วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

ขนมปังหน้ากระเพรากุ้ง ทำของว่างทานเล่นลูกครึ่งฝรั่งปนไทย

ขนมปังหน้ากระเพรากุ้ง
วันนี้เรามาทำอาหารประเภททานเล่นๆ กินกันดีกว่า เป็นเมนูขนมปังหน้ากระเพรากุ้ง ความจริงเมนูคล้ายๆ แบบนี้เชฟสุรินทร์เคยสอนมาแล้ว แต่ผมไม่แน่ใจว่าเคยนำมาเขียนแล้วยัง หลังๆ รู้สึกว่าเขียนไปเยอะมาก จนจำไม่ค่อยไหวแล้ว แต่ถึงแม่ว่าอาจจะเคยเขียนไปแล้ว แต่รับรองว่าเมนูวันนี้ก็ไม่น่าจะซ้ำเสียทั้งหมด เพราะวันนี้ผมใส่ส่วนประกอบขึ้นมาเองถึงแม้ว่าจะดูข้อมูลมาจากเว็บไซต์แต่ก็มีการดัดแปลงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ถูกปากผมเอง ลองทำดูครับ รับรองว่ากรอบอร่อย




ส่วนประกอบและวิธีทำ ขนมปังหน้ากระเพรากุ้ง 
1 เตรียม ขนมปังแบบแถว 4 แผ่น , เนื้อกุ้งสับ 1 ถ้วยตวง , ใบกระเพรา 1/3 ถ้วย , รากผักชี 2 ราก , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ ,  พริกขี้หนูสับ 5 เม็ด , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนชา , ไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 นำรากผักชี กระเทียม พริกขี้หนู ใบกระเพรามาโขลกรวมกันให้ละเอียด ตักใส่กะละมังผสม จากนั้นใส่เนื้อกุ้งลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำมันหอยผสมให้เข้ากัน

3 ขนมปังนำมาตัดแบ่งครึ่ง เตรียมไว้ก่อน,  ไข่ไก่นำมาตีให้เข้ากัน แล้วนำมาทาที่แผ่นขนมปังด้านหน้า ทุกๆ แผ่น

4 นำส่วนผสมของเครื่องปรุงมาทาบนหน้าขนมปัง ด้านที่ชุบไข่ให้ทั่ว พยายามกดให้แน่นๆ จากนั้นตั้งน้ำมันให้ร้อน ลองดีดส่วนผสมของเครื่องปรุงลงไปทอดดูก่อน  ได้ที่ดีแล้วค่อยใส่แผ่นขนมปังด้านที่ไม่ได้ทาหน้าลงไปทอดก่อน เมื่อสุกและรัดตัวดีแล้วค่อยพลิกกลับข้าง ทอดจนสุกเหลืองกรอบดีแล้วจึงค่อยตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันใส่จาน แต่งหน้าด้วยใบกระเพราทอดกรอบ

เทคนิคการทำขนมปังหน้ากระเพรากุ้ง
1 ต้องระวังควบคุมไฟให้ดี น้ำมันร้อนไป ก็จะทำให้ขนมปังเกรียมไม่อร่อย
2 ต้องระวัง เวลาทาหน้าขนมปัง ต้องอย่าทาให้หนา จะทำให้สุกยาก เชฟสุรินทร์เคยแนะนำว่าถ้าจะให้หน้ากระเพราสุกเร็วขึ้น พยายามเกลี่ยบางๆ เฉลี่ยเท่าๆ กันทั้งแผ่น
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: