วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปูม้าแช่น้ำปลา เคล็ดลับทำให้ปูสุกและเนื้อกรอบขึ้นด้วยน้ำโซดา

ปูแช่น้ำปลา 
หลายๆ คนคงจะเคยลิ้มรสปูม้าสดๆ ที่เอามาทำส้มตำปูม้ากันมาบ้างแล้ว แรกๆ ผมก็ไม่ค่อยกล้ากินหรอกครับ เพราะรู้ว่ายังงัยมันก็ไม่สุก แต่มั่นใจอย่างหนึ่งว่าพวกสัตว์ทะเลมันไม่มีพยาธิเหมือนสัตว์น้ำจืด ขอให้เนื้อสดมากๆ และให้รักษาความสะอาดมากๆ เวลาที่ทำอาหาร ก็จะไม่ท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษหรอกครับ บางครั้งการกลับมาเป็นมนุษย์ยุคหินบ้างกับอาหารสดที่ปลอดภัยแน่ๆ รสชาติของอาหารก็อร่อยไปอีกแบบ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์มีความหวานกว่ากันมาก ไม่งั้นประเทศญี่ปุ่นคงไม่นิยมรับประทานปลาดิบกันทั้งประเทศ บ้านเราส่วนใหญ่ก็นิยมนำกุ้งมาพล่ากันสดๆ หรือไม่ก็ทำกุ้งแช่น้ำปลา หรือหอยนางรมก็เป็นอีกตัวอย่างที่นิยมนำมาทานสดๆ ปูทะเลไม่ค่อยเห็นมีขึ้นโต๊ะอาหารกันบ่อยนัก แต่ผมก็เคยไปทานร้านอาหารดังๆ มีปูทะเลสดๆ ขึ้นโต๊ะก็หลายๆ ที่ เคยแอบชิมส้มตำปูม้าสดๆ ไปครั้งหนึ่ง ตั้งแต่นั้นมาก็ติดใจมาตลอด หลายวันก่อนไปเที่ยวที่หาดหลังสวน จังหวัดชุมพร สั่งปูทะเลแช่น้ำปลามาทาน อร่อยเข้าท่าดี เลยแอบขอสูตรเขามา เอามาแนะนำให้ลองทำรับประทานดู ใครชอบอาหารแนวนี้คงจะถูกใจ รสชาติของเนื้อปูอร่อยแปลกไปอีกแบบ น่ารับประทานและช่วยเจริญอาหารได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะคอเหล้าคงถูกใจ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปูทะเลแช่น้ำปลา
1 ปูม้า(ปูทะเล) 1 ตัว ล้างและใช้แปรงขัดให้สะอาด นำไปแช่ในน้ำปลาให้ท่วมประมาณครึ่งวัน

2 นำปูขึ้นมาล้างให้สะอาดอีกครั้ง  แกะกระดอง ดึงถุงลมออกทิ้งไป สับปูเป็นชิ้นๆ ส่วนของก้ามใช้มีดด้านแบนตีพอแตก จัดเรียงใส่จาน

3 น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ  กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ   พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมเข้าด้วยกัน แล้วนำไปราดบนตัวปู ก็เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ปูทะเลแช่น้ำปลา
1 ผมใช้เทคนิคที่เชฟสุรินทร์เคยสอนให้ทำกุ้งแช่น้ำปลา โดยใช้น้ำโซดาที่ใช้กินคู่กับเหล้านั่นแหละ  เขย่าโซดาให้เกิดฟองฟู่แล้วฉีดลงไปบนเนื้อปูที่สับไว้ ฉีดลงไปให้ท่วมเนื้อปูเลย ทิ้งไว้  2 นาที แล้วเทน้ำโซดาออก น้ำโซดาจะกัดให้เนื้อปูเกือบสุกและกรอบขึ้น   โดยไม่ต้องแช่ปูในน้ำปลาก่อน หลังจากฉีดน้ำโซดาบนเนื้อปูแล้ว เราค่อยใส่น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปผสมกับน้ำราดปูเลย  ไม่ต้องเสียเวลามาแช่น้ำปลาตั้งครึ่งวัน แถมน้ำโซดายังกัดให้เนื้อปูใสขาวและกรอบน่ากินขึ้นอีกด้วย มีโอกาสก็ลองทำดูครับ เนื้อปูหวานหอมกับน้ำราดรสแซบๆ อร่อยจริงๆ นะจะบอกให้
2 ย้ำว่าเมนูนี้ ต้องใช้ปูทะเลเท่านั้นนะครับ ขืนใช้ปูนาละก็พยาธิถามหาแน่นอน และปูต้องสดด้วย ถ้าปูไม่สดอาจจะ จู้ดๆ ก็ได้
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: