วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เมี่ยงหอยแครง สูตรอาหารอร่อย ขายดี ของร้านพุงกาง

เมี่ยงหอยแครง
ย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 11-12 ปีที่แล้ว ผมเคยเปิดร้านอาหารชื่อร้านว่า พุงกาง เป็นภาษาใต้ที่แปลไทยเป็นไทยได้ว่า กินอิ่มมากอร่อยได้ในราคาที่ถูก (แต่ว่าปัจจุบันได้ปิดตัวไปแล้วละครับ) ช่วงปีแรกที่เปิดร้านบังเอิญทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดงานฟู้ดแฟร์ขึ้นเป็นครั้งแรก ได้เชิญร้านอาหารดังๆ อร่อยๆ เข้ามาร่วมขายอาหารในงานมากมาย  ร้านพุงกางก็เข้าร่วมเปิดร้านจำหน่ายอาหารในงานนี้ด้วย โดยเมนูหลักที่นำเสนอขายในงานเป็นเมนูที่ชื่อว่า เมี่ยงหอยแครง ซึ่งเป็นเมนูที่น้องสาวของผมเองขณะนั้นจบคณะคหกรรมอาหารมาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ใหม่ๆ พอดี เป็นผู้คิดค้นทำเมี่ยงหอยแครงขายในงาน ปรากฎว่าเป็นเมนูอาหารที่ขายดีมาก ขายจนคนทำขายที่ช่วยกัน 4 คนจะเป็นลมทำกันไม่ทัน ลูกค้าต่อแถวกันยาวเหยียด เพราะเป็นอาหารแปลก ไม่เคยกินกันมาก่อน ที่สำคัญอร่อยมากด้วย ผมเองก็ยอมรับว่าเพิ่งเคยได้กินครั้งแรกก็ในงานนี้จากร้านผมเองแหละ หุหุหุ ไม่น่าเชื่อว่าหอยแครงสดนำมาลวกแล้วนำมาทานแบบเมี่ยงจะอร่อยกลมกล่อมได้ขนาดนั้น ไม่น่าเชื่อลองไปทำกินกันดู หรือจะทำขายผมก็บอกได้เลยว่าเป็นเมนูอาหารที่มีอนาคตแน่นอน เพราะไม่ค่อยมีที่ไหนทำขาย แต่ที่สำคัญที่สุด หอยแครงต้องสดเท่านั้น เพราะถ้าหอยแครงไม่สด นอกจากรสจะไม่หวานหอมแล้วยังมีกลิ่นไล่แขกอีกด้วย มาดูวิธีทำเมี่ยงหอยแครงสูตรเด็ดของน้องสาวผมที่ต่อมาก็กลายเป็นเมนูติดลมของร้านพุงกาง กันได้เลยครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ เมี่ยงหอยแครง 
1 เตรียม หอยแครงสด 1/2 กิโลกรัม ลวกพอสุก แกะเอาแต่เนื้อ เคล็ดลับสำคัญคือ ถ้าลวกหอยนานไปเนื้อหอยจะซีดไม่หวานกินไม่อร่อย ถ้าลวกเร็วไปหอยแครงไม่ทันสุกก็จะมีเลือดหอยปนอยู่ดูไม่น่ากิน ดังนั้นการลวกหอยแครงต้องฝึกลวกให้พอดีและชำนาญกันก่อนถ้าจะทำขาย  โดยเอาแค่หอยแครงพอสุก เนื้อยังนิ่มหวานแต่ไม่มีเลือดแล้ว

2 ทำน้ำจิ้มเมี่ยงหอยแครงโดยเตรียม กระเทียม 3 หัว , พริกขี้หนูเขียว 15 เม็ด , รากผักชี 3 ต้น , น้ำมะนาว 4.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น ปลายช้อนชา นำทุกอย่างมาปั่นรวมกันให้ละเอียด ชิมรสดูเน้นรสแซบๆ เปรี้ยวและเผ็ดซักหน่อย แล้วเทใส่ถ้วยน้ำจิ้มโรยหน้าน้ำจิ้มด้วยถั่วลิสงคั่วทุบหยาบๆ 2 ช้อนโต๊ะ

3 เตรียมผักสลัด , เส้นหมี่ขาวลวกสุก 100 กรัม , หอมแดงเจียว 3 ช้อนโต๊ะ รวมถึงหอยแครงลวกและน้ำจิ้มจัดเรียงใส่จานให้สวยงาม

4 เวลารับประทานนำผักสลัดตัดแบ่งพอคำ แบ่งเส้นหมี่วางลงไป วางหอยแครงทับลงบนเส้นหมี่ ราดด้วยน้ำจิ้ม โรยด้วยหอมเจียวแล้วม้วนเข้าปากเคี้ยวได้เลย รับรองว่าอร่อยไม่มีเหลือ

เทคนิคสำคัญที่สุดของเมนูเมี่ยงหอยแครงคือ
1 หอยแครงต้องสดและลวกแค่สุกพอดีๆ
2 น้ำจิ้มต้องแซบ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: