วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

ปูม้าดอง เทคนิคล้างทำความสะอาดปูให้สะอาดเอี่ยม

ปูม้าดอง
ผมไม่กินเหล้าไม่กินเบียร์ แต่ชอบกินกับแกล้ม มีโอกาสได้นั้งทานอาหารกับลูกน้องบ่อยๆ ตอนพาไปเลี้ยงหลังเสร็จภาระกิจไปติดตั้งกังหันลมหรือโซล่าเซลให้ลูกค้าแต่ละงาน ก็มีการพาไปเลี้ยงฉลองกันเล็กๆ น้อยๆ ก่อนเดินทางกลับบ้าน เมื่อลูกน้องส่วนใหญ่ก็อยู่ในวัยกำลังห้าว ก็ต้องมีน้ำย้อมนิสัยให้ได้สนุกกันนิดๆ หน่อยๆ เมื่อมีน้ำย้อมนิสัยก็ต้องมีกับแกล้ม ลูกน้องมัวแต่กินน้ำผมไม่กินน้ำก็เลยกินกับแกล้มแทน กินไปกินมากับแกล้มที่อร่อยๆ ล้วนโดนผมฟาดซะเรียบเพราะคนอื่นเอาแต่จิบและโม้กัน มีเมนู ปูม้าสดๆ นำมาดอง ที่ผมติดใจและเล็งไว้นานแล้วว่าซักวันนึงจะเอามาทำรับประทานซักที เพราะการหาปูม้าสดๆ แถวบ้านผมเป็นเรื่องจิ๊บๆ ก็เคยบอกแล้วว่าบ้านผมอยู่ติดทะเลที่ท่าชนะ สุราษฎร์ธานี  แถมชาวประมงที่นั่นส่วนใหญ่ก็ทำอาชีพจับปูม้าขาย แต่ขอโทษถ้าไปหาซื้อปูม้าสดๆ ในตลาด ไม่ได้กินหรอกครับ เพราะเขาเอาไปแกะเป็นเนื้อปูขายส่งโรงงานกันหมด อยากกินเนื้อปูสดๆ ต้องไปเอาที่เรือเวลาเข้าฝั่งกันเลย จึงจะได้รับประทาน แถมบ้านที่อยู่ติดกันกับบ้านผมเขาทำอวนปูม้าซะด้วย คงรู้แล้วนะครับ ว่าถ้าอยากกินปูม้าสดๆ เมื่อไรก็ สบายมาก ผมกินเนื้อสดอยู่ 2 ประเภท อันได้แก่ เนื้อกุ้งทะเลจะเป็นกุ้งแช่น้ำปลา กุ้งพล่า และปูทะเลหรือปูม้า วันนี้จะลองเอามาทำปูม้าดองกันดีกว่า ไปดูวิธีทำกันครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปูม้าดอง
1 ปูม้าที่จะนำมาทำปูดองได้ เชฟสุรินทร์เคยสอนไว้ว่า ต้องเป็นปูที่สด สดจริงๆ เลือกปูที่เนื้อแน่น นำมาล้างขัดด้วยแปรงให้สะอาด จากนั้นแช่ในน้ำโซดา ประมาณ 5 นาที เป็นโซดาที่กินกับเหล้านั่นแหละครับ เพื่อให้น้ำโซดากัดสิ่งสกปรกต่างๆ ออกมาให้หมด  แถมทำให้เนื้อปูกรอบขึ้นด้วย เสร็จแล้วล้างให้สะอาดอีกครั้ง จากนั้นต้องซับน้ำให้แห้งจริงๆ เพราะถ้าน้ำไม่แห้งเวลานำไปดองจะทำให้เนื้อปูมีกลิ่นคาวได้

2 จากนั้นผสมน้ำปลากับน้ำตาลทราย ละลายให้เข้ากัน แล้วนำปูที่เตรียมไว้แล้วลงไปแช่ นำเข้าช่องฟรีซ แช่ไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงจนเนื้อปูแข็งตัว

3 นำปูออกมา แกะกระดองปูออก ใช้มีดหรือกรรไกรคมๆ ตัดแบ่งเนื้อปูเป็นชิ้นๆ จัดใส่จาน ส่วนของก้ามก็ใช้ด้านแบนของใบมีดทุบให้พอแตกจะได้กินก้ามปูได้ง่ายๆ จากนั้นพักไว้ก่อน

4 ผสมน้ำยำมีน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล พริกขี้หนูสับ กระเทียมสับ ผสมให้เข้ากัน ต้องระวังในเรื่องน้ำปลาและน้ำตาล อย่าใส่ลงไปมาก เพราะในน้ำดองปูก็มีน้ำปลาและน้ำตาลอยู่แล้ว (ในภาพผมเอากระดองที่แกะแล้วมาทับอีกทีเพื่อถ่ายรูปก่อนแล้วเผลอโซ้ยไปเลยโดยลืมถ่ายภาพเนื้อปูข้างในที่ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ 555 )จากนั้นราดน้ำยำลงไปบนเนื้อปู โรยหน้าตกแต่งด้วยมะระซอยเป็นชิ้นบางๆ เวลารับประทาน เนื้อปูสดรสหวานมีความเค็มปนอยู่เล็กน้อยและรสจัดจ้านของน้ำยำ แต่ที่ถูกใจที่สุดคงเป็นความเย็นเจี๊ยบของเนื้อปู กินเป็นกับแกล้มได้อร่อยดีทีเดียว

เทคนิคการทำ ปูม้าดอง
เนื่องจากเมนูน้ำ เป็นการนำปูม้ามารับประทานสดๆ ดังนั้นจึงต้องระวังเรื่องความสะอาดให้มาก ปูต้องสดจริงๆ เวลาล้างก็ต้องล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้งสนิท ขณะทำก็ต้องระวังอย่าให้แมลงวันมาตอม ไม่อย่างนั้น จู้ดๆ นะจะบอกให้
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: