วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

หอยแมลงภู่ลวก เทคนิคลวกหอยไม่ให้หดตัว

หอยแมลงภู่ลวก
หอยแมลงภู่ เป็นหอยทะเลสองฝา เจริญเติบโตอยู่เขตน้ำตื้นๆ แถวละแวกบ้านผมหาหอยแมลงภู่สดๆ ได้ง่ายมาก เพียงแค่เอาไม้ไปปักๆ ไว้ในทะเล ทิ้งไว้ไม่นานก็จะมีลุกหอยแมลงภู่มาเกาะยั๊วเยี๊ยะไปหมด ทิ้งไว้อีกซักหน่อยให้มันโตขึ้นอีกนิดก็จะได้หอยแมลงภู่ไซส์ที่โตขึ้นสามารถนำมากินได้อย่างเอร็ดอร่อย ผมเองไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องหอยแมลงภู่หรอก แต่ฟังเขาเล่ามาว่าหอบแมลงภู่ที่เอามาทำอาหารถ้ามีสีออกซีดๆ คล้ายสีครีม จะเป็นหอยแมลงภู่ตัวผู้ ส่วนตัวเมียจะมีสีเข้มกว่าจะออกไปทางสีส้มปนแดง บางปรเทศมีรายงายทางการแพทย์เป็นเรื่องเป็นราวโดยเฉพาะทางประเทศนิวซีแลนด์บอกว่าหอยแมลงภู่สามารถใช้บันเทาอาการปวดของผู้ป่วยที่เป็นโรคไขข้ออักเสบได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะไม่ได้ทำให้หายขาด แต่ก็ทำให้ผู้ป่วยลดอาการปวดทรมานจากโรคไขข้อได้มาก

 หอยแมลงภู่ชิลีแช่ฟรีซ ซื้อจากในห้างแมคโคร
หอยแมลงภู่สามารถนำมาทำอาหารอร่อยๆ ได้หลายชนิด เช่นอบใบโหระพา หรือใส่ในต้มยำเป็นต้น แต่ถ้าเอามาลวกรับประทานโดยการลวกเฉยๆ ก็ต้องทานคู่กับน้ำจิ้มรสแซบๆ ซักหน่อยเพราะเนื้อหอยแมลงภู่ค่อนข้างจืด ผมมีโอกาสได้เข้าไปเลือกวัตถุดิบปรุงอาหารในห้างแมคโครบ่อยๆ เดี๋ยวนี้อะไรที่ไม่ใช่อาหารหายากเกินไปเข้าไปเถอะครับ ในแผนกอาหารของแมคโครมีเกือบทุกอย่าง ที่แปลกๆ ก็มีเนื้อจระเข้ เนื้อกวาง เนื้อนกกระจกเทศ ก็ยังมีขาย เห็นหอยแมลงภู่จากประเทศชิลีแล้วมักจะอดใจเดินผ่านเฉยๆไม่ได้ซักที เพราะหอยแมลงภู่ชิลีตัวโคตรใหญ่ ผิดกับหอยแมลงภู่บ้านผมลิบลับ  ตัวหอยแมลงภู่ชิลีที่ในแมคโครนำมาขายใหญ่กว่าหัวแม่มือคนนิ้วใหญ่ๆ เสียอีก ถ้าเทียบกับนิ้วโป้งเท้ามันก็จะเกินไป เห็นแล้วมันนึกถึงสารพัดเมนูที่ประเดประดังเข้ามาในสมอง ต้องหยิบใส่รถเข็นทุกที วันนี้เอามาทำเมนูลวกหอยแมลงภู่ธรรมดาๆ จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดนี่แหละครับ เคี้ยวแล้วเต็มปากเต็มคำดี  วันนี้ใช้เทคนิควิธีทำอาหารแบบหนังจีนกำลังภายในคือสูงสุดกลับสู่สามัญ เพราะไม่ได้ยากอะไรเลย แค่เอาน้ำใส่หม้อตั้งไฟ ทุบตะไคร้ใส่ลงไป ใส่หอยลงไปลวกพอสุก ก็ตักขึ้นมาจิ้มกับน้ำจิ้มได้เลย

แต่ ในความง่ายๆ ธรรมดาๆ นี่แหละ อย่ามองข้ามความสำคัญของเคล็ดลับการทำอาหารที่เชฟสุรินทร์เคยสอนและผมเคยเขียนแนะนำไปก่อนนี้แล้วดังนี้

1 เนื่องจากหอยแมลงภู่ชิลีที่เราซื้อมาเป็นหอยแช่ฟรีซไว้ และเราซื้อมาก็ยังเก็บในช่องแช่แข็งซะอีก ดังนั้นก่อนนำไปลวกต้องนำหอยมาตั้งคลายเย็นก่อนนะครับ อย่าใจร้อนลวกไปทั้งที่หอยยังเย็นเจี๊ยบเป็นน้ำแข็ง ไม่อย่างนั้นเราอาจจะได้กินหอยร้อนนอกเย็นใน แบบนั้นไม่อร่อยหรอกครับ
2 เมื่อเราต้มน้ำใส่ตะไคร้จนเดือดแล้ว ค่อยใส่หอยลงไปลวก ลวกแค่หอยสุกพอเปลี่ยนสีก็พอ หากลวกนานไป หอยยักษ์ก็จะหดตัวเหลือเป็นหอยแคระ เสียรสชาติและความน่ากินไปทันที
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


2 ความคิดเห็น:

บ้านน็อคดาวน์ กล่าวว่า...

ชอบตรงที่บอกว่า ตัวที่สีครีมๆจะเป็นตัวผู้ และสีส้นปนแดงเป็นตัวเมียน่ะครับ ปกติกินหอยแมงผู้กันทีไร จะแย่งกันกินตัวที่สีสวยๆตลอดเลย เพราะนึกว่าตัวผู้ที่สีครีมๆ ซี้ดๆ มันใกล้จะเน่าแล้ว ฮ่าๆ ชอบครับ ขอบคุณครับ

www.rkatour.com กล่าวว่า...

555 ผมเองก็เพิ่งรู้เหมือนกันครับ