วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

หมึกต้มยำน้ำใส เนื้อหมึกหอมหวานน้ำเข้มข้น

ต้มยำหมึกน้ำใส
หมึกต้มยำน้ำใส ได้หมึกสดมาจากทะเลใหม่ๆ  สดมากขนาดไม่ผ่านการแช่น้ำแข็ง เพราะออกไปตกหมึกนอ่าวท่าชนะมาเอง ที่ท่าชนะ สุราษฎร์ธานีสามารถตกหมึกได้เป็นบางช่วงฤดูกาล  สามารถตกหมึกได้ทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ถ้าตกหมึกกลางคืนจะง่ายและสบายกว่าตกหมึกกลางวันมาก เพราะนอกจากจะไม่ร้อนแล้วยังสามารถเปิดไฟล่อให้หมึกเข้ามาออกันเป็นกลุ่มใต้หลอดไฟ ทำให้สามารถตกหมึกได้เป็นจำนวนมาก 
นั่งเรือไปตกหมึกในอ่าวท่าชนะ
ถ้าเป็นการตกหมึกในเวลากลางวัน ผมก็จะใช้วิธีตกแบบหน้าดิน แต่ถ้าเป็นการตกหมึกกลางคืนก็จะชอบใช้โยทะการูปร่างคล้ายๆ กุ้ง เขวี้ยงออกไปให้ไกลที่สุด แล้วกรอเบ็ดกลับมาช้าบ้างเร็วบ้าง ถ้ามีหมึกอยู่ใกล้ๆ มันก็จะตรงมาเขมือบกุ้งปลอมที่ว่า ก็จะโดนเหล็กแหลมรอบๆ ตัวกุ้งเกี่ยวติดตัวของหมึกขึ้นมาได้ง่ายๆ แต่ช้าก่อนอย่ารีบนำหมึกขึ้นมาบนเรือเด็ดขาด ผมออกตกหมึกใหม่ๆ ด้วยความด้อยประสบการณ์ ได้หมึกแล้วด้วยความดีใจก็รีบยกขึ้นเรือ ปลาหมึกมันฉีดน้ำหมึกใส่เลอะเทอะไปหมด เราต้องเล่นกับหมึกให้มันฉีดน้ำหมึกออกให้หมดก่อน แล้วค่อยยกขึ้นเรือ

ตกหมึกที่ท่าชนะ
วันดีๆ ท้องฟ้าแจ่มใส ช่วงเย็นๆ ที่ไม่มีคลื่นลม ผมก็ชอบชวนเพื่อนๆ ออกไปตกหมึกกัน ส่วนใหญ่จะใช้เรือสปีดโบ๊ทเพราะสะดวกและเดินทางได้เร็วดี   ออกเรือไปจตกหมึกกันช่วงเวลาประมาณ 18.00-18.30 น. ประมาณนั้น ออกไปใช้เวลาประมาณ 15 นาทีแบบวิ่งเรือสบายๆ ก็ถึงแหล่งตกหมึกแล้ว พอฟ้าเริ่มมืดก็เปิดไฟล่อหมึกกัน พวกผมนิยมใช้หลอดไฟสีเขียวเป็นตัวล่อปลาหมึกเพราะรู้สึกว่าหมึกมันจะชอบกว่าหลอดไฟสีอื่นๆ ดังนั้นถ้าเห็นหลอดไฟสีเขียวๆอยู่กลางทะเลละแวกนี้ก็สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยเป็นเรือพวกตกปลาหรือตกหมึกกัน
เรือจับหมึก
เรือจับหมึก   ถ้าเป็นเรือไดหมึกอาชีพ เขาจะเปิดไฟทั้งสีเหลืองสีขาว สว่างไสวกันทั้งลำเรือเลยทีเดียว ยิ่งแสงสว่างมากหมึกมันก็เข้ามาหาแสงไฟมาก เรือตังเกที่เขาเปิดไฟล่อหมึกต้องเปิดไฟสว่างมากจึงต้องสตาร์ทเครื่องยนต์เรือเพื่อปั่นไดนาโมผลิตไฟฟ้าตลอดเวลา จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกว่าเรือไดหมึก ก็คือเรือที่ปั่นไฟไดนาโมเพื่อจับหมึกนั่นเอง  เคยไปกับเรือตังเกหลายครั้ง บ่อยๆ ที่พอเขาได้หมึกสดๆ มาก็ผ่าและล้างด้วยน้ำทะเลแล้วก็นำไปวางบนท่อไอเสียซึ่งมีความร้อนพอสมควร ซักครู่หมึกก็สุก กินแล้วเนื้อหวานมากๆ บางคนกล้ามากกว่านั้นผ่าล้างด้วยน้ำทะเลแล้วจิ้มน้ำจิ้มรสจัดๆ และวาซาบิกินกันสดๆ อันนี้ผมไม่กล้ากลัวท้องเสีย บนเรือการใช้ห้องน้ำเป็นเรื่องลำบากพอสมควรจึงไม่อยากเสี่ยง เขาบอกว่าห้ามใช้น้ำจืดล้างหมึกเด็ดขาด จะทำให้คาว ต้องใช้น้ำทะเลเท่านั้นถ้าจะกินสดๆ ซึ่งเคยทดสอบด้วยการดมแล้ว ก็จริงของเขา
หมึกจากทะเล สดๆ 
ออกทะเลเพื่อจับหมึกแต่ละครั้ง จะมีรูปค่อนข้างน้อยเพราะต่างคนต่างกลัวกล้องเลอะ ก็เลยได้แต่มองตาเกี่ยงกันไปเกี่ยงกันมาแต่ไม่มีใครพูดขึ้นก่อน  สุดท้ายเลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมาโชว์กันซักที ก็มันน่าเสี่ยงที่ไหน ตกปลานอกจากมือจะมีกลิ่นคาวแล้ว น้ำทะเลมันก็ไม่ค่อยเป็นมิตรกับพวกอุปกรณ์ทันสมัยเท่าไรนัก ถ้าไม่ได้ในช่วงแรกก่อนมือเลอะจริงๆ จะไม่ค่อยมีใครถ่ายรูปกันหรอก  ส่นใหญ่เมื่อพวกผมตกได้หมึกขึ้นมาแล้วจะไม่เอาแช่น้ำแข็งทันที แต่จะเอาขังไว้ใต้ท้องเรือซึ่งเจาะเอาไว้ให้น้ำทะเลไหลเข้ามาได้ เรียกว่าห้องขังเหยื่อวิธีนี้จะทำให้หมึกที่ตกขึ้นมาได้อยู่ได้เป็นวันๆ โดยไม่ตาย  เพราะต้องการเอาหมึกเป็นๆ  เกี่ยวเบ็ดทำเหยื่อตกปลาอินทรีหรือปลาสากหรือปลาอะไรก็ได้ที่ไซส์มันบิ๊กๆ ตกได้เป็นเอากลับบ้านทั้งนั้น อิอิอิ
เครื่องปรุงทำต้มยำหมึก
ถ้าใครอยากกินหมึกสดๆ แบบนี้มาได้เลยครับ ที่ท่าชนะ บ้านผมเอง ถ้าคลื่นลมสงบเป็นใจและเดือนค่อนข้างมืดซักหน่อย รับรองว่าไม่ค่อยผิดหวังหรอกครับ ที่ต้องให้เดือนมืดซักหน่อย เพราะถ้าพระจันทร์สว่างมาก การเปิดไฟล่อหมึกของเราจะไม่ค่อยได้ผล เอ๊ะ วันนี้ผมเขียนเรื่องชวนไปตกหมึกหรือว่านำหมึกมาทำอาหารกันหว่า งั้นตอนนี้มีหมึกสดๆ ขังอยู่ในท้องเรืออยู่หลายสิบตัว เอามาต้มยำกินกันดีกว่า อร่อยนา จะบอกให้

ทำหมึกต้มยำน้ำใส
ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำหมึกน้ำใส
1 หมึกสดล้างทำความสะอาด หั่นบั้งตามความเหมาะสม

2 น้ำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่ตะไคร้ทุบ หอมแดงทุบลงไป  น้ำเดือดแล้วใส่หมึกลงไป ย้ำว่าไม่ต้องคน น้ำเดือดดีแล้วก็ ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลเล็กน้อย ใส่พริกขี้หนูทุบ ใบมะกรูดฉีก ได้ที่แล้วยกขึ้นจากเตาตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย   แต่อย่าลืมบีบน้ำมะนาวสดๆ ใส่ลงไปด้วย ชิมรสดูตามชอบ 

เท่านี้ก็ได้ปลาหมึกต้มยำที่แสนอร่อยแล้ว รับประกันได้เลยว่าหมึกสดๆ แทบไม่ต้องปรุงก็มีรสชาติที่หอมหวานอร่อยอยู่แล้ว แค่เพิ่มรสเปรี้ยวหวานและเผ็ดอีกนิดหน่อย เท่านี้ก็โคตรอร่อยแล้วครับ กินเนื้อหมึกหมดก็ซดน้ำต้มยำตามต่อ โอย อ้วนอีกแล้ว 555
เคล็ดลับการทำต้มยำหมึกน้ำใส เนื้อหมึกสามารถปรุงให้สุกได้ง่ายมาก ดังนั้นอย่าต้มนาน เดี๋ยวหมึกสดตัวโตๆ เนื้อหวานๆ จะกลายเป็นเนื้อหมึกที่หดเล็กและเหนียวแทน ต้มแค่พอให้หมึกสุกเปลี่ยนสีก็ใช้ได้แล้ว 

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online
สมัครเป็นเพื่อนกันทางช่องทางไลน์ 
เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ และโปรโมชั่นทัวร์โดนๆ ที่อัพเดทกันทุกสัปดาห์

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: