วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

ทอดมันเห็ดฟาง วิธีทำอาหารเพิ่มความอร่อยให้กับเห็ดฟาง

ทอดมันเห็ดฟาง
เห็ดฟาง เป็นเห็ดราคาไม่สูง หาซื้อกินได้ไม่ยาก เมื่อก่อนเห็ดฟางเป็นเห็ดตามฤดูกาล  เห็ดฟางเกิดจากการใช้ฟางข้าวสิ่งเหลือใช้หลังการเก็บเกี่ยวของชาวนามาหมักแล้วใส่เชื้อเห็ดฟางลงไป ไม่นานก็จะได้เห็ดฟางหอมอร่อยเอามาทำอาหาร ด้วยความที่เห็ดฟางเพาะไม่ยาก หลังๆ จึงมีการทำฟาร์มเห็ดฟางในรูปแบบอาชีพกันมากขึ้น มีการปรับเปลี่ยนใช้วัสดุเพาะอื่นๆมาใช้บ้าง เช่นทะลายผลปาล์มน้ำมันที่เหลือจากโรงงาน เราจึงสามารถหาซื้อเห็ดฟางมาทำอาหารได้แทบตลอดทั้งปี เมื่อก่อนเรากินเห็ดฟางได้อย่างอร่อยและสบายใจ แต่มาหลังๆ ผมไม่ค่อยสบายใจนัก ไปเยี่ยมชมฟาร์มเห็ดเล็กๆ ที่ชาวบ้านเขาเพาะเห็ดฟางขาย ส่วนใหญ่ถ้ารู้จักสนิทกันเขาจะไม่ให้ผมกินเห็ดฟางที่จะขายเลย สาเหตุเพราะมีการใส่ยาลงไปเยอะมาก ถ้าจะกินเขาให้ไปเอาเห็ดฟางในส่วนที่เพาะไว้กินเองซึ่งดูแล้วไม่ค่อยสวยไม่ค่อยน่ากิน แต่ไม่มียาแน่นอน ก็ได้แต่ เฮ้อ!

ก็ขอกราบวิงวอนท่านเกษตรกรให้ช่วยเพลาๆ การใช้สารเคมีกันซักหน่อย ท่านผู้ที่มีอำนาจเกี่ยวข้องก็ช่วยกันออกตรวจสอบความปลอดภัยจากสารเคมีของสินค้าอาหารในท้องตลาดกันบ้าง และวิงวอนท่านทั้งหลาย อย่าเลือกซื้อแต่ผักผลไม้หรือแม้แต่เนื้อสัตว์ที่มันดูสวยสะดุดตากันมากนัก เพราะสุดท้าย คุณนั่นแหละเป็นตัวบังคับให้เกษตรกรเป็นผู้ที่ต้องใส่ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารกระตุ้น และสารอะไรๆ อีกจิปาถะ ทั้งโดยความตั้งใจและด้วยความไม่ตั้งใจ ตายผ่อนส่งทั้งนั้น หรือเราไม่อยากแก่ตายกันแล้ว จึงต้องหาวิธีโด๊ปสารเคมีอันตรายๆ กันทุกๆ วัน เพื่อให้ได้เป็นมะเร็ง จะได้ตายเร็วๆ มาระยะ หลังๆ นี้ รู้สึกตัวเหมือนกันว่าชักจะขี้บ่น ขี้หงุดหงิด แต่เพราะปราถนาดีหรอกครับ ผมเองและครอบครัวจึงเลือกที่จะปลูกผักกินกันเอง ไม่จำเป็นไม่ซื้อผักตลาดเด็ดขาด ถ้าต้องซื้อก็จะซื้อพวกผักพื้นบ้าน ที่ไม่ค่อยมีใครฉีดยาฆ่าแมลงใส่ แต่ก็ยังอุตส่าห์เจอผักแปลกๆ แปลกยังไงหรือครับ ก็ตั้งทิ้งไว้เป็นวันมันยังไม่เหี่ยวเลยนะซิ ดู๋ดู ดูมันทำ กลับมาทำทอดมันเห็ดฟางกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ทอดมันเห็ดฟาง
1 เตรียม เห็ดฟางสับหยาบๆ 1 ถ้วยตวง , เนื้อกุ้งสับหยาบๆ 1 ถ้วยตวง , ไข่ไก่ 1 ฟอง , พริกแกง(ซื้อสำเร็จในตลาดก็ได้ ง่ายและสะดวกดี) 2 ช้อนโต๊ะ ปรับเพิ่มลดได้ตามชอบ ,  น้ำมันพืชสำหรับทอด ครึ่งกระทะ

2 นำเห็ดฟางไปนึ่งในน้ำเดือดนาน 1 นาที พักไว้ให้เย็นก่อน

3 ผสมพริกแกงและไข่เข้าด้วยกัน ใส่กุ้งสับลงไปนวดและตีจนเหนียวดีแล้ว ค่อยใส่เห็ดฟางลงไปนวดผสมให้เข้ากัน

4 น้ำมันพืชใส่กระทะ ตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลางๆ ทดลองใส่เนื้อทอดมันลงไปทอดก่อน น้ำมันร้อนได้ที่แล้วก็เอาเนื้อทอดมันมาปั้นเป็นก้อนกดให้แบน แล้วใส่ลงไปทอดจนสุกเหลืองดีแล้วก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน จัดเรียงใส่จานให้สวยงาม เสริฟพร้อมกับน้ำจิ้มสามรส หรืออาจาด (ย้อนกลับไปดูบทความเก่าๆ เคยเขียนแนะนำไปแล้วครับ)
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: