วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปลาทับทิมทอดกระเทียม เทคนิคทอดปลาไม่ให้เนื้อปลาติดกระทะ และไม่อมน้ำมัน

ปลาทับทิมทอดกระเทียม
ช่วงนี้ชีพจรลงเท้าเล็กน้อย ต้องเดินทางไปนู่นไปนี่ติดต่อกัน เลยต้องกินอาหารนอกบ้านบ่อยขึ้น วันนี้ได้ทานปลาทับทิมทอดกระเทียม ความจริงจะบอกว่าความอร่อยก็ใช้ได้ดีทีเดียว แต่เชฟสุรินทร์เชฟใหญ่ของร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปายเคยสอนการทำอาหารสไตล์นี้ไว้บ้างแล้วหลายเมนู ถ้าใช้เทคนิคของเชฟสุรินทร์รับรองว่าอาหารจะอร่อยน่ากินขึ้นอีกเยอะ เสียดายที่ร้านอาหารที่ผมเข้าไปทานสงสัยไม่เคยเข้าไปอ่านบล็อก ปายทำอาหารกันที่ผมเขียน อิอิอิ ความจริงเขาทอดก็อร่อยดีทีเดียวแหละ แต่เนื้อปลาค่อนข้างจะอมน้ำมันเล็กน้อย เรามาดูเทคนิคทอดปลาไม่ให้อมน้ำมันของเชฟสุรินทร์ดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทับทิมทอดกระเทียม 
1 เตรียมปลาทับทิม 1 ตัว ล้างทำความสะอาด ควักไส้ออกให้หมด บั้งทั้งตัวตามขวาง

2 เตรียมเกลือป่น1/2 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำกะให้ท่วมปลา นำปลาลงไปแช่ในน้ำเกลือประมาณ 15 นาที แล้วปลายกขึ้นมา ผึ่งลมให้แห้ง

3 กระเทียมหัวใหญ่ หลายๆ หัวตามชอบ แกะเปลือกออกแล้วนำมาสับหยาบๆ นำลงไปทอดในน้ำมันที่จะใช้ทอดปลา กะพอกระเทียมเริ่มสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน พักไว้

4 นำปลาทับทิมที่เตรียมไว้ลงไปทอดต่อจนสุกเหลืองกรอบดีแล้ว ตักขึ้นใส่จาน นำกระเทียมที่ทอดไว้แล้วมาโรยทับข้างบน เสริฟพร้อมซอสพริก

เทคนิคการทำ ปลานิลทอดกระเทียม 
1 เมนูนี้ใช้ปลาอะไรก็ได้ตามชอบ ไม่ว่าจะเป็นปลากระพง ปลาเนื้ออ่อน ปลานิล ปลาเก๋า ปลาจาระเม็ด ชอบทานปลาอะไรก็ใส่ลงไปได้เลย เว้นปลากระป๋อง อิอิอิ
2 ก่อนนำปลาลงทอดต่องผึ่งลมให้แห้ง ไม่อย่างนั้นน้ำมันจะกระเด็น ถ้าจะช่วยให้ปลาไม่ติดกระทะ ทอดง่ายๆ และน้ำมันกระเด็นน้อยลงหรือไม่กระเด็นเลย ให้นำปลาคลุกกับผงแป้งเอนกประสงค์หรือแป้งโกกิประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้ทั่วๆ ก่อนนำลงทอด แป้งจะรัดตัวปลาทำให้น้ำมันไม่กระเด็นและเนื้อปลาไม่ติดกระทะ
3 ก่อนจะตักกระเทียมและปลาขึ้นจากกระทะ ให้เร่งไฟให้น้ำมันร้อนจัดขึ้นเล็กน้อย ปลาและกระเทียมจะไม่อมน้ำมัน เวลาทอดกระเทียมอย่ารอให้กระเทียมสุกจัดแล้วค่อยตัก เพราะความร้อนที่สะสมจะทำให้กระเทียมสุกมากขึ้นอีกหลังจากยกขึ้นจากกระทะแล้ว ดังนั้นพอกระเทียมเริ่มสุกก็ยกขึ้นได้เลย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: