วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หมูหวาน เทคนิคการทำให้หมูหวานหอมนุ่มทานอร่อย

ทำหมูหวาน
เมนูหมูหวาน หอมๆ อร่อยๆ ทำกินได้ไม่ยาก การทำหมูหวาน ซึ่งเป็นเมนูพื้นบ้าน ทำง่ายๆ ก็จริง  แต่ถ้าเราใช้เทคนิคเล็กๆน้อยๆ ก็จะทำให้หมูหวานของเราน่ากินยิ่งขึ้น การเลือกใช้หมูสามชั้นแทนเนื้อแดงล้วนๆ ก็จะได้หมูหวานที่นุ่มลิ้นน่ากินขึ้น แต่แลกกับหมูหวานถ้าเก็บไว้นานจะมีน้ำมันออกมาทำให้หมูหวานดูแฉะ แต่ถ้าไม่อยากให้แฉะก็อาจจะใช้เนื้อแดงล้วนแทนก็ได้ หรือจะใช้วิธีนำหมูไปคั่วไล่น้ำมันออกไปก่อนบ้างแล้วค่อยนำมาต้มก็เป็นอีกวิธีที่ว่างๆ จะลองนำมาทำดู แต่วันนี้จะลองทำแบบง่ายๆ สะดวกๆ ก่อนนะครับ

ทำหมูหวาน
ส่วนประกอบและวิธีทำหมูหวาน
1 เตรียม เนื้อหมูสามชั้น 500 กรัม , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา ,  ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 4  ช้อนโต๊ะ ,  หัวหอมแดง 3 หัว ,  น้ำเปล่า 1  ถ้วยตวง , อ้อย 1 ท่อนยาวประมาณ 1 คืบ ปลอกเปลือกออกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ

2 นำเนื้อหมูมาล้างทำความสะอาด  แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ , หัวหอมแดงปลอกเปลือกแล้วซอยบางๆ พักไว้

หมูหวาน
3 น้ำใส่กระทะตั้งไฟ เดือดแล้วใส่เนื้อหมูลงไปต้ม หรี่ใช้ไฟกลาง หมั่นตักฟองทิ้งไป ต้มจนหมูสุกเปื่อยดีแล้ว ใส่ ซีอิ้วขาว  ซอสปรุงรส อ้อย และซีอิ้วดำ ลงไป เคี่ยวต่อไปประมาณ 10 นาที ถ้าน้ำแห้งก็เติมน้ำลงไปเล็กน้อย จนหมูนิ่มดีแล้วก็ค่อยใส่น้ำตาลปี๊บลงไป คนจนน้ำตาลละลายเข้ากันดีกับน้ำเคี่ยวหมู  เคี่ยวต่อไปอีกประมาณ  30 นาที จนน้ำเริ่มงวด แล้วค่อยใส่หอมแดงซอยลงไปผัดพอเข้ากัน แล้วตักขึ้นมาได้เลย


เทคนิคการทำ หมูหวาน


1 เชฟสุรินทร์เคยสอนไว้ว่า เราใส่ซีอิ้วดำหรือซีอิ้วหวานลงไปจุดประสงค์หลักเพื่อแต่งสี ให้อาหารเป็นสีออกทองดูสวยงาม ไม่ได้ต้องการรสชาติจากซีอิ้วดำ การเติมซีอิ้วดำ ให้ค่อยๆ เหยาะลงไปทีละนิด ใส่ลงไปทีละหยด จนเนื้อหมูหวานเริ่มมีสีทองก็พอ ถ้าใส่ซีอิ้วดำมากไป หมูหวานของเราก็จะดำคล้ำไม่น่ากิน

2 การใส่อ้อยลงไปด้วย เวลาเคี้ยวรู้สึกได้ชัดเลยว่ามีกลิ่นหอมรสหวานของอ้อยด้วย ช่วยให้หมูหวานของเรามีรสและกลิ่นน่ารับประทานยิ่งขึ้น แต่ถ้าหาอ้อยไม่ได้ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไป

3 ในการเคี่ยวหมู ต้องเคี่ยวหมูให้สุกเปื่อยนุ่มดีก่อนแล้วค่อยใส่เครื่องปรุง โดยเฉพาะน้ำตาล ไม่อย่างนั้นพวกเครื่องปรุงรสโดยเฉพาะน้ำตาลปี๊บจะรัดตัว ทำให้ชิ้นหมูไม่เปื่อยนุ่ม


ไม่มีความคิดเห็น: