วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เสือร้องให้ หอมจนน้ำลายไหลย้อย

เสือร้องให้ (ถ่ายจากร้านอาหาร)
วันนี้รู้สึกเปรี้ยวปาก หลังจากไปเมาเรือโต้คลื่นตกปลาอยู่กลางทะเล  กลับขึ้นฝั่งรู้สึกเวียนหัวเล็กน้อย อยากจะได้อะไรแซบๆ มาทานแก้อาการปั่นป่วน และโคลงเคลงในหัวสมอง  กระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาซะหน่อย ไม่มีเวลาและอารมณ์ที่จะมานั่งทำอาหารทานเอง เลยขับรถไปหาร้านอาหารที่คาดว่าจะได้กินอะไรแซบๆ ดีกว่า ก็ไม่พ้นร้านอาหารอีสาน จริงๆแล้วอาหารอีสานที่มีการปรับปรุงให้ถูกกับลิ้นเราผมว่าอร่อยยอดเยี่ยมกระเทียมดองที่สุดเลย
เพียงแต่ผมไม่ค่อยปลื้มสไตล์อาหารอีสานแท้ๆ แบบออริจินัลเท่านั้น โดยเฉพาะถ้าต้องใส่ปลาร้า ไม่ใช่รังเกียจนะครับ เพียงแต่ว่ามันไม่คุ้นเคย และไม่ค่อยชอบกลิ่น แต่ไม่ใช่ว่าอาหารอีสานจะไม่อร่อยนะครับ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในสไตล์อาหารอีสาน(ประยุกต์) ถึงขนาดอุดหนุนเป็นขาประจำ คอลาบ น้ำตก ส้มตำ ต้มแซบเป็นต้น แต่ทุกครั้งที่ไปกินต้องกำชับและวิงวอนแม่ครัวให้ใส่ผงชูรสเบามือหน่อยหรือไม่ใส่เลยจะดีที่สุด หลายร้านเห็นการใส่ผงชูรสลงไปในอาหารแล้วสยองจริงๆ 555 แต่ไม่ว่ากัน อีกไม่เกิน 70 ปี ก็ตายแล้ว คิดอะไรมากมาย

หลังจากมานั่งหม่ำอาหารอีสานพวก ต้มแซบ และอีสารพัดแซบ เพลินๆ เห็นทางร้านทำเสือร้องให้ ให้โต๊ะข้างๆ กลิ่นหอมหวนยวนใจเป็นที่สุด อดรนทนไม่ได้ ก็เลยยกโทรศัพท์ต่อสายตรงโทรไปเมือง ปาย ที่ซึ่งไม่มีเรือให้เมาคลื่นแต่ไม่ต้องห่วง กว่าจะไปถึงได้เมาโค้งแน่ๆ ใครรอดเมารถได้ก็ถือว่าเก่งและเฮง (ไม่นับคนขับนะครับ เพราะว่าเครียดจนลืมเมาไปเลย 555) ถามเชฟสุรินทร์ว่า ไอ้เสือร้องให้ นี่มันหอมดีจริงๆ เล่นเอาน้ำลายไหลย้อยเลย ทั้งที่ท้องอิ่มจนจุกไม่ไหวแล้ว  เขามีเทคนิคอย่างไรถึงทำได้หอมหวล น่ากินขนาดนี้ ก็เลยได้เคล็ดลับการทำเสือร้องให้มา ทั้งๆ ที่ผมเป็นคนไม่ทานเนื่อ ทั้งเนื้อวัวและเนื้อเสือ แต่ไม่เป็นไร เอาเนื้อหมูมาทำก็ไม่เห็นแปลก แถมอร่อยดีด้วย เคยแว่วๆมาว่า ที่ชื่อว่าเสือร้องให้เพราะเมนูนี้อร่อยมาก คนจึงนิยมทำรับประทานจนเนื้อหมดป่า ขนาดเสือไม่มีจะกินจนต้องร้องให้เพราะความหิว จริงเท็จแค่ไหนผมก็ไม่รู้เหมือนกัน จำขี้ปากเขามาอีกที มาดูเทคนิคและเสือร้องให้ สูตร ครัวระเบียงปาย ของเชฟสุรินทร์กันดีกว่าครับ

ส่วนผสมและวิธีทำ เสือร้องให้
1 เนื้อวัวติดมัน 2 ขีด หั่นบางๆประมาณ 1-2 ซม. นำไปหมักกับพริกไทย น้ำตาล ซีอิ๊วขาว อย่างละพอประมาณ นำไปตากแดดให้เนื้อแห้งพอหมาด
2 นำเนื้อที่ตากมาย่างหรือทอดก็ได้
3 เสริฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว กินคู่กับผักเช่นกระหล่ำปลี แตงกวา

เคล็ดลับความอร่อย ของการทำเสือร้องให้ เวลาเลือกซื้อเนื้อวัวต้องเลือกเนื้อที่ติดมัน และหมักแล้วอย่าตากแดดจนแห้งแข็ง เอาแค่พอหมาดๆ เวลาไปย่างเนื้อจะนุ่มกว่า และหอมถึงใจเรียกน้ำย่อยได้ดี และที่สำคัญน้ำจิ้มแจ่ว ต้องอร่อย แล้วเดี๋ยวจะมาเขียนให้อ่านกันต่อเรื่องการทำน้ำจิ้มแจ่วให้อร่อย แซบถูกใจ ติดตามกันต่อไปนะครับ วันนี้เมาเรือและอิ่มมากด้วย ของีบกลางวันก่อน ตื่นแล้วถ้ามีแรงค่อยมาโม้กันต่อ บ่ายสวัสดิ์(ก็มันไม่มืด เลยไม่กล้าใช้ว่า ราตรีสวัสดิ์ หุหุหุ)

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: