วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

ก๋วยจั๊บน้ำข้น สูตรทำง่ายๆกินอร่อย และเทคนิคเลือกซื้อเครื่องในหมู


ทำก๋วยจั๊บน้ำข้นสูตรเด็ดอร่อยจัด

ผมเองอยู่ในอำเภอเล็กๆ ของสุราษฎร์ธานี แต่โชคดีที่ชีวิตนี้มีโอกาสได้เดินทางไปท่องเที่ยวได้เท่าที่ต้องการ  มีโอกาสได้กินของแปลกๆ อร่อยๆ มากมาย จากแทบทุกท้องถิ่นทั่วประเทศไทย เวลาเดินทางทริปไหนที่ค่อนข้างยาวนานก็มีบ้างที่นึกถึงอาหารที่บ้าน อาหารต่างถิ่นอร่อยก็จริง แต่กินบ่อยๆ มันก็สู้รสชาติที่คุ้นเคยไม่ได้  ผมเป็นคนชอบกินอาหารรสจัดแต่ไม่ชอบกินหวาน  มีบ้างที่ขอเข้าครัวของรีสอร์ทปรุงอาหารกินเอง บางทีก็ทำกินด้วยกันกับเจ้าของรีสอร์ทซะเลย ที่ผมสามารถใช้ครัวของทางรีสอร์ทได้เพราะส่วนใหญ่ผมอยู่แต่ละที่นานๆ จึงมักจะซี้สนิทกับทางเจ้าของรีสอร์ท  บางแห่งอยู่เป็นสัปดาห์ บางแห่งอยู่เป็นเดือนเลยก็มี 

หากคิดถึงเมนูก๋วยเตี๋ยวแถวละแวกบ้านผมมีก๋วยเตี๋ยวแปลกๆ ที่บอกชื่อแล้วหลายคนอาจจะงง ว่า อารายวะ ไม่เคยได้ยิน เช่น โล่งโต้ง ไต่ราว ไว้วันไหนว่างๆ  จะแนะนำวิธีทำให้กิน  วันนี้ไปดูการทำก๋วยจั๊บสูตรของร้านขายดีที่ไชยาบ้านเกิดผมกัน

ส่วนประกอบหลักทำเมนู ก๋วยจั๊บ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ก๋วยจั๊บน้ำข้น 
1 เตรียม เครื่องในหมู ตามชอบ อยากใส่อะไรจัดไปได้เลยตามชอบ  ได้แก่ ตับหมู ไส้อ่อน กระเพาะหมู หัวใจ เลือดหมู เต้าหู้ ไข่ต้ม เห็ดหอม  เต้าหู้ทอด เครื่องพะโล้  กระเทียม รากผักชี ซอสเห็ดหอม  ซีอิ๊วหวาน

ทำก๋วยจั๊บ

2  ใส่น้ำลงในหม้อยกขึ้นตั้งไฟ ใส่เครื่องพะโล้ลงไปก่อน จากนั้นใส่กระเทียมและรากผักชีลงไป ปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม และซีอิ๊วหวาน รอจนน้ำเดือดได้ที่ดีแล้วใส่กระเพาะหมูลงไปต้มก่อน เพราะสุกยากกว่าอย่างอื่น ต้มจนกระเพาะหมูสุกนิ่มดีแล้ว ค่อยใส่ไส้หมูและไข่ลงไป เคี่ยวจนไส้หมูสุกนิ่ม  ค่อยใส่ตับหมูลงไป ต้มจนสุกก็ใช้ได้ เราจะไม่เคี่ยวตับหมูนานๆ เพราะจะทำให้ตับแข็งกระด้างทานไม่อร่อย ถ้ามีเครื่องในอย่างอื่นก็ทยอยใส่ลงไปต้มจนหมด

ต้มเครื่องในหมู ทำก๋วยจั๊บ


เคล็ดลับการต้มเครื่องในหมู ต้องต้มน้ำเดือดจัดก่อนแล้วค่อยใส่เครื่องในที่สุกอย่างที่สุดลงไปก่อน รอจนน้ำเดือดดีแล้วค่อยหรี่ไฟ เคี่ยวจนสุกนิ่มแล้วค่อยเร่งไฟให้น้ำเดือดก่อนใส่เครื่องในอย่างอื่นลงไปทีละอย่างตามลำดับความยากง่ายในการสุก รอจนเดือดแล้วค่อยหรี่ไฟเคี่ยวไปเรื่อยๆ จนเครื่องในเปื่อย ) ต้มเครื่องในหมูจนสุกดีหมดแล้วค่อยใส่เต้าหู้ทอดลงไป ต้มเคี่ยวซักพักเพื่อให้เครื่องพะโล้ซึมเข้าเนื้อในของเต้าหู้ จากนั้นค่อยใส่เห็ดหอมและเลือดหมูเป็นลำดับสุดท้าย  เมื่อต้มเคี่ยวทุกอย่างจนได้ที่ดีแล้ว  ก็ตักทุกอย่างขึ้นมาพักไว้ให้เย็น แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอคำ แยกไว้

3 ต้มน้ำอีก 1 หม้อใส่เกลือลงไปเล็กน้อย รอให้เดือดก่อน  นำเส้นก๋วยจั๊บลงไปลวก เพื่อล้างน้ำมันที่เขาใช้เคลือบเส้นออก ยกขึ้นมาใส่หม้อ ปิดฝาพักไว้ จะได้เส้นก๋วยจั๊บที่เหนียวนุ่มอร่อยพอดี

4 เวลาจะรับประทาน ก็ให้อุ่นน้ำต้มพะโล้ให้เดือดอีกครั้ง จัดเรียงเครื่องในหมู ไข่ เต้าหู้ เส้นก๊วยจั๊บใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยต้นหอมผักชี แล้วตักน้ำพะโล้ราด โรยพริกไทยบด(เอง)  กินคู่กับน้ำส้มพริกดอง เท่านี้ก็อร่อย ถูกใจที่สุด โดยเฉพาะเครื่องพะโล้  ใส่ลงไปเยอะๆ หน่อยจะได้กลิ่นและรสที่หอมขึ้นน่ากินมาก 

เส้นก๋วยจั๊บไม่ชอบเส้นใหญ่จะใช้เส้นหมี่ก็ได้ อร่อยดีเหมือนกัน

เคล็ดลับการเลือกซื้อเครื่องในหมู

1 ตับหมู ให้เลือกตับที่มีสีเข้มๆ ซักหน่อย เวลานำมาปรุงอาหารจะอร่อยนุ่มกว่าตับที่มีสีแดงเข้ม
2 ไส้อ่อน ให้ใช้มีดจิ้มที่ไส้ ลองบีบเอาน้ำที่อยู่ในไส้ออกมาดู ถ้าน้ำมีสีเหลืองเข้มหรือเขียว ไส้พวงนั้นจะมีรสขม น้ำมีสีเหลืองอ่อนหรือขาวจะไม่ค่อยขม
3 กระเพาะหมู อย่าเลือกซื้อกระเพาะที่มีสีดำคล้ำ ให้จับดูเนื้อของกระเพาะต้องหนา โดยเฉพาะเนื้อด้านข้างของกระเพาะต้องหนา จึงจะเป็นกระเพาะหมูที่ดี เหมาะที่จะนำมาทำอาหาร การทำความสะอาดกระเพาะหมูค่อนข้างยุ่งยากแนะนำว่าซื้อที่เขาทำเรียบร้อยแล้วง่ายกว่ากันเยอะ แต่ถ้าจะล้างเองให้เอากระเพาะหมูแช่น้ำส้มสายชู โดยผสมน้ำอัตราส่วน น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 2 ถ้วยตวง ขยำๆ และขัดด้วยสก็อตไบร์ท ขัดจนกระเพาะหมูก็หมดเมือก ซึ่งใช้เวลาไม่นาน จากนั้นก็นำกระเพาะหมูไปลวกแล้วนำไปล้างอีกที
4 หัวใจหมู เลือกที่สีไม่เข้ม ดูแล้วไม่ช้ำ ก็ใช้ได้
5 เลือดหมู ควรดมกลิ่นก่อนซื้อ ถ้าเลือดหมูมีกลิ่นตุ ก็ไม่ควรซื้อมาทำอาหาร
เขียนโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: