วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

มะเขือม่วงทอดราดซอส อาหารญี่ปุ่นเพื่อสุขภาพ

มะเขือม่วงทอดราดซอส / ภาพจากเน็ต
วันนี้ยังคงหาเมนูผักที่ยกเว้นเนื้ออีกซักมื้อ เพื่อลดความเข้มข้นของโปรตีนในกระแสเลือด หลังจากไปโซ้ยอาหารประเภทบุฟเฟต์ทั้งไทยและญี่ปุ่นมา  3 มื้อในเวลาไล่เลี่ยกันจนอาจจะบอกได้ว่าเอือม(เบื่อ)เนื้อสัตว์ไปเลย   นั่งเลือกดูเมนูที่น่ากินในอินเตอร์เน็ต เจอเมนูหนึ่งชื่อว่ามะเขือม่วงราดซอส ต้นแบบเป็นอาหารของญี่ปุ่นเขา ถือว่าเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ วิธีทำบอกได้เลยว่าง่ายมาก เดี๋ยววันนี้ว่างๆ จะไปหาซื้อวัตถุดิบมาทำดู แต่เอาวิธีทำมาเขียนบล็อกซะก่อนเพราะเดี๋ยวหาไม่เจอ ต้องมาวุ่นและเสียเวลาค้นหาวิธีทำใหม่ สู้เอามาเขียนในบล็อกซะเลย เวลาจะทำก็เปิดดูได้ทันที ง่ายดี ไปดูวิธีทำกันเลยครับกับ มะเขือม่วงทอดราดซอส

ส่วนประกอบและวิธีทำ มะเขือม่วงทอดราดซอส 
1 เตรียมมะเขือม่วงลูกใหญ่ 2 ลูก ฝานเป็นชิ้นบางๆ , สาหร่ายแห้ง(สาหร่ายตามชอบแบบไหนก็ได้) 25 กรัม , โซยุ 1/3 ถ้วย , มิริน 1/3 ถ้วย , น้ำเปล่า 2 ถ้วย , ลูกพรุนแห้ง 5 ลูก , งาขาวคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 มะเขือม่วงนำลงทอดในน้ำมันที่ท่วมเนื้อมะเขือจนสุก ตักขึ้น ซับน้ำมัน ตักใส่จาน พักไว้ก่อน

3 ต้มน้ำจนเดือดฉีกสาหร่ายเป็นชิ้นเล็กๆใส่ลงไป ต้มจนสาหร่ายนิ่ม ใส่ลูกพรุน ลงไป แล้วปรุงรสด้วยมิรินและโซยุ หรี่ไฟลงใช้ไฟอ่อนๆ  เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนได้น้ำซอสที่ข้นเหนียว นำไปตักราดบนมะเขือม่วงที่ทอดไว้แล้วในจาน โรยหน้าด้วยงาขาวคั่ว

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: