วนวดรวมกัน (ออกแรงนวดให้เข้ากันนานๆ หน่อย ไส้ของเราจะอร่อยมากขึ้น) ปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปยัดไส้ลิ้นจี่
3 ตีไข่ไก่ 1 ฟองจนเข้ากันดี แล้วนำลิ้นจี่ที่ยัดไส้แล้วลงชุบแล้วนำไปคลุกในเกร็ดขนมปังป่น(ประมาณ 2 กำมือ) พยายามกดให้ขนมปังติดให้แน่น
4 เติมน้ำมัน 1/2 กะทะ ให้มากพอที่จะท่วมเวลาทอด เปิดไฟให้แรงก่อน เวลาทอดจะได้ไม่อมน้ำมัน แล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง ไม่งั้นกว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ เอ้ย กว่าไส้ข้างในจะสุกเกล็ดขนมปังก็เกรียมไปซะแล้ว ทอดพอสุกเหลืองยกลงพักไว้ เวลาเสริฟทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย รับรองได้ว่า ทานไม่เหลือติดจานแน่นอน เพราะได้ทั้งความอร่อยของไส้ที่อยู่ข้างใน ความหวานและหอมของลิ้นจี่ ความกรอบของเกล็ดขนมปังทอด

เคล็ดลับการทำ ลิ้นจี่ยัดไส้ชุบแป้งทอด
เราเป็นพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ การจะควบคุมไฟในการทอดให้ไส้ข้างในสุกและเกล็ดขนมปังยังคงกรอบไม่เกรียมหรือไหม้ เป็นเรื่องที่สาหัสพอสมควร โดยเฉพาะถ้าเราอัดไส้ลงไปแน่นมากเกินไป เชฟสุรินทร์ก็ไม่ยอมบอกตั้งแต่แรก ให้เราทอดเกรียมนอกส่วนไส้ข้างในเกือบสุก จนต้องทิ้งทั้งกะทะ   เลยได้เทคนิคหญ้าปากคอกง่ายๆ ที่จะทำให้ไส้ข้างในสุก โดยเกล็ดขนมปังที่หุ้มด้านนอกไม่ไหม้เวลานำไปทอด และไม่ต้องเบาไฟจนอาหารอมน้ำมัน คือ

ให้เรานำลิ้นจี่ที่ยัดไส้แล้วไปนึ่งในน้ำเดือดจัดประมาณ 10-15 นาทีก่อน แล้วพักไว้ให้เย็น จากนั้นจึงค่อยนำไปชุบไข่ คลุกเกล็ดขนมปัง แล้วค่อยทอด เอาแค่พอเกล็ดขนมปักสุกกรอบเหลืองก็ยกขึ้นได้เลย ง่ายๆ แค่นี้ รับประกันได้ว่าเกล็ดขนมปังที่ชุบด้านนอกไม่ไหม้ซะก่อนแน่ๆ เพราะว่าไส้ข้างในมันสุกไปก่อนแล้ว  ส่วนใครที่ชำนาญการใช้เตาใช้กะทะแบบเชฟสุรินทร์ จะนำไปทอดเลยโดยไม่ต้องนึ่งก็ได้ แต่คงต้องฝึกกันมากหน่อย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ขอขอบคุณ ผู้ที่สมัครมาเป็นผู้ติดตามบล็อก เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ เพราะเหมือนหนึ่งเป็นกำลังใจให้อยากทำบทความเผยแพร่ต่อไป การที่มีคนติดตามอ่านเป็นประจำ ก็เป็นเสมือนแรงกระตุ้นและกำลังใจทั้งของผมและเชฟสุรินทร์ในการเขียนบทความการทำอาหารให้ได้ติดตามอ่านกันต่อไป ด้วยความสุขใจ ที่มีคนชื่นชอบในบทความที่สร้างสรรค์ขึ้นมาจากความเก๋าของเชฟร่างใหญ่แต่ใจดี ให้ผมได้มีข้อมูลมาเขียนบทความลง Blog ทุกๆวัน