วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

กุ้งชุบแป้งทอด เทคนิคทำให้แป้งเกาะตัวกุ้ง ทอดแล้วแป้งฟูสวย น่ากิน

กุ้งชุบแป้งทอด
เมนูกุ้งชุบแป้งทอด เป็นเมนูที่เด็กๆ ชอบรับประทานกันมาก แต่ไม่ใช่แต่เด็กๆ หรอกครับ คนโตแล้วอย่างผมก็ชอบกิน บางครั้งบางคราวเมื่อเมนูกุ้งชุบแป้งทอดขึ้นโต๊ะร้านอาหาร ก็มีการดัดแปลงสูตรนิดๆ หน่อยๆ เรียกว่า กุ้งทอดเทมปุระ ความจริงก็น่าจะเป็นอันเดียวกันนั่นแหละ เพียงแต่พอเป็นชื่อ กุ้งเทมปุระมันขายได้ราคาดีกว่า แพงกว่ากุ้งชุบแป้งทอด ที่มาที่ไปของคำว่า เทมปุระ ดั้งเดิมรู้มาคร่าวๆ ว่าเป็นอาหารของชาวฝรั่งเศสของพวกบาทหลวงที่ถือศีลอดอาหารในวันศุกร์  โดยมีอาหารประเภทปลาชุบแป้งทอดเป็นส่วนหนึ่งของอาหารด้วย ที่เรียกว่า "Friday Fish Fry " ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศสว่า  "Tempora" ซึ่งแปลว่าการถือศีลอดอาหาร  ต่อมาชาวญี่ปุ่นสมัยโบราณได้นำมาดัดแปลงจนมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และกลายเป็นอาหารยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นมาจนทุกวันนี้ ซึ่งเทมปุระของญี่ปุ่นพอจะแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ เทมปุระผัก และเทมปุระทะเล ไคลเม็กสำคัญของการทำเทมปุระของญี่ปุ่น เชฟสุรินทร์บอกว่าอยู่ที่แป้งต้องฟู สวยและกรอบ ซึ่งมีเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่น้ำที่ใช้ผสมแป้งต้องเป็นน้ำเย็น ยิ่งเป็นน้ำที่แช่น้ำแข็งยิ่งดี ไปดูวิธีทำกุ้งชุบแป้งทอดหรือกุ้งเทมปุระกันเลยดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิะีทำ กุ้งชุบแป้งทอด
1 กุ้งสดแกะเปลือกผ่าหลัง ชักเส้นดำออก 10 ตัว , ไข่แดง 1 ฟอง , น้ำเย็นจัด 3/4 ถ้วยตวง , แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง

2 ตีไข่แดงเบาๆ ให้แตกเข้ากันก่อน จากนั้นค่อยๆ เติมน้ำเย้นจัดลงไป ตีให้เข้ากัน แล้วแบ่งแป้งสาลีมาประมาณ 3/4 ถ้วยตวง ค่อยๆ ใส่ลงไปผสมในน้ำเย้นที่ผสมกับไข่แดงไว้แล้ว ผสมจนส่วนผสมของแป้งเข้ากันดีแล้วให้นำส่วนผสมเข้าแช่ในตู้เย็นนานประมาณ 30 นาที

3 นำกุ้งที่เตรียมไว้เสียบด้วยไม้เสียบลูกชิ้นให้ตัวตรง นำไปคลุกกับแป้งสาลีเอนกประสงค์ที่เหลือแบ่งไว้ก่อน  จากนั้นนำไปชุบในแป้งผสมและแช่เย็นที่เตรียมไว้

4 น้ำมันสำหรับทอดใส่ลงในกระทะกะให้ท่วมกุ้งเวลาทอด เปิดไฟจนน้ำมันร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง ทดลองดีดแป้งลงไปทอดก่อน ถ้าน้ำมันร้อนได้ที่ดีแล้วก็หย่อนกุ้งที่ชุบแป้งลงไปทอด ระหว่างทอดก็ใช้ช้อนตักน้ำแป้งผสมหยอดบนตัวกุ้งเพื่อให้แป้งฟูกรอบ ดูสวยน่ากินขึ้นอีก ทอดจนกุ้งสุกกรอบดีแล้วก็ตักกุ้งขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ซับน้ำมันให้หมด ดึงไม้เสียบลูกชิ้นออก จัดวางเรียงใส่จานให้สวยงาม กินกับน้ำจิ้มบ๊วยอร่อยมากเลยทีเดียว

เทคนิคการทำ กุ้งชุบแป้งทอด
1 การผสมแป้งอีก 1 วิธี เขาจะตีไข่กับแป้งก่อน แล้วจึงเติมน้ำเย็นจัดลงไปทีหลัง คนเบา ๆ จนส่วนผสมเข้ากัน ชอบวิธีไหนก็ลองทำดูก่อนก็ได้ครับ
2 ไข่แดงที่จะนำมาใช้ต้องเน้นเลยว่าต้องเป็นไข่สดๆ เท่านั้น ไข่สดจะทำให้แป้งที่ผสมเหนียวและเกาะกุ้งได้ดีมากขึ้น
3 เคล็ดลับสำคัญคือ แป้งที่จะนำกุ้งมาชุบต้องเย็นจัดจึงจะทอดแล้วฟูได้ดี ดังนั้นระหว่างรอทอด จะนำภาชนะที่ใส่แป้งที่ผสมแล้ว แช่ลอยอยู่ในน้ำเย็นจัดๆ ใส่น้ำแข็งเลี้ยงไว้อีกทีก็ได้ เพื่อให้ส่วนผสมของแป้งที่จะใช้ชุบทอดเย็นอยู่ตลอดเวลา
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: