วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปลาเก๋านึ่งซีอิ้ว ทำกินง่ายรสอร่อย กลิ่นหอมโดนใจอย่างแรง

ปลาเก๋านึ่งซีอิ้ว
บ้านผมอยู่ใกล้ทะเล จึงมีโอกาสบ่อยครั้งที่ได้ออกเรือไปตกปลาสดๆ มาทำอาหารรับประทาน ผมชอบไปตกปลาตามแหล่งปะการัง กองหิน เพราะตกปลาได้รวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน ถ้ารู้จังหวะน้ำขึ้นน้ำลงหรือภาษาชาวเรือที่เรียกว่าน้ำเดิน จอดเรือหย่อนเบ็ดปุ๊บ ปลาก็จะกินเหยื่อปั๊บ ปลาที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นพวกปลาเก๋ามีทั้งไซส์ทวดเก๋าที่ตัวโตๆ และเก๋าทารกที่ยังไม่เลิกดูดนมตัวเล็กๆ ต้องปล่อยไปให้มันไปกินนมต่อ ไม่งั้นเดี๋ยวจะว่ารังแกเด็ก หุหุหุ ผมชอบตกปลาเก๋ามาก มากพอๆ กับตกปลาทู เพราะเป็นปลารับแขก ถ้ามีตัวอยู่บริเวณนั้นก็โทรไปบอกที่บ้านทำเครื่องแกงตั้งไฟรอได้เลย ได้ตัวกลับไปแน่ๆ   แถมเป็นปลาที่กินเหยื่อเร็วมาก ไม่ต้องรอนาน ถ้าจะเอาแค่เพียงพอกินออกมาตกปลาซัก 1-2 ชั่วโมงก็กลับเข้าฝั่งได้แล้ว ไม่ต้องฝืนสังขารโต้คลื่นนานให้เมาเรือเล่น เพียงแต่ถ้าเป็นมือใหม่หัดตกปลาเก๋าต้องเตรียมลูกตะกั่วไปเยอะๆ ไม่ได้เอาไปยิงปลาหรอกครับ เอาไปผูกถ่วงเบ็ด เพราะปลาเก๋ากินเหยื่อเร็วมาก ทินทีที่มันกินเหยื่อมันจะลากเข้ากองหินทันที ถ้าเราช้า สายเบ็ดก็จะติดกับกองหินต้องตัดสายทิ้งผูกใหม่อย่างเดียว  ปลาเก๋าสดๆ เนื้ออร่อยกว่าปลาเก๋าที่ขายในตลาดมาก ช่วงตกปลาใหม่ๆ ผมค่อนข้างขยาดปลาเก๋ามาก เพราะหน้าตาไม่ค่อยน่ารักเท่าไร ลายเหมือนตุ๊กแกเลย ไม่กล้าจับตัวมันด้วยซ้ำ แต่พอได้ลิ้มรสเนื้อปลาเก๋าสดๆ ตั้งแต่นั้นมาขอเน้นตกปลาเก๋าก่อนเพื่อนเลย555 วันนี้ได้ปลาเก๋ามาหลายตัว เอามาทำปลาเก๋านึ่งซีอิ้วกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาเก๋านึ่งซีอิ้ว
1 ปลาเก๋า 1 ตัว หนักประมาณ 500 กรัม นำมาทำความสะอาด บั้งตัวปลาทั้ง 2 ด้าน นำไปนึ่งในน้ำเดือดจัดๆ เปิดไฟให้แรงประมาณ 15 นาที จนปลาสุก ที่ต้องใช้ไฟแรงและน้ำเดือดจัดๆ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นคาว หรือถ้าต้องการประหยัดเวลาจะลวกก่อนแล้วนำไปนึ่งอีกทีปลาก็จะสุกเร็วขึ้นและไม่มีกลิ่นคาวด้วย

2 เตรียม พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเส้น 2 เม็ด , ต้นหอมหั่นท่อน 3 ต้น , ขิงอ่อนซอย 1.5 ช้อนโต๊ะ , ขึ้นช่ายหั่นท่อน 2 ต้น ,ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ,  น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , เหล้าจีน 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย น้ำมันงา แล้วใส่ผักทั้งหมดลงผัดเบาๆพอเข้ากัน เปิดไฟแรงๆ เทเหล้าจีนลงไป แล้วตักราดบนปลา กินได้เลย เหล้าจีนไม่ต้องกลัวเมา เพราะทันทีที่ถูกความร้อนแอลกอฮอล์ก็สะดุ้งตกใจหายไปหมดแล้ว เหลือแต่กลิ่นหอมชวนให้อาหารน่ารับประทานยิ่งขึ้น น้ำมันงาก็เช่นเดียวกัน จะช่วยให้อาหารมีกลิ่นหอมน่าทานยิ่งขึ้น
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: