วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

หมูอบซอสสับปะรด เทคนิคเลือกและหั่นเนื้อให้นิ่ม

หมูอบซอสสับปะรด
วันนี้อยากทำอะไรกินง่ายๆ แต่ให้มันอร่อยๆ แปลกๆ  ซักหน่อย ผมปลูกคะน้าไว้ในถุงดำสำหรับปลูกต้นไม้ไว้หลายต้น กำลังงามได้ที่น่ากินทีเดียว และริมทะเลก็เอาหน่อสับปะรดไปปลูกไว้หลายหน่อ ออกลูกกำลังสุกกินหวานๆเปรียวๆ เข้าทีทีเดียว ในตู้เย็นก็มีหมูเหลืออยู่ประมาณ 2 ขีดน่าจะได้  ดูในตะกร้าเก็บเครื่องปรุงก็เห็นมีซอสมะเขือเทศ ซอสปรุงรสภูเขาทอง น้ำมันหอย ก็เลยจะลองทำอะไรง่ายๆ กับสิ่งที่มีอยู่ ตั้งเป้าหมายไว้ว่าบนความง่ายๆ ต้องแปลกๆ ซักนิด เลยลองทำหมูผัดซอสใส่สับปะรดดู ทำออกมาแล้วต้องแอบชื่นชมตัวเองว่า ช่างฟลุคออกมาได้อร่อยแท้ๆ แต่บนความฟลุคมันก็มาจากพื้นฐานที่เชฟสุรินทร์สอนมาทั้งนั้น เอานู่นนี่นั่นมาประยุกต์ผสมเอา พอเริ่มมีประสบการณ์เรื่องทำอาหารที่เป็นงานยากๆ ของใครหลายๆ คน พอเริ่มทำบ่อยๆเข้า มันก็กลายเป็นเรื่อง  งั้นๆไป ใส่อะไรก็อร่อย ว่าเข้าไปนั้น 555 ลองไปดูวิธีทำ   หมูอบซอสสับปะรด อาหารมั่วๆ แต่บังเอิญอร่อยและน่ารับประทานกันดีกว่าครับ ส่วนที่ทำไม่อร่อยผมก็ไม่เอามาเขียนให้เสียฟอร์มหรอก ใครจะไปรู้ จริงไหมครับ หุหุหุ
ส่วนประกอบและวิธีทำ  หมูอบซอสสับปะรด
1 เตรียม เนื้อหมู 200 กรัมหั่นเป็นชิ้นพอคำ , น้ำมันหอย 2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 1 ถ้วยตวง , เนย 1 ช้อนโต๊ะ , สับปะรดอมเปรี้ยวอมหวานหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ  1/2 ถ้วยตวง , พริกไทยป่น ปลายช้อนชา (นิดหน่อย) , คะน้าลวกสุกหั่นท่อน 2 ต้น

2 ผสมน้ำมันหอย ซอสมะเขือเทศ ซอสปรุงรส พริกไทยป่น เข้าด้วยกัน ใส่เนื้อหมูลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 30 นาที

3 เนยใส่กระทะตั้งไฟ พอเนยละลายดีแล้วใส่เนื้อหมูที่หมักไว้ลงไปทอดจนสุกเหลือง ใส่น้ำซุปและน้ำปรุงรสที่ใช้หมักหมูที่เหลือลงไป น้ำเดือดดีแล้วค่อยใส่น้ำตาลลงไป เคี่ยวจนน้ำเริ่มข้นเหนียวพอขลุกขลิก ใส่สับปะรดลงไปผัดพอเข้ากัน ชิมรสดูออกหวานๆ มีเปรี้ยวสับปะรดแทรกอยู่เล็กน้อย ตักราดบนข้าวได้เลย เสริฟคู่กับคะน้าลวกหั่นเป็นท่อนให้สวยงาม  เท่านี้ก็ได้เมนูใหม่ๆ มาเจริญอาหารได้อีก 1 มื้อ

เทคนิคการทำ ข้าวราดหน้าหมูอบซอส
1 เนื้อหมูที่ขายในตลาดทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นหมูฟาร์มเนื้อจะนุ่มไม่ค่อยเหนียวอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นหมูแก่เนื้ออาจจะเหนียวเคี้ยวยาก ดังนั้นถ้าเลือกซื้อเนื้อหมูรุ่นๆ จะเคี้ยวอ่อนนุ่มอร่อยกว่า แต่ถ้าเป็นเนื้อหมูแก่ อาจจะใช้วิธีหั่นเนื้อแบบหั่นเนื้อวัวก็ได้ คือให้หั่นตัดขวางลายเส้นของเนื้อ จะทำให้เวลานำไปปรุงอาหารเนื้อจะไม่เหนียว กินแล้วจะนุ่มน่ากินขึ้น
2 การลวกคะน้าให้สวยงาม คะน้าสุกแต่ใบยังคงเขียวน่ากิน ให้ย้อนกลับไปดูเทคนิคการลวกคะน้าในบทความที่เคยเขียนไปแล้วก่อนหน้านี้
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: