วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยำซี่โครงน้องเมีย(กระดูกอ่อน)

วันนี้เชฟสุรินทร์มาด้วยมุข ยำซี่โครงน้องเมีย ฟังแล้วก็งงไปเหมือนกัน เชฟบอกว่าเป็นยำซี่โครงอ่อนหมู ก็ยังไม่เก็ต แต่บอกว่าก็น้องเมียก็ต้องอายุน้อยกว่าเมียงัย ว่าไปได้ เล่นเอาเข็มขัดสั้น(คาดไม่ถึง) เป็นมุขขำ อำเล่นๆ กันตามประสา  คงไม่ว่ากันนะครับที่เอามาเล่ากันให้อ่าน ปกติซี่โครงหมูที่ผมเคยทานก็มีอยู่ไม่กี่เมนู ยำซี่โครงอ่อน ก็เพิ่งเคยได้ยินวันนี้แหละครับ ส่วนหน้าตาวิธีทำเป็นอย่างไร มาตามอ่านกันต่อครับ

ส่วนผสมและวิธีทำ ยำซี่โครงอ่อนหมู หรือน้องเมียของเชฟสุรินทร์ นี่ถ้าไปสั่งทานที่ร้านอาหารครัวระเบียงปาย ไม่รู้เชฟจะจำมุขตัวเองได้หรือเปล่า มีหวังเจ๊เพ่นกบาลหัวแตก 555 ยิ่งตอนเชฟเป็นหนุ่มอายุน้อย มีประวัติ ดี1ประเภท1 อยู่ด้วย นอกเรื่องอีกแล้ว มาดูส่วนผสมและวิธีการทำยำซี่โครงอ่อนกันดีกว่าก่อนที่จะพาเข้าป่ามากกว่านี้

1 ซี่โครงอ่อนหมู 150 กรัม ตัดเป็นท่อนพอคำ คลุกกับแป้งทอดกรอบ 1 กำมือ นำไปทอดกับน้ำมันพอท่วม จนสุกเหลืองกรอบดีแล้ว ยกลงจากกะทะ พักไว้
2 ผสมเครื่องยำมี หอมใหญ่ 2 หัว , มะเขือเทศ 3 หัว , พริกขี้หนู 1 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างซอยบางๆ ต้นหอม 3 ต้น , คึ้นฉ่าย 3 ต้น หั่นเป็นท่อนพอประมาณ ใส่ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซอสพริก 2 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสเน้นออก เผ็ด เปรี้ยว หวาน
3 ใส่ซี่โครงหมูที่ทอดแล้วลงไปผสมเคล้าให้ทั่ว โรยหน้าด้วยผักชีและพริกแดงเส้น

เทคนิคการทำยำซี่โครงอ่อนหมู 
1 เวลาเลือกซื้อซี่โครงอ่อน ต้องเลือกที่อ่อนจริงๆ เชฟว่าเอาแค่อายุ 13-14 ปี เอ๊ะ มีเสียงไอ (คุก คุก) แว่วมานะเชฟ ถ้าเลือกซี่โครงแก่ไปกระดูกจะแข็งเลือกทานได้แต่เนื้อ ไม่อร่อย ความอร่อยอยู่ที่กระดูกอ่อนที่เคี้ยวได้กรุบและกรอบ คงจริงของเชฟสุรินทร์เขา
2 เมื่อผสมซี่โครงที่ทอดแล้วลงไป ก็ควรเสริฟเลย เพราะทิ้งไว้นานความกรอบของหมูที่ทอดไว้จะถูกน้ำยำทำลายไป

แต่ เพิ่งนึกขึ้นได้ น้องของเจ๊เป็นผู้ชายนี่ ไม่รู้เชฟสุรินทร์มีแผนอะไร 555 อันนี้แซวให้เชฟสะดุ้งเล่น ไม่จริงหรอกครับ หุหุหุ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เมนูวันนี้ขอติดค้างรูปไว้ก่อน พอดีอยู่ระหว่างเดินทาง ในที่พักของรีสอร์ทไม่ค่อยสะดวกในการทำอาหารเอง เพราะเขามีป้ายตัวเบ้อเริ่มห้ามไว้ เราก็เกรงใจที่จะฝ่าฝืน 555 ไว้ว่างๆ แล้วนึกขึ้นได้ จะทำยำซี่โครงหมู แล้วถ่ายรูปมาให้ดูกันนะครับ