วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ข้าวยำออริจินัล แบบปักษ์ใต้ อร่อย อุดมด้วยคุณค่าทางสารอาหาร

ข้าวยำ / ภาพสวยๆ จากเน็ต
ข้าวยำ เป็นอาหารประจำถิ่นของภาคใต้ เมื่อก่อนตอนผมยังเด็กหาซื้อข้าวยำกินได้ไม่ยาก มีขายอยู่ทั่วๆ ไป แต่เดี๋ยวนี้หากินข้าวยำยากขึ้นมาก ต้องรู้แหล่งจึงจะได้กินข้าวยำที่อร่อย สมัยที่เป็นนักเรียนทุนของสาธารณสุข ทุกๆ วันถึงจะมีข้าวฟรีให้กิน แต่มื้อเช้าผมมักจะออกไปกินข้าวยำที่ขายอยู่ข้างหน้าวิทยาลัย ด้วยมื้อเช้าของวิทยาลัยส่วนใหญ่จะเป็นข้าวต้ม ซึ่งไม่ค่อยถูกโฉลกกับผมเท่าไรนัก แต่ที่สำคัญคือป้าที่ขายข้าวยำตอนนั้นใจดีมาก (ตอนนี้คงไม่อยู่แล้วละมั๊ง) มีผักสดๆ ให้กินกันเป็นถาดเลย ผมไปกัน 4-5 คน กินผักของป้าแทบหมดถาดเป็นประจำ แต่ป้าก็ไม่เคยว่าหรือบ่นให้ได้ยิน แต่จะแอบบ่นในใจหรือเปล่าไม่รู้ สงสัยสงสารพวกนักเรียนตาดำๆ เบี้ยน้อยหอยน้อย กินข้าวไม่อิ่มเลยกินผักเยอะๆ ก็ได้ ถ้าป้าไม่อยู่แล้วก็ให้ผลกุศลที่ป้าให้เด็กนักเรียนตาดำๆ ได้อิ่มหมีพีมันกับถาดผักของป้าบ่อยๆ ได้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดียิ่งๆ ขึ้นด้วยเทอญ สาธุ   ในความเป็นจริงการกินข้าวยำกับผักสดเยอะๆ  จะได้คุณค่าทางสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ก็พวกผมเป็นนักเรียนสาธารณสุข ทำไมจะไม่รู้ ก็เลยฟาดผักของป้าแทบหมดถาดบ่อยๆ  หุหุหุ น่าเสียดายที่เด็กสมัยนี้หรือคนส่วนใหญ่เป็นโรคเขี่ยผักซะแล้ว วันนี้เราไปดูวิธีทำข้าวยำแบบทางใต้แท้ๆ ซึ่งสามารถเก็บผักข้างๆ รั้ว ที่มีอยู่ทั่วๆไป มาเป็นส่วนประกอบ หรือสามารถนำผักต่างๆ ตามชอบมาประยุกต์ใส่ลงไปได้ตามใจชอบเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวยำ 
1 เตรียม ข้าวสวยแบบหุงไม่แฉะ 1 จาน , กุ้งแห้งอย่างดีป่น 5 ช้อนโต๊ะ , เมล็ดกระถินสด 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วฝักยาวหั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วงอกดิบ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำบูดู 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ ,  ดอกดาหลาหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ , มะม่วงเปรี้ยว 2  ช้อนโต๊ะ , แตงกวาหั่น 2 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ

2 นำน้ำบูดูใส่หม้อตั้งไฟ พอเริ่มเดือดก็ใส่น้ำตาลปี๊บลงไป ใส่กุ้งแห้งลงไป 2 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนน้ำบูดูข้นเหนียวพอสมควร แต่ไม่ต้องถึงกับเหนียวมาก ชิมรสดูเน้นรสออกเค็มๆหวานๆ ถ้าไม่ถูกใจก็เพิ่มน้ำบูดูหรือน้ำตาลปี๊บลงไปเพิ่มเติมได้ ได้ที่แล้วยกลงจากเตา

3 ตักข้าวสวยใส่จาน จัดผักต่างๆ วางลงไปในจานให้สวยงาม โรยกุ้งแห้งป่นที่เหลือลงไปบนข้าวสวย  แล้วตักน้ำบูดูที่ปรุงแล้วมาราดบนข้าวยำ

เทคนิคการทำ ข้าวยำ
1 ข้าวยำแบบปักษ์ใต้แท้ๆ ไม่มีแครอทเป็นส่วนประกอบ แต่ด้วยหัวแครอทเป็นพืชที่มีคุณค่าทางสารอาหารโดยเฉพาะมีแคโรทีนสูงมาก จึงมีความนิยมใส่แครอทลงไปในข้าวยำกันมากขึ้น
2 ความอร่อยของข้าวยำอยู่ที่น้ำบูดูเป็นหลัก ถ้าไม่มีน้ำบูดูหรือน้ำบูดูที่เคี่ยวไม่อร่อย ข้าวยำก็แทบกินไม่ได้ไปด้วย ชอบรสจัดๆ ก็เคียงด้วยมะนาวผ่าซีกและพริกป่นเคียงข้างจานแถมไปให้ด้วย เท่านี้ก็อร่อยแบบอุดมด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย มีสารอาหารครบทุกหมู่  ไม่เชื่อลองไล่เลียงดูดีๆ ซิครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: